25/10/2011 | 15:30:00

Mang quà quý từ nền văn minh Maya đến Hà Nội

Tacos - món ăn phổ biến của Mexico (Nguồn ảnh: internet)

Những năm gần đây, ẩm thực Mexico đã bắt đầu du nhập vào Việt Nam qua một số hoạt động giao lưu, trao đổi văn hóa. Vị cay xé lưỡi và những sắc màu sặc sỡ của đủ loại nguyên liệu đã tạo nên một ấn tượng khó quên với thực khách về những món ăn mang hương vị đặc trưng châu Mỹ Latinh này.

Được biết đến như một quốc gia có nền văn hóa ẩm thực vô cùng độc đáo và thú vị, có thể nói Mexico đã ghi danh lên bản đồ ẩm thực thế giới với nhiều sắc màu thực phẩm phong phú và rực rỡ như hành tím, ngô vàng, quả bơ xanh mát, ớt đỏ, các hạt thông vàng và hồng...

Tuy nguyên liệu đa dạng như vậy nhưng người Mexico luôn duy trì thói quen dùng ngô vào hầu hết các món ăn chính như bánh tamales, pozole và atole. Ngô cũng là một phần của huyền thoại sáng tạo, sự sống và mang một ý nghĩa lịch sử riêng biệt với người dân Mexico.

Bộ ba ngô-đậu-ớt được coi là cơ sở tạo nên nền tảng ẩm thực quốc gia của đất nước có lãnh thổ hình cá voi này. Ớt là dấu hiệu đặc trưng và hiện diện trong hầu hết các món ăn còn đậu là loại thực phẩm chính trong chế độ ăn uống của người Mexico nhờ dinh dưỡng cao.

Đặc biệt, chocolate là thực phẩm làm nên văn hóa ẩm thực Mexico. Nó được ví như món quà thiêng liêng cho nền văn minh Maya, thậm chí được sử dụng như tiền tệ và là một đồ uống dành cho hoàng gia.

Ngoài những gia vị và nguyên liệu đặc trưng như vậy, nền ẩm thực Mexico còn có sự khác biệt mang tính quốc tế nên đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể vào năm 2010.

Nhằm quảng bá thế mạnh ẩm thực của đất nước mình, Đại sứ quán Mexico tại Việt Nam sẽ tổ chức Tuần lễ ẩm thực Mexico từ 28/10-3/11 tại khách sạn Melia Ha Noi (từ 18 giờ đến 22 giờ).

Đây cũng là dịp truyền thống kỷ niệm Ngày của Người chết ở Mexico. Và nữ đầu bếp trẻ tài năng người Mexico Alexandra Rendón Escobedo sẽ đến Hà Nội để thể hiện tài năng với các món ăn đặc trưng Mexico trong Tuần ẩm thực này./.

Xuân Mai (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark