Liên quan đến công tác nghiên cứu các giải pháp cho việc sửa chữa mặt
cầu Thăng Long, hiện tại, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang triển khai
nghiên cứu một số phương án để tổng hợp, đánh giá, lựa chọn phương án
tối ưu.
Với giải pháp của Tư vấn Công ty Katahira & Engineers
International (KEI-Nhật Bản), theo kết quả báo cáo nghiên cứu khả thi dự
án sửa chữa mặt cầu Thăng Long năm 2014, Tư vấn đưa ra 2 phương án.
Trong đó, phương án 1 sẽ sử dụng lớp bê tông nhựa đúc (Guss-Asphalt) cho
lớp lót dưới và bê tông nhựa polyme cho lớp trên. Với phương án 2, lớp
dưới sử dụng bê tông cốt sợi thép (SFRC), lớp trên bằng bê tông nhựa
polyme.
Đối với phương án của chuyên gia Nga (Công ty SK MOST), tại buổi làm
việc trao đổi với các cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải, đơn vị này sơ
bộ đưa ra phương án thi công hàn các đinh neo lên bề mặt bản thép; đổ
lớp bê tông cường độ siêu cao cốt sợi dày 4-6cm và thảm lớp bê tông nhựa
đúc (Gussasphalt). Hiện tại, Tổng cục Đường bộ đang liên hệ với Công ty
SK MOST để được cung cấp các thông tin chi tiết nhưng chưa có phản hồi.
Một công nghệ khác cũng được Tổng cục Đường bộ quan tâm đó là giải
pháp sử dụng bê tông siêu tính năng (UHPC). Phương án này sẽ hàn các
đinh neo lên bề mặt bản thép, làm lưới thép đổ bê tông UHPC làm lớp phủ
bê tông nhựa. Hiện nay, đơn vị đang làm mẫu thử nghiệm và chuẩn bị thực
hiện các thí nghiệm trong phòng đê xem xét đánh giá.
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ đang tiếp tục tìm hiểu và thu thập các
nghiên cứu của các tổ chức, chuyên gia khác về giải pháp thiết kế, sửa
chữa lớp phủ trên mặt cầu thép có bản trực hướng (tương tự như cầu Thăng
Long).
Đề cập đến việc hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm sửa chữa cầu Thăng Long từ
đơn vị của Nga, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho rằng, Tổng cục đã liên
hệ với chuyên gia của Cộng hòa Liên bang Nga trực tiếp xây dựng cầu Thăng Long
trước đây (Công ty SK MOST), gửi các tài liệu nghiên cứu của Tư vấn KEI
và mời sang Việt Nam để khảo sát thực tế và trao đổi kinh nghiệm, giải
pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long.
Sau khi gửi Công ty SK MOST về việc triển khai chi tiết các đề xuất
khảo sát, thiết kế và giá trị dự toán để lập phương án sửa chữa mặt cầu
Thăng Long trình Bộ Giao thông Vận tải, Công ty SK MOST đề nghị Tổng cục
Đường bộ ký hợp đồng sau đó mới thực hiện các nội dung đề nghị của Tổng
cục.
“Tổng cục gửi Công ty SK MOST về cung cấp thông tin chi tiết để thực
hiện các thủ tục về triển khai công tác sửa chữa mặt cầu Thăng Long. Tuy
nhiên sau một số lần liên hệ trao đổi, đến nay Công ty SK MOST chưa có
văn bản trả lời chính thức. Do vậy, đến thời điểm hiện tại chưa thể đưa
ra được phương án phối hợp với Công ty khoa học-sản xuất SK MOST về thực
hiện sửa chữa cầu Thăng Long,” lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho hay.
Thừa nhận công tác nghiên cứu các giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long
đang được Tổng cục Đường bộ khẩn trương triển khai thực hiện, lãnh đạo
đơn vị này bày tỏ quan điểm việc chậm trễ trong công tác phối hợp của
Công ty SK MOST có thể sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án. Do
vậy, trường hợp Công ty SK MOST không thể hiện sự quan tâm về dự án sửa
chữa cầu Thăng Long, Tổng cục Đường bộ thống nhất với đề xuất của Bộ
Phát triển Kinh tế Liên bang Nga về việc loại dự án này khỏi danh sách
ưu tiên.
[Sửa chữa, khắc phục tạm thời những hư hỏng mặt cầu Thăng Long]
Tại buổi kiểm tra mặt cầu Thăng Long chiều ngày 12/8, Bộ trưởng Bộ
Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cam kết sẽ tìm giải pháp để sửa chữa
mặt cầu Thăng Long tốt nhất và ổn định ít nhất 7-10 năm.
Để làm được vấn đề này, Bộ trưởng Thể đánh giá chi phí sẽ lớn, Bộ
Giao thông Vận tải sẽ cố gắng tối đa để sửa chữa toàn diện mặt cầu Thăng
Long.
Vào tháng Bảy vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản báo cáo
Thủ tướng về sửa chữa mặt đường ôtô trên cầu Thăng Long với kinh phí
khoảng 180 tỷ đồng và đề xuất lấy nguồn tiền từ Quỹ bảo trì đường bộ
Trung ương.
Được biết, trong giai đoạn năm 2012-2013, Bộ Giao thông Vận tải thi
công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bêtông nhựa mặt cầu Thăng Long bằng
máy rải chuyên dụng của hãng HallBrother (Mỹ), sử dụng vật liệu dính
bám nhũ tương nhựa đường polyme và bêtông nhựa polyme. Thế nhưng, sau
một thời gian, có nhiều vị trí cũng hư hỏng trước khi hết bảo hành./.
Mặt đường bộ tầng 2 cầu Thăng Long có tổng chiều dài khoảng 3.116m
gồm phần cầu chính dài 1.688m, với 15 nhịp dàn thép được chia thành 5
liên, mỗi liên gồm 3 nhịp dàn thép liên tục. Bề rộng mặt cầu 20,5m bao
gồm 4 làn xe cơ giới rộng 16,5m (mặt đường bê tông nhựa diện tích
27.852m2), còn lại hai bên là phần đường bộ hành công vụ mỗi bên rộng
2,0m.
Phần cầu dẫn bêtông cốt thép có tổng chiều dài dài 1.428m (nhịp mố
phía bắc gồm 22 dầm x 33m; nhịp mố phía nam gồm 21 dầm x 33m), bề rộng
măt 16,5m (diện tích 23.562m2).
Cầu được khởi công xây dựng năm 1974 và chính thức khánh thành vào
ngày 9/5/1985. Cầu được xem là công trình thế kỷ của tình hữu nghị
Việt-Xô.
|
)