24/02/2016 | 15:30:00

Người làm gốm tiết kiệm năng lượng ở Hà Nội được thưởng lớn

Đại sứ Đan ​Mạch Charlotte Laursen trao tặng những phần thưởng Tiết kiệm năng lượng đầu tiên cho hai hộ kinh doanh. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+)

Ngày 24/2, Đại sứ Đan Mạch Charlotte Laursen đã trao tặng Giải thưởng Tiết kiệm năng lượng cho hai hộ dân ở làng gốm Kim Lan (Gia Lâm, Hà Nội).

Đây là những hộ dân đầu tư hiệu quả vào lò lung gas (LPG), giúp tiết kiệm năng lượng và giảm phát thải khí CO2 ra môi trường. Phần thưởng cho hộ sản xuất kinh doanh của anh Vũ Văn Hưng là 141 triệu đồng và Nguyễn Văn Lan là 132 triệu đồng.

Cụ thể, nhờ chuyển đổi từ lò nung bằng than sang lò nung gas, hộ gia đình anh Vũ Văn Hưng đã giảm lượng khí thải CO2 đến 89,9% và tiết kiệm được 77,98% năng lượng tiêu thụ. Hộ gia đình anh Nguyễn Văn Lan giảm được 74% phát thải CO2 và tiết kiệm 61,05% năng lượng tiêu thụ.

Được biết, giải thưởng Tiết kiệm năng lượng là một sáng kiến của Chương trình hỗ trợ đầu tư Xanh (GIF) ​- quỹ khuyến khích đầu tư trong lĩnh vực năng lượng hiệu quả dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam do Đại sứ quán Đan Mạch và Bộ Công Thương Việt Nam (MOIT) thành lập từ đầu năm 2015.

Tại buổi lễ, bà Charlotte Laursen cho hay: “Một số lĩnh vực chuyên môn của Đan Mạch về công nghệ Xanh rất phù hợp với những thách thức về năng lượng của Việt Nam. Chúng tôi hy vọng sự hỗ trợ của Đan Mạch thông qua GIF sẽ giúp nâng cao nhận thức về năng lượng hiệu quả trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhân rộng các ý tưởng tiết kiệm năng lượng đã được hỗ trợ trại các tỉnh thành và trong các lĩnh vực khác.”

Được biết, hai hộ dân trên là hai cơ sở kinh doanh đầu tiên ở làng gốm Kim Lan được vay vốn ngân hàng với sự bảo lãnh tài chính của GIF. Trong tương lai, sẽ có ít nhất 20 hộ kinh doanh ở làng gốm áp dụng công nghệ mới nhờ có sự hỗ trợ của chương trình ​này./.

Dưới đây là một số hình ảnh trong chương trình:

Đại sứ kiểm tra sản phẩm từ lò nung gas (LPG) giúp tiết kiệm năng lượng. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+)

Lò nung gas (LPG) với nhiều ưu điểm đang được áp dụng triển khai với nhiều hộ. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+)

(Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+)

Doãn Đức (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark