27/09/2019
|
10:26:00
Lý do khiến đường sắt Cát Linh-Hà Đông còn 1% nhưng mãi vẫn chưa xong
|
Đoàn tàu của dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+) |
Đường sắt Cát Linh-Hà Đông
liên tục bị lùi tiến độ, dù chỉ còn khối lượng hoàn thành rất nhỏ nhưng
đây chính là “điểm găng” của dự án khiến chưa thể khai thác thương mại.
Tại buổi họp báo quý 3 vào chiều tối ngày 27/9, ông Nguyễn Trí Đức,
Chánh văn phòng Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ ra nguyên nhân dự án đường
sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông chậm tiến độ.
Cụ thể, dự án chưa hoàn thành công tác chỉnh trang, hoàn thiện mỹ
quan, khắc phục tồn tại kiến trúc các nhà ga, hoàn chỉnh hồ sơ hoàn
công, thủ tục nghiệm thu...
Về các thiết bị đã lắp đặt, Tổng thầu Trung Quốc
chưa cung cấp được đầy đủ các chứng chỉ, hồ sơ... để hoàn tất đánh giá
an toàn hệ thống; chưa hoàn thành đề cương vận hành chạy thử toàn hệ
thống để cho tất cả các đoàn tàu chạy tử (thông tin tín hiệu, hệ thống
bán vé...) để đồng bộ hóa làm cơ sở kiểm chứng hoạt động của thiết bị và
đánh giá độ sẵn sàng của hệ thống, nhân sự vận hành.
Dự án chưa bổ sung đủ hồ sơ quản lý chất lượng nên Tư vấn độc lập
đánh giá an toàn hệ thống (Công ty Tư vấn ACT của Pháp) chưa có đủ cơ sở
xác định mức độ an toàn của toàn hệ thống và chưa đủ điều kiện để cấp
chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định.
“Dù đã làm việc với cơ quan chức năng Trung Quốc về các nguyên nhân,
tồn tại, khó khăn, vướng mắc song đến nay dẫn đến chưa vận hành, khai
thác thương mại. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông
Vận tải chủ động xử lý dứt điểm theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm
quyền giải quyết,” ông Đức nói.
Đánh giá công tác tập hợp hồ sơ của Tổng thầu chưa đáp ứng yêu cầu,
ông Đức cho rằng, Tổng thầu có dự kiến tiến độ hoàn thành nhưng theo
đánh giá của Bộ là chưa khả thi. Bộ Giao thông Vận tải đang yêu cầu Tổng
thầu khẩn trương lập kế hoạch chi tiết cụ thể đối với từng hạng mục còn
lại để xác định thời gian hoàn thành dự án sớm nhất. Sau khi chốt được
mốc hoàn thành, Bộ sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông nhìn nhận, dự án
còn tồn tại 1% rơi vào hoàn chỉnh hệ thống, khắc phục 1 số khiếm khuyết
về thiết kế, chỉnh trang khu vực nhà ga nên khối lượng xây lắp không
nhiều...
“Tồn tại lớn nhất là việc tập hợp hệ thống, hồ sơ đi kèm theo. Về cơ
bản xây dựng đã được nghiệm thu nhưng phần lắp đặt thiết bị hồ sơ đi kèm
chậm. Hiện, Bộ thuê tư vấn độc lập
ACT của Pháp đánh giá 6/14 quy định, những điều kiện phải xem xét chứng
chỉ, hồ sơ đảm bảo an toàn mới đưa vào khai thác thương mại và yêu cầu Tổng thầu Trung Quốc
phải cung cấp thêm để hoàn tất. Những phần không khả thi, Bộ yêu cầu
Tổng thầu phải làm lại và việc tập hợp của Tổng thầu cũng chậm,” ông
Đông khẳng định.
Dự án đường sắt đô thị
Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông được Bộ GT-VT phê duyệt đầu tư vào tháng
10/2008 với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỷ đồng tương đương 552 triệu
USD. Quá trình thực hiện Dự án được điều chỉnh là 18.001,59 tỷ đồng
(tương đương 868,04 triệu USD). Nguồn vốn sử dụng từ vốn vay ưu đãi của
Chính phủ Trung Quốc với giá trị 669,62 triệu USD và vốn đối ứng Việt
Nam là 198,42 triệu USD.
Dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng trọn gói (EPC), trong đó Tổng
thầu là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc./.
Việt Hùng (Vietnam+)