12/09/2022 | 08:33:39

Ngắm những tuyến phố cây xanh đẹp nhất Hà Nội dịp vào Thu

Cây bàng Đài Loan phủ dọc tuyến đường khu đô thị Thanh Hà, quận Hà Đông. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Vẻ đẹp trầm mặc và cổ kính trên đường Phan Đình Phùng được tạo nên bởi hai hàng cây sấu cổ thụ. Thân cây sấu cao lớn, sần sùi, có màu xám đen, có tán rộng và thưa. Đây là loài cây có rễ cọc, chắc chắn, chịu mưa bão tốt. Ngoài ra cây sấu còn có quả ăn được, tạo nên những món đặc sản thơm ngon của Thủ đô.

Xà cừ cũng là loại cây được trồng nhiều trên các tuyến phố. Đặc biệt, hàng xà cừ cổ thụ giữa đường Láng cũng gây ấn tượng với nhiều du khách. Xà cừ là loại cây có tốc độ sinh trưởng nhanh, được trồng nhiều trên các đường phố đô thị, công viên và trường học. Cây có thể chịu được khô hạn, mang lại bóng mát và bầu không khí trong lành.

Bên cạnh các loại cây đô thị truyền thống, những năm gần đây, thành phố Hà Nội đã trồng thêm nhiều loài cây đô thị mới, đáp ứng được yêu cầu về mỹ quan. Điển hình như cây bàng Đài Loan, có tán lá đẹp, nhỏ gọn, các cành ngắn, mọc theo hướng chếch lên tạo vòm tán vừa phải, không tốn nhiều diện tích. Mỗi mùa bàng thay lá tạo nên những cung đường nên thơ, thu hút nhiều du khách đến chụp ảnh như đường Nguyễn Khánh Toàn, đường Quan Hoa…

Cũng là một loại cây đô thị mới du nhập, cây cọ dầu có nguồn gốc từ Trung và Nam Mỹ. Đây là loại cây xanh đô thị có dáng đẹp nên được trồng làm dải phân ở giữa đường hai chiều hoặc tại các công viên. Hàng cọ dầu trên đường Võ Nguyên Giáp từ Sân bay Nội Bài về trung tâm thành phố cũng là một ấn tượng khó phai đối với du khách khi vừa đến Hà Nội.

Không chỉ các loại cây thân gỗ, cây cổ thụ mới tạo nên ấn tượng và đặc trưng của Hà Nội, hàng cúc tần Ấn Độ mảnh khảnh, buông rủ ở hai thành hầm chui Trung Hòa khiến nhiều người cảm thấy thích thú khi lưu thông qua tuyến đường này. Đây là loài thực vật có tốc độ sinh trưởng nhanh, quanh năm xanh tốt, không bị rụng lá vào mùa đông. Cây không mọc rễ phụ, không bám vào tường nên không sợ hư hỏng hay làm hoen ố bề mặt tường.

Còn rất nhiều loài cây khác tạo nên vẻ đẹp thơ mộng cho đường phố Hà Nội. Những hàng cây đứng trầm ngâm, tĩnh lặng, đã chứng kiến và chứa đựng trong mình biết bao đổi thay của lịch sử. Những hàng cây xanh vẫn sẽ trường tồn, tiếp tục tỏa bóng mát, nuôi dưỡng tâm hồn cho bao thế hệ người dân của mảnh đất nghìn năm văn hiến./.

(Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark