15/11/2009 | 20:59:00

Một nét văn hóa ở... “Phố Tây” Tạ Hiện

Du khách uống bia ở phố Tạ Hiện.

Tạ Hiện được biết đến là con phố đặt chân đầu tiên của phần lớn du khách nước ngoài khi đến Hà Nội và cũng là điểm rời chân cuối cùng trước khi họ rời Hà Nội. Vì thế, mọi người vẫn quen gọi Tạ Hiện bằng cái tên “Phố Tây”.

Tạ Hiện về đêm. Những luồng gió cuối thu, đầu đông phả hơi lạnh tê tái vào mặt người khiến phố xá Hà Nội vắng ngơ ngác. Thành phố như chìm vào giấc ngủ êm đềm. Nhưng ở góc phố Tạ Hiện thì lúc này mới là giờ “mở hội” của du khách nước ngoài.

Đặc biệt, dân “Tây balô” như bị mê hoặc bởi các quán “cool beer” (bia lạnh, hay trà đá có ga - tùy theo cách gọi của du khách nước ngoài). Họ hoàn toàn có thể thoải mái tụ tập tại đây cùng bạn bè đến sáng, uống "vô tư" bia tươi với giá rẻ, chỉ 3.000 đồng/vại.

Nhấp một ngụm bia to sảng khoái, James, một chàng trai trẻ người Australia lần thứ hai tới Hà Nội cho biết, tối nào anh cũng đến đây để uống “cool beer”, ngắm nhìn phố cổ Hà Nội về đêm…

Đếm sơ qua, ở “ngã tư quốc tế” Tạ Hiện này đã có tới bốn cửa hàng bia tươi giá rẻ, thu hút đông đảo khách nước ngoài. Khi thành phố bắt đầu lên đèn, cũng là giờ “mở cửa” của các hàng quán "trà đá có ga" giá rẻ.

Từ “ngã tư quốc tế” này đi men xuống các nhánh phố khác như Lương Ngọc Quyến, Hàng Bạc; các ngõ phố Sầm Công, ngõ Quảng Lạc, ngõ Hài Tượng... có hàng chục quán bia cỏ mọc trên các vỉa hè. Một chồng ghế nhựa để ở góc vỉa hè. Khách đến tự động lấy xếp lại rồi ngồi với nhau.

Tất cả đều giống nhau ở một điểm, quán nhỏ, phố nhỏ và chen chúc người ngoại quốc ngồi uống “cool beer” và lai rai nhậu. Chủ và khách ở đây giao tiếp với nhau chủ yếu bằng... tay, thỉnh thoảng mới có một vài câu tiếng Anh hoặc tiếng Việt giữa chủ và khách.

Gần 20 năm bán hàng ở đây, ông bà Hải-Loan (chủ quán “Coolbeer Hải Loan” cũng không thể lý giải được tại sao “Phố Tây” lại hút khách du lịch nước ngoài đến vậy. Vì bia ở đây ngon và rẻ ư? Ừ, thì đúng vậy! Nhưng chẳng ai “điên khùng” đến mức bỏ cả một đống tiền từ những đất nước xa lắc xa lơ đến Hà Nội chỉ để… uống bia.

Phố Tạ Hiện cũng chẳng có gì khác so với những phố cổ hoặc hơi cổ ở Hà Nội, với chiều dài 200m cũng những nếp nhà cổ mái ngói thâm nâu, cũng những con đường nho nhỏ…

Nhưng cũng có thể, có điều khác biệt là ở đây còn có những quán “cool beer”, với những vị khách “Tây” vui tính, nồng nhiệt đã mang đến nơi đây một luồng sinh khí tươi mới.

Những cái bắt tay thân mật, những tràng cười rộ sảng khoái, những lời chúc tụng, cụng ly… “không biên giới”, hay thậm chí chỉ một tiếng huýt sáo nhỏ lúc nửa đêm… cũng đủ để tạo ra một nét văn hóa ở “Phố Tây”.

Và hơn thế nữa, nếu du khách có nhu cầu, những gánh hát rong sẵn sàng phục vụ du khách tại chỗ. Mùi cá mực khô nướng thơm phức, những quầy bán sắn luộc, ngô luộc nóng hổi nghi ngút khói tạo hơi ấm dưới tiết trời lạnh đã thực sự quyến rũ du khách. Tất cả đều sống động và đầy… “chất vỉa hè”.

Thăng Long-Hà Nội sắp tròn 1.000 năm tuổi. Đây cũng là dịp để Hà Nội đón nhiều du khách nước ngoài đến thăm hơn. Và “Cool beer Tạ Hiện” chắc chắn sẽ là điểm đến ấn tượng của du khách bốn phương./.

(TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark