13/09/2020
|
10:21:00
Mở 3 đường bay thẳng Côn Đảo: Cơ hội định vị điểm đến du lịch
|
Máy bay phản lực thế hệ mới Embraer 195 của hãng hàng không Bamboo Airways dùng để bay thẳng tới Côn Đảo. (Ảnh: CTV/Vietnam+) |
Với việc mở 3 đường bay thẳng của hãng hàng không Bamboo Airways tới
Côn Đảo từ ngày 29/9, du khách sẽ thuận lợi đị lại và có thể trải nghiệm
nhiều dịch vụ cao hơn khi địa phương và các nhà đầu tư đang “rót vốn”
vào cơ sở hạ tầng nhưng đi liền với bảo vệ môi trường, thiên nhiên bền
vững.
90% khách du lịch Côn Đảo là người miền Bắc
Tại buổi Tọa đàm "Bay thẳng tới Côn Đảo: Trải nghiệm thiên đường du
lịch mới" do Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu phối hợp cùng Bamboo
Airways tổ chức vào chiều tối ngày 12/9, ông Võ Huy Cường, Phó Cục
trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng nhu cầu đến Côn Đảo có từ nhiều
năm nay là rất lớn và ngày càng tăng đồng thời cũng thừa nhận đường tới
Côn Đảo còn nhiều khó khăn.
Ông Cường đưa ra dẫn chứng, ngoài đường bay từ Thành phố Hồ Chí Minh
hay Cần Thơ, để tới Côn Đảo có thể đi bằng tàu thường, tốc độ cao nhưng
thời gian dài, nếu từ Thành phố Hồ Chí Minh ít nhất 9 tiếng, từ Bà
Rịa-Vũng Tàu xấp xỉ 4 tiếng trong điều kiện biển lặng.
Theo ông Cường, sân bay Côn Đảo nằm ngoài đảo nên việc đầu tư đèn để
khai thác ban đêm khó khăn, do điều kiện thời tiết, môi trường không cho
phép khai thác 24/24 giờ nên chỉ phục vụ ban ngày. Trong khi đó, máy
bay VASCO (Vietnam Airline) khai thác đường bay tới Côn Đảo từ Thành phố
Hồ Chí Minh hoặc Cần Thơ chỉ chở tối đa được 68 khách mỗi chuyến.
“Việc đạt tối đa 24 lượt đến Côn Đảo mỗi ngày là sự cố gắng lớn. Ba
đường bay thẳng tới Côn Đảo của Bamboo
Airways sẽ đáp ứng nhu cầu du lịch tâm linh, hỗ trợ giải
quyết vướng mắc về giờ cất hạ cánh tại Tân Sơn Nhất, phục vụ nhu cầu đi
lại ngày càng tăng, giảm bớt khối lượng phí tổn về giờ đi lại, tiêu tốn
xăng cho các chặng bay nối chuyến,” ông Cường khẳng định.
Giải đáp về việc không kéo dài đường băng sân bay Côn Đảo để có thể
tiếp nhận các chủng loại tàu bay khác nhau, ông Cường cho hay: “Sân bay
Côn Đảo cắt ngang một khoảng của đảo, nối liền hai vịnh. Về lâu dài,
chúng ta không đảm bảo Côn Đảo còn là Côn Đảo khi kéo dài đường cất hạ
cánh. Ngoài đáp ứng phương án di chuyển cho người dân và du khách, địa
phương còn phải trăn trở về cơ sở hạ tầng du lịch. Các cơ quan môi
trường cần phải đánh giá tác động môi trường khi kéo dài đường băng. Vẻ
hoang sơ và ý nghĩa lịch sử của Côn Đảo cần được bảo tồn cho nhiều thế
hệ.”
Theo ông Đặng Tất Thắng, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng giám đốc
hãng hàng không Bamboo Airways, mục tiêu của hãng từ khi thành lập là
hướng tới kết nối các địa phương có ít đường bay, nhằm tạo điều kiện
thuận lợi cho người dân.
Chia sẻ ý tưởng mở 3 đường bay tới Côn Đảo, ông Thắng cho biết lần
đầu bay đến Côn Đảo mất tới 12 tiếng do phải bay nối chuyến từ Thành phố
Hồ Chí Minh và nghĩ tại sao lại phải vất vả như vậy.
Vị Tổng giám đốc Bamboo Airways cũng thừa nhận đã gặp bế tắc bởi
trước đó Bamboo Airways đã khảo sát loại máy bay Airbus A319 để tìm cách
hạ cánh tại Côn Đảo nhưng điều kiện bắt buộc là phải kéo dài đường cất
hạ cánh của sân bay.
Trong một lần đi công tác, ông Thắng cho hay đã trải nghiệm dòng máy
bay phản lực thế hệ mới Embraer 195 nên đã rất ấn tượng. Qua tính toán,
với sự chấp thuận của Cục Hàng không, Bamboo Airways mất sáu tháng để
triển khai đường bay này.
“Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, có tới 90% khách du
lịch Côn Đảo là người miền Bắc, bởi nơi đây nổi tiếng với
du lịch tâm linh. Đó là lý do hãng ưu tiên Hà Nội, Hải Phòng và Vinh -
ba thành phố có dân số lớn nhất miền Bắc,” ông Thắng lý giải về việc mở
các đường bay thẳng đầu tiên của hãng hàng không Việt tới Côn Đảo.
Tiên phong kích cầu đi lại lần 2
Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho rằng
trước kia du khách từng phải bay ra Côn Đảo bằng trực thăng, rất tốn
kém. Từ khi có sân bay, lúc cao điểm tới 26 chuyến bay cuối tuần, ngày
thường 5-8 chuyến mà rất nhiều du khách vẫn than phiền không mua được
vé.
"Với đường bay mới của Bamboo Airways, khách du lịch từ miền Bắc có
thể di chuyển thuận tiện hơn, không phải nối chuyến từ Thành phố Hồ Chí
Minh hay Cần Thơ. Địa phương đã và đang cố gắng phát triển cơ sở hạ
tầng, hiện khá nhiều nhà đầu tư đang thi công nhằm cung cấp dịch vụ tốt
hơn cho du khách. Tỉnh cũng đã có tính toán phương án phát triển du lịch
bền vững, làm rất kỹ, cân nhắc phát triển nhưng vẫn giữ nguyên hệ sinh
thái, đặc biệt là tại Côn Đảo,"ông Hàng nói.
Ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ thị trường du lịch, Tổng cục Du lịch
Việt Nam ghi nhận tiềm năng du lịch của Côn Đảo là rất lớn khi tăng
trưởng lượng khách du lịch đến với đảo tăng 400% thời gian qua trong bối
cảnh ít đường bay, hạ tầng giao thông khó khăn. Với 3 đường bay mới,
ông đánh giá du khách sẽ đến nhiều hơn nhờ vào việc thuận tiện đi lại.
Ông Đức cũng bày tỏ quan điểm mong muốn phát triển Côn Đảo bền vững,
thu hút nhiều khách đến nhưng không nên đón bằng mọi giá mà cần một số
lượng đảm bảo bởi đây là di sản thiên nhiên ban tặng nếu mất đi thì Côn
Đảo không thể lấy lại.
“Ba đường bay mới của Bamboo Airways cùng với các tỉnh thành đây là
điểm khởi đầu của chương trình kích cầu lần 2 của những tháng cuối năm
và Tổng cục Du lịch Việt Nam sẽ đồng hành cùng các hãng hàng không, điểm
đến, các doanh nghiệp,” ông Đức nhấn mạnh.
Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC, kiêm Chủ tịch Hội đồng
quản trị hãng hàng không Bamboo Airways cho rằng mục đích và sáng kiến
của người FLC và Bamboo Airways là hình thức kích cầu du lịch lần 2.
“3 địa phương mở đường bay mới này thực chất là kích cầu đi lại của
du khách. Với những người làm hàng không, du lịch, nghỉ dưỡng luôn muốn
tiên phong làm trước để tạo đà doanh nghiệp dịch vụ vừa và nhỏ cùng đưa
du lịch có thể khởi sắc,” ông Quyết nói.
Là người cổ vũ, tiên phong, giúp sức để Côn Đảo phát triển, người
đứng đầu Tập đoàn FLC sẵn sàng đầu tư tài trợ xây dựng hệ thống đèn
chiếu sáng sân bay Côn Đảo để bay được cả đêm chắc chắn sẽ tạo khí thế
mới thu hút du lịch về với Côn Đảo.
Tại buổi tọa đàm, nhiều doanh nghiệp lữ hành du lịch cũng đã kỳ vọng
thị trường khách du lịch tới Côn Đảo trong thời gian tới sẽ rất sôi động
khi có 3 đường bay thẳng mới của Bamboo Airways và sẽ có các chương
trình “bắt tay” với hãng hàng không, nhà cung cấp dịch vụ để đưa ra các
tour du lịch trọn gói tại điểm đến này./.
Việt Hùng (Vietnam+)