Ghi nhận của phóng viên
Vietnam+ tại
một số trục đường giao thông tại Hà Nội trong buổi sáng đầu
tiên (ngày 20/5) xử phạt vi phạm giao thông theo nghị định mới
của Chính phủ cho thấy, người dân còn khá mơ hồ về mức phạt
mới nhưng tỷ lệ vi phạm theo chiều hướng giảm.
Mơ hồ về mức phạt mới
Khác với mọi ngày, sáng nay chị Hương Quỳnh (Thanh Trì, Hà
Nội) đã lục tìm chiếc mũ bảo hiểm bám đầy bụi bởi lâu không
sử dụng. Cẩn thận lau chùi, chị đội cho cô con gái 8 tuổi
trước khi đưa cháu đến trường học, cách nhà khoảng 1,5km.
Lý giải cho việc làm này, chị Quỳnh cho hay, từ hôm nay lực lượng công an, thanh tra giao thông sẽ
xử phạt nặng
hơn rất nhiều lần mức phạt thông thường. "Bởi thế, cần phải
chấp hành nghiêm nếu không muốn bị tốn tiền hoặc giữ xe," chị
Quỳnh nói.
Qua tìm hiểu, phóng viên
Vietnam+ thấy hầu hết những
người tham gia giao thông đã nghe phong thanh từ các phương tiện
truyền thông đại chúng về Nghị định
34/2010/NĐ-CP.
Ông Bùi Văn Hải (64 tuổi, xe ôm) ở cổng công viên Thống Nhất cho
hay, không rõ Nghị định như thế nào, nhưng ông được biết nếu vi
phạm giao thông sẽ bị “tăng gấp đôi mức phạt.”
Hành nghề xe ôm đã được 6 năm, trước đó có mấy chục năm làm
nghề lái xe tải, ông Hải tự hào mình rất hiếm khi bị “tuýt
còi”. Với hành khách, nếu không đội hoặc cài quai mũ bảo
hiểm, ông Hải nhất quyết không chở.
Với anh Nguyễn Hữu Đôn, lái xe ôm trước cửa chùa Quán Sứ
(Hoàn Kiếm, Hà Nội) thì khác, do đọc báo thường xuyên, anh
nắm bắt khá rõ về mức xử phạt mới. Theo anh, mức phạt này
là rất cao, bởi thế sẽ giảm bớt được vi phạm.
Tuy nhiên, cũng có những người không hề hay biết nếu vi phạm
sẽ bị tăng mức xử phạt. Chị Nguyễn Thị Hà (Văn Lâm-Hưng Yên) lên
Hà Nội khám bệnh, do vi phạm lỗi vượt đèn đỏ, chị bị xử phạt 200.000
đồng đã tỏ ra ngạc nhiên. Song, khi được anh công an “chìa tận tay”
xem cuốn Nghị định mới, chị đã vui vẻ chấp hành.
Thực tế, tại nhiều chốt xử phạt, lực lượng cảnh sát giao
thông, thanh tra giao thông, công an phường đều phải cầm trên tay
cuốn Nghị định 34, màu đỏ, nhỏ gọn. “Từ sáng đến giờ anh em rất
tích cực tuyên truyền cho người dân. Cũng có một số trường hợp không
nắm được quy tắc xử phạt mới nhưng chúng tôi cũng không ngần ngại giải
thích cặn kẽ cho từng người,” thiếu tá Ngô Hồng Kháng làm việc tại chốt
giao thông Cửa Nam chia sẻ.
Cũng trong ngày ra quân hôm nay, lực lượng cảnh sát cũng khá mềm tay
với những lỗi vi phạm nhẹ. Những lỗi nhỏ như chớm vạch, đi ô tô không
cài dây an toàn đa phần chỉ bị nhắc nhở và tuyên truyền về quy chế
xử phạt mới…
Tỷ lệ vi phạm giảm
Ông Lê Quang Vinh, Đội trưởng Đội thanh tra giao thông quận Hoàng
Mai cho hay, trên đoạn đường Pháp Vân tới bến xe phía Nam, tình
trạng vi phạm giao thông có nhiều chuyển biến tích cực. Hiện
tượng xe đỗ sai quy định, các hộ kinh doanh lấn chiếm lòng
đường, vỉa hè đã giảm đáng kể so với cùng thời điểm hôm
trước.
Đồng tình, Thượng sĩ Vũ Ngọc Long (Đội Cảnh sát giao thông số
4) cho hay, tình hình vi phạm giao thông ở chốt ngã tư Trường
Chinh do anh đứng trực hôm nay giảm so với hôm trước. Theo Thượng
sĩ Long, ngày đầu như vậy đã là chuyển biến tích cực, và hy
vọng những ngày sau này, khi lực lượng liên ngành xử phạt
quyết liệt thì tỷ lệ vi phạm còn giảm hơn nữa.
Tại điểm chốt trước cổng Bệnh viện Bạch Mai của Công an
phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng), Trung tá Nguyễn Thế Mận
cho biết tình trạng taxi đỗ trả khách sai quy định trước cổng
bệnh viện giảm đáng kể. “Sáng nay chúng tôi xử phạt hai
trường hợp taxi đỗ trái quy định với mức phạt 800.000 đồng,
trước đó mức sai này chỉ là 150.000 đồng,” ông Mận nói.
Ở ngã tư Trần Phú-Điện Biên Phủ, tình hình tham gia giao thông của
người khá ổn định. Dòng người dừng đèn đỏ nghiêm túc đứng sau vạch
vôi. Tình trạng chen lấn, chiếm làn đường ngược chiều thường ngày cũng
không thấy xuất hiện.
Anh Lê Công Thông, cảnh sát giao thông trực tại điểm này cho biết:
“Tình hình vi phạm giao thông sáng nay có chiều hướng giảm xuống. So
với thời điểm này ngày hôm qua, số lượng người vi phạm đã giảm hơn 40%.”
Theo Thiếu úy Ngô Tuấn Nam, đội 1, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội,
so với ngày hôm qua, tình hình vi phạm giao thông giảm rõ rệt. Các lỗi
vi phạm đều giảm từ 30-40%. Lưu lượng người và các phương tiện giao
thông đều tham gia chấp hành đúng luật./.