19/05/2023 | 08:26:00

Nắng nóng, sản lượng điện tiêu thụ tại Hà Nội liên tục tăng cao

Nhân viên EVNHANOI kiểm tra tình trạng vận hành của thiết bị điện. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo đại diện Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI), trong những ngày qua, nắng nóng gay gắt kéo dài khiến sản lượng điện năng tiêu thụ liên tục tăng mạnh.

Thống kê của EVNHANOI cho thấy sản lượng tiêu thụ ngày bình quân tháng 5 (tính đến ngày 18/5) là 68.172 triệu kWh, tăng xấp xỉ 10,7% so với tháng 4 (58.336 triệu kWh). Công suất đỉnh (Pmax) được thiết lập lúc 22 giờ ngày 18/5 là 4.546 MW cao nhất trong năm nay.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, hiện tượng El nino sẽ làm cho nền nhiệt tăng cao và lượng mưa giảm thấp. Hiện nay, mực nước tại nhiều hồ thuỷ điện trên cả nước hầu hết đều trong tình trạng thấp hoặc dưới mực nước chết nên việc cung cấp điện gặp rất nhiều khó khăn.

Cũng theo Tổng Công ty Điện lực Hà Nội, sản lượng điện sinh hoạt chiếm tỷ trọng trên 53% sản lượng điện của EVNHANOI, chính vì vậy lưới điện phân phối có thể xảy ra tình trạng quá tải trong cao điểm mùa nắng nóng do nhu cầu phụ tải tăng đột biến.

Đối với các hộ gia đình, thời tiết nắng nóng gay gắt kéo dài cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị điện. Điều này dẫn tới những nguy cơ gây quá tải, sự cố, nhảy aptomat, thậm chí nguy cơ gây cháy nổ cũng sẽ tăng cao so với bình thường.

EVNHANOI đã chuẩn bị trước cho các tình huống này bằng các phương án cải tạo, nâng công suất, san tải để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục và ổn định cho khách hàng. Tuy nhiên, vào những khung giờ cao điểm của hệ thống điện, vẫn tiềm ẩn nguy cơ quá tải cục bộ gây mất điện.

Vì vậy, ngành điện Hà Nội khuyến nghị khách hàng ngoài việc sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ, không nên sử dụng cùng lúc các thiết bị điện có công suất lớn để giảm thiểu nguy cơ quá tải của lưới điện, vừa đảm bảo hiệu quả sử dụng điện, vừa hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến./.

Xuân Quảng (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark