28/10/2014 | 15:52:00

Nghệ thuật múa truyền thống Ấn Độ trở lại với khán giả Việt Nam

Thông tin từ Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho hay, đoàn múa Odissi (Ấn Độ) sẽ biểu diễn tại Đại học Văn hóa Hà Nội (Đống Đa, Hà Nội) lúc 20 giờ ngày 30/10 và tại trường Trung học Văn hóa, Nghệ thuật Vĩnh Phúc (thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) vào lúc 9 giờ 30 ngày 31/10.

Chương trình biểu diễn sẽ bao gồm các tiết mục múa có tên gọi: “Durga Stuti,” “Palllavi,” “Abhinaye” và “Sita.”

“Durga Stuti,” người nghệ sỹ bắt đầu điệu múa bằng việc hóa thân thành thần Durga Stuti - hiện thân của sức mạnh huyền bí, sự khôn ngoan, tri thức và nhan sắc. Nữ thần Durga Stuti hiện diện ở khắp mọi nơi, tiếp sinh lực cho toàn vũ trụ và ban phát sự thịnh vượng cho những người con mộ đạo của mình.

“Pallavi” có nghĩa là sự ca tụng. Công chúng có thể cảm nhận được từng di chuyển nhịp nhàng, mềm mại theo nhịp điệu âm nhạc của vũ công trên sân khấu.

Tiếp đó, nghệ sỹ sẽ hóa thân thành Draupadi (thiếu phụ nổi danh nhờ sự mạnh mẽ, tinh thần dũng cảm và lòng sùng đạo) và người mộ đạo của thần Jaganath trong tiết mục “Abhinaye.”

Chương trình biểu diễn sẽ khép lại với tiết mục “Sita.” Trong sử thi “Ramayana,” Sita, người phụ nữ xinh đẹp, thủy chung và mạnh mẽ, là vợ của thần Rama.

Đại diện ban tổ chức cho hay, múa Odissi là một trong những điệu múa cổ xưa nhất của Ấn Độ còn tồn tại và phát triển đến ngày nay. Trong lịch sử, múa Odissi thường được biểu diễn trong các đền đài, cung điện. Điệu múa này xuất phát từ bang Orissa - phía Đông Ấn Độ.

Giống như các vũ điệu cổ điển khác của Ấn Độ, Odissi có hai thể loại: “Nritta” (những động tác múa được sáng tạo bằng cách sử dụng những chuyển động đơn thuần của cơ thể) và “Abhinaya” (ngôn ngữ hình thể được cách điệu bằng cách sử dụng các động tác bàn tay và biểu cảm trên nét mặt để chuyển tải một câu chuyện hay một chủ đề mà nghệ sỹ muốn gửi đến khán giả.)

Đoàn nghệ thuật múa Odissi thuộc Viện múa Odissi (thành lập năm 1975). Đây là nơi đào tạo và phát triển múa Odissi, âm nhạc và các loại hình nghệ thuật liên quan. Viện đóng vai trò quan trọng trong việc phổ biến và tuyên truyền về Odissi tại Ấn Độ và quốc tế.

Trước đó, đoàn múa Odissi (Ấn Độ) đã từng trình diễn tại Hà Nội (năm 2010) và tại Thành phố Hồ Chí Minh (năm 2012).

Chương trình biểu diễn lần này do Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam và Trung tâm Tổ chức Biểu diễn Nghệ thuật (Cục Nghệ thuật Biểu diễn) phối hợp tổ chức./.

An Ngọc (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark