17/12/2009 | 15:55:00

"Nghìn năm văn hiến Thăng Long" đoạt giải Sách Việt

Giải đặc biệt của "Giải thưởng Sách Việt Nam 2009" của Hội Xuất bản Việt Nam đã thuộc về "Tổng tập Nghìn năm văn hiến Thăng Long - 4 tập" do giáo sư-viện sĩ Đặng Vũ Khiêu và cố giáo sư-viện sĩ Vũ Tuyên Hoàng đồng Chủ tịch Hội đồng biên soạn (Nhà xuất bản Văn hóa-Thông tin, xuất bản năm 2008).

Hai giải vàng của giải thưởng dành cho tên sách "Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ" của tác giả Nguyễn Nhật Ánh (Nhà xuất bản Trẻ, 2008) và "Bệnh học tim mạch tập 1+2" của tác giả Phạm Nguyễn Minh (Nhà xuất bản Y học, 2008); 9 giải bạc, 15 giải đồng, 11 giải khuyến khích.

Giải sách Đẹp gồm 3 giải Vàng thuộc về các tác phẩm: "Nghệ sỹ tạo hình Việt Nam được tặng giải thưởng Hồ Chí Minh" của nhiều tác giả (Nhà xuất bản Kim Đồng, Nhà in Công ty in và Văn hóa phẩm, 2008), "Ca dao tục ngữ bằng tranh- 3 tập" của nhiều tác giả (Nhà xuất bản Kim Đồng, Công ty in và Văn hóa phẩm, 2008), "Truyện cổ Grim" của tác giả Hữu Ngọc (Nhà xuất bản Phương Đông, Công ty trách nhiệm hữu hạn in và bao bì Hưng Phú, 2008); 7 giải bạc, 10 giải đồng, 11 giải khuyến khích, 5 giải bìa đẹp.

Ban tổ chức cho biết 34 nhà xuất bản đã gửi sách dự xét giải 2009 với tổng số 343 cuốn, trong đó có 196 cuốn dự xét giải sách Đẹp và 147 cuốn dự xét giải sách hay.

So với năm 2008, năm nay số giải Vàng giảm nhưng giải Bạc, giải Đồng, giải Khuyến khích vẫn giữ mức như mọi năm. Những cuốn sách được đề nghị giải Vàng đều là những tác phẩm có giá trị lý luận, khoa học và thực tiễn cao.

Đặc biệt, cuốn "Tổng tập 1000 năm văn hiến Thăng Long" là bộ sưu tập về Hà Nội đồ sộ, đầy đủ và hệ thống nhất từ trước đến nay, có thể xem đây là bộ bách khoa toàn thư về Hà Nội với sự tham gia của gần 1200 tác giả.

Nét nổi trội của sách Đẹp 2009 là sự hình thành của nhiều bộ sách công phu, gồm nhiều cuốn lẻ như các bộ "Những chuyện hay dành cho trẻ mầm non" của Nhà xuất bản Giáo dục, "Tủ sách danh nhân Việt Nam" của Nhà xuất bản Kim Đồng, "Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam" của Nhà xuất bản Trẻ.

Mỗi bộ sách đã tìm được ngôn ngữ trình bày phù hợp, có nét riêng, phong cách trình bày nhất quán, tạo ra vẻ đẹp hoàn chỉnh khi đặt riêng rẽ hoặc đứng vào trọn bộ.

Một số nhà xuất bản đã hình thành hoặc dần khẳng định phong cách trình bày riêng, gây được dấu ấn cho độc giả./.

(TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark