03/08/2011 | 14:36:00

Mực bò Rạch Bùn - đặc sản ngư trường Gò Công

Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: Internet)

Vùng Tân Điền thuộc ngư trường Gò Công (Tiền Giang), phong phú với các loại thủy sản, trong đó nổi tiếng nhất phải nhắc tới là loài mực bò Rạch Bùn.

Mực bò về hình dáng giống như bạch tuộc, dân sở tại quen gọi là mực bò, lâu dần thành tên. Mực bò sống ven bờ, đào hang để trú ngụ và sinh sản. Hang mực bò không sâu, chỉ chừng 3-5 tấc nhưng có nhiều ngách để thoát thân khi có sự biến. Mực bò ngon nhất chỉ có ở vùng Tân Điền, Gò Công.

Chừng tháng 10 âm lịch năm trước đến tháng 2 âm lịch năm sau, khi gió chướng đang lồng lộng thổi cũng là mùa mực bò ôm trứng, chuẩn bị sinh sản. Đó là lúc mực ngon và ngọt nhất.

Người dân Rạch Bùn bắt mực bò bằng tay. Mỗi ngày, khi con nước xuống, bỏ bãi bồi là lúc bà con rộn rịp đi bắt mực bò. Người ta nhìn bãi, tìm hang, phát hiện nơi mực trú ẩn và bắt chúng. Thông thường, miệng hang mực bò có dấu bùn đùn lên xung quanh, dân địa phương quen gọi là “mà” mực.

Bắt mực bò là cả một nghệ thuật. Sau khi phát hiện được “mà” mực, người ta chặn các ngóc ngách để mực bò không có lối thoát.

Theo anh Mười Toàn, chủ cơ sở chuyên thu mua hải sản tươi sống tại Rạch Bùn, trước đây ở vùng này rất nhiều mực bò. Đến khi nước ròng, bà con ra bãi bắt mực bò, trung bình mỗi người sau 5-6 giờ lao động có thể bắt được vài kg mực, khoảng 20-30 con.

Anh Lê Thành Lâm ở ấp Trung, Tân Điền được bà con gọi là kiện tướng bởi trong vòng một con nước ròng (khoảng 6 giờ), anh bắt được trên 10kg mực, khoảng 110 con.

Thời trước, bắt mực bò là nghề tay trái của bà con, chủ yếu nhằm cải thiện bữa ăn, dư dả một chút thì mang ra chợ bán. Ngày nay, nguồn lợi ít đi, mực bò trở thành món cao cấp được các thực khách ưa thích. Giá bán cũng vì thế mà tăng vọt, từ 100.000-130.000 đồng/kg, nhưng mỗi ngày sản lượng khai thác chỉ được 5-7kg.

Mực bò Rạch Bùn luộc dấm, luộc lá me... là những món ngon không thể nào quên. Được thưởng thức mực bò luộc lá me ngay tại Rạch Bùn, nhìn ra một bên là biển Đông với núi Lớn, núi Nhỏ của Vũng Tàu in trên nền trời phía xa xa, một bên là những cánh đồng lúa, đồng tôm ngút mắt của duyên hải Gò Công thì còn gì bằng.

Tân Điền liền kề với Tân Thành có khu du lịch biển, có bãi nghêu vài ngàn ha, gần các di tích văn hóa-lịch sử Gò Công xưa: đám lá tối trời cùng lăng và mộ Anh hùng dân tộc Trương Định, lăng Hoàng gia có mộ thân sinh bà Từ Dũ Thái hậu, lũy Pháo Đài (Tân Phú Đông)... sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của các tour du lịch sinh thái biển Gò Công.

Hy vọng rằng không lâu nữa, du khách khắp nơi sẽ biết đến một địa chỉ du lịch mới vô cùng hấp dẫn với món mực bò không thể nào quên, tạo thêm sinh khí cho ngành công nghiệp không khói của tỉnh Tiền Giang trong tương lai./.

Minh Trí (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark