17/04/2015 | 21:39:00

Ngắm sự thay đổi của phố cổ Hà Nội qua triển lãm đất Kẻ chợ

Khách tham quan mô hình tại triển lãm. (Ảnh: Minh Đức/TTXVN)

Tối 17/4, tại Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội, 50 Đào Duy Từ, Ban quản lý phố cổ Hà Nội phối hợp với thành phố Toulouse (Pháp) đã tổ chức Triển lãm đất Kẻ chợ - phố cổ Hà Nội.

Với chủ đề "Kẻ chợ - Phố cổ," triển lãm tái hiện quá trình hình thành và phát triển của khu phố cổ Hà Nội, một trong những khu phố buôn bán truyền thống cuối cùng của Đông Nam Á.

Thông qua các hình thức trưng bày phong phú như hình ảnh, panô, sơ đồ, mô hình..., triển lãm giới thiệu đến người xem những thay đổi của khu phố cổ theo thời gian, công tác trùng tu phố cổ, mô hình kiến trúc nhà ở, các sinh hoạt của người dân xưa và nay. Đặc biệt, tại đây cũng trưng bày sơ đồ hình thành và phát triển của Hà Nội từ thời Hùng Vương đến nay.

Hà Nội bắt đầu được hình thành từ ngôi làng Long Đỗ nằm ở hợp lưu sông Hồng và sông Tô Lịch, trải qua các thời kỳ Tống Bình-Thăng Long-Đông Đô-Đông Quan-Đông Kinh-Bắc Thành-tiếp tục Thăng Long và Hà Nội ngày nay.

Từ năm 2010, nhóm chuyên gia thành phố Toulouse đã thu thập, sưu tầm tài liệu lưu trữ từ cá nhân, các tổ chức trong và ngoài nước, phối hợp với các nhà khoa học, nhà sử học Việt Nam, nhà thiết kế đồ họa, các họa sĩ, nhiếp ảnh... để thực hiện triển lãm.

Ông Phạm Tuấn Long, Phó Ban quản lý phố cổ Hà Nội cho hay: “Triển lãm là dịp để người dân Hà Nội và du khách hiểu hơn về phố cổ Hà Nội. Đặc biệt, triển lãm muốn hướng đến những người dân đang sinh sống trong khu phố cổ Hà Nội để họ hiểu hơn giá trị nơi họ đang sống, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị phố cổ Hà Nội"./.


Đinh Thị Thuận (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark