21/11/2022 | 09:27:00

Người Hà Nội cảm nhận thế nào về World Cup xưa và nay?

Việt Nam được biết đến là quốc gia có niềm đam mê bất tận với trái bóng tròn, là nơi mỗi người dân đều dành một tình yêu cuồng nhiệt cho môn thể thao vua. Bởi vậy, mỗi lần những giải đấu lớn của thế giới như World Cup hay Euro được tổ chức là một lần người hâm mộ được dịp “mất ăn mất ngủ” cùng bóng đá. Dù mỗi kỳ World Cup lại có những đổi mới, song sự cuồng nhiệt và đam mê vẫn là những cảm xúc được giữ vẹn nguyên với các tín đồ bộ môn túc cầu.

World Cup xưa - một chiếc tivi, cả xóm cùng vui

“Tôi vẫn nhớ kỳ World Cup năm 1998 là thời điểm làng quê còn nghèo, cả xóm chỉ mỗi gia đình tôi là có một chiếc tivi đen trắng. Thế là chập tối, mọi người trong xóm kéo nhau đến khoảng sân trước nhà tôi, rồi người trải chiếu, người xếp ghế... cùng đợi đến giờ trận đấu bắt đầu,” đó là những kỷ niệm về kỳ World Cup năm xưa của ông Trần Văn Toàn, người dân xã Chương Dương (huyện Thường Tín, Hà Nội).

Một chiếc tivi - cả xóm cùng xem là ký ức về những kỳ World Cup năm xưa. (Ảnh minh họa)

Ông Toàn chia sẻ thành phần tham dự những buổi “offline” như vậy đủ mặt từ trẻ đến già. Thời điểm đó bóng đá chưa phổ biến như hiện nay, mọi người cũng không thuộc tên của các cầu thủ trên sân, nhưng ai nấy đều háo hức theo dõi, phần vì ngày đó cũng không có nhiều chương trình giải trí như bây giờ. “Có vài lần ‘đội cổ vũ’ ồn ào làm nhiều nhà mất ngủ, thế nhưng chẳng mấy người phàn nàn, bởi World Cup là sự kiện bốn năm mới có một lần,” ông Toàn hồi tưởng.

Với những thanh niên, sinh viên ngày đó, cảm giác được cùng bạn bè “tập kết” tại các hàng quán, tận hưởng từng trận bóng qua màn chiếu vẫn là một trải nghiệm khó quên.

“Cánh mày râu khi xem bóng đá là phải có bàn luận, phải nhâm nhi và phải 'làm kèo' thì mới ra cái 'chất' của mùa World Cup. Suốt mùa Hè năm 2006, tôi và nhóm bạn sinh viên thường rủ nhau ra các quán bia quanh khu vực trường Đại học Bách Khoa, cùng xem bóng đá qua màn chiếu lớn. Có những buổi khi tất cả ra về đã là gần 4-5 giờ sáng, ai cũng 'díu cả mắt' nhưng vẫn cảm thấy vui, thấy thỏa mãn với không khí của ngày hội bóng đá,” anh Tạ Thanh Tùng, người dân quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) chia sẻ.

World Cup 2022 và những điều đáng chờ đợi

Điều kiện thời tiết nóng bức (có thể lên tới 50 độ C vào mùa Hè) tại nước chủ nhà Qatar khiến World Cup không thể tổ chức vào giữa năm như thường lệ mà phải chuyển lịch thi đấu sang cuối năm.

Lịch thi đấu chuyển sang mùa Đông có thể khiến khung cảnh tấp nập tại các hàng quán dần thưa thớt ở kỳ World Cup 2022. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

“Tôi cho rằng người hâm mộ sẽ khó ‘tụ tập’ hơn so với những kỳ World Cup trước. Cuối năm là giai đoạn nhiều người ‘chạy deadline’ cho công việc, còn đối tượng như học sinh, sinh viên thì không thể ngủ bù nếu thức xem bóng đá như vào mùa Hè,” anh Nguyễn Chí Thanh, chủ cửa hàng càphê Hidden Alley tại phố Bảo Khánh (Hà Nội) tâm sự.

Nhờ sự phát triển của công nghệ, người hâm mộ giờ đây không cần phải ngồi trước màn hình tivi mới có thể thưởng thức World Cup. Những ứng dụng xem bóng đá trực tuyến như FPT Play, VTVGo, Sopcast... giúp cổ động viên có thể theo dõi các trận đấu với những thiết bị như điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng...

Ngoài ra, các dịch vụ tiện ích song hành cũng ngày càng phát triển để phục vụ đa dạng nhu cầu của người hâm mộ. Chỉ với một cú “click chuột” là các cổ động viên dễ dàng đặt “đồ nhậu” qua nhiều ứng dụng như GrabFood, NowFoody...

“Ngày nay, người hâm mộ xem World Cup một cách chọn lọc hơn. Không như thế hệ trước - xem bóng đá mà không biết đội nào đang thi đấu, những người trẻ giờ đây có nhiều kiến thức về bóng đá hơn nhờ việc theo dõi các giải đấu diễn ra trong năm. Các cổ động viên biết nhận định những ‘trận cầu đinh’ với sự góp mặt của những ngôi sao lớn để theo dõi,” anh Trần Công Minh, giảng viên trung tâm Anh ngữ Izone (quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ.

Nếu như ở World Cup 2018, người hâm mộ đã được giới thiệu dòng sản phẩm tivi 4K, thì năm nay là thời đại của những mẫu tivi 8K. “Dòng tivi này được trang bị các loại chíp chuyên dụng trên tivi như chíp Alpha 9 có thể giúp tốc độ khung hình của màn hình lên đến 120fps (120 khung hình/giây), giúp từng diễn biến của trận đấu trở nên sắc nét và chân thực hơn,” anh Lưu Đức Vọng, nhân viên siêu thị điện máy Nguyễn Kim (10B Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ.

World Cup 2022 là giải đấu đầu tiên mà người hâm mộ có thể theo dõi bóng đá qua công nghệ tivi 8K. (Ảnh: Việt Anh/Vietnam+)

Về chuyên môn, kỳ World Cup năm nay đáng chờ đợi khi đây có thể là lần cuối cùng người hâm mộ được theo dõi những ngôi sao bóng đá đương đại tranh tài tại ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới, tiêu biểu là trường hợp của cặp “kỳ phùng địch thủ” Messi và Ronaldo.

“Em đã theo dõi cả hai cầu thủ thi đấu từ kỳ World Cup 2010 được tổ chức tại Nam Phi. Khi thời gian không còn đợi họ (Messi 35 tuổi và Ronaldo 37 tuổi), nhiều khả năng hai huyền thoại đương đại sẽ cống hiến những gì tinh túy nhất ở đại hội bóng đá năm nay. Với người hâm mộ như em, được xem những trận đấu cuối cùng của các thần tượng sẽ là một trải nghiệm đáng nhớ,” Ngô Tùng Lâm, sinh viên năm cuối trường Đại học Bách Khoa (Hà Nội) chia sẻ.

Theo guồng quay của cuộc sống hiện đại, World Cup và cách người dân xem giải đấu này đã có nhiều thay đổi so với quá khứ. Tuy nhiên, mỗi kỳ World Cup đều mang lại những trải nghiệm và ấn tượng khó phai, về một tháng “mất ăn mất ngủ” cùng bóng đá./.

Việt Anh (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark