03/05/2015 | 17:25:00

Người ngoại tỉnh đổ xô về Hà Nội sau đợt nghỉ lễ dài ngày

Người dân gian nan với hành trình trở về thủ đô sau những ngày nghỉ lễ. (Ảnh: Đỗ Hùng/Vietnam+)

Sau những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tại các bến xe, dòng người từ ngoại tỉnh nườm nượp đổ về Hà Nội làm cho nhiều bến xe rơi vào cảnh “nghẽn” khách. Trong khi đó, lượng phương tiện gia tăng đột biến đã khiến nhiều tuyến đường cửa ngõ Thủ đô chật cứng người.

Ngay từ đầu giờ chiều nay (3/5), ôtô và xe máy từ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Sơn La, Thái Bình,… nối đuôi nhau tiến về các bến xe, khiến nhiều tuyến đường như Giải Phóng, Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Ngọc Hồi đông nghẹt phương tiện.

Tính trung bình, ở 3 bến xe Giáp Bát, Mỹ Đình, Gia Lâm, cứ 3 phút lại có một xe trả khách trong khu vực quy định. Khu vực đỗ xe lại càng trở nên "nóng" hơn bao giờ hết vì từng hàng dài xe đợi nhau vào vị trí.


Tay xách hành lý mệt nhoài dưới cái nắng oi bức. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Lỉnh kỉnh đồ đạc, bạn Phạm Thị Hạnh, trường Đại học Sư Phạm Hà Nội mặt tái mét sau chuyến đi gần hai trăm cây số từ Thanh Hoá lên Hà Nội. Nhà ở huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa, Hạnh đã đợi xe ở dọc đường Quốc lộ từ đầu giờ trưa. Lúc đầu, Hạnh còn kén chọn đợi xe nào vắng người mới lên. Thế rồi, phải tới cả tiếng đồng hồ, mười mấy lượt xe về Hà Nội đi qua đều trong tình trạng nghẽn người.

Chiếc xe khách 45 chỗ chẳng cần đi chậm rãi, lòng vòng bắt khách như mọi khi, chỉ quãng đường chừng vài cây số đã có tới cả chục khách vẫy đòi lên xe. "Ngồi được một lúc thì nhà xe nhồi thêm cả chục ghế nhựa vào. Thành ra, mỗi hàng ghế ngồi tới 6 người. Xe thì chật ních khách. Bình thường em không say xe mà hôm nay cũng nôn nao mệt lử. Đã thế, giá vé còn đắt gấp rưỡi, những 150.000 đồng, ngày thường vé chỉ 100.000 đồng là cùng,” Hạnh ngao ngán nói.

Đông nhất là tuyến xe các huyện của tỉnh đổ về Hà Nội bởi lượng xe cung ứng cho khu vực này khá ít và tần suất không nhiều khiến nhà xe tha hồ "nêm" chặt hành khách mà không ai dám kêu ca vì muốn chen chân lên Thủ đô.

Càng về chiều, lượng xe khách từ các tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Phú Thọ… đổ về bến xe Mỹ Đình ngày một đông hơn.

Tại bãi đỗ xe buýt, hành khách đứng đợi xe, xếp hàng thành dãy dài. Mỗi khi có xe đến, hành khách trên xe chưa kịp xuống, người ở dưới đã đùn đẩy để lên. Xe xuất bến chật kín khách.



Khách xếp hàng dài chờ xe buýt. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

 
Những tuyến xe buýt chạy qua nhiều trường Đại học luôn phải “gồng” mình “cõng” khách. Mỗi khi xe cập bến mở cửa, hàng trăm người vội vã chen nhau lên với mong muốn kiếm được một chỗ đứng để về nhà. Chỉ vài phút sau, xe đã “nêm” chặt người.


Xe mở cửa là khách chen chân lên với mong muốn nhanh chóng về nhà. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)


Các điểm dừng đỗ xe buýt trên đường Phạm Hùng (khu vực bến xe Mỹ Đình), Giải Phóng, rất đông người đứng đợi xe. Khi chiếc xe buýt lao tới, dòng người đứng từ trên vỉa hè ùa xuống lòng đường, chen lấn ập vào cửa lên xe. Nhiều người vẫn cố bám vào cửa khiến phụ xe phải nói hành khách thông cảm đi chuyến sau.Nhiều tuyến xe buýt dù đã tăng cường với 5 phút lại có một chuyến, nhưng do quá đông nên tại các điểm dừng đón trả khách xe buýt chỉ mở cửa xuống rồi lại vọt đi luôn.

Theo đại diện các bến xe, lượng khách năm nay không đông so với mọi năm và đổ về bến dàn trải đồng thời lực lượng an ninh tại các bến xe cũng đã tiến hành công tác phân luồng đảm bảo trật tự để hạn chế thấp nhất tình trạng ùn tắc và giải tỏa khách ngay tại bến.

“Lượng khách tập trung cao điểm nhất từ 3 đến 6 giờ chiều nay. Tuy nhiên, vẫn có một số hành khách có thể sẽ lên vào sáng ngày mai,” đại diện các bến xe nhận định.


Hệ thống camera giám sát hình ảnh xe ra vào bến. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Ông Nguyễn Tùng Anh, Giám đốc Công ty Cổ phần bến xe Hà Nội cho biết, trong đợt phục vụ nghỉ lễ dài ngày này, trên các bến xe đã tăng cường công tác kiểm tra và xử lý lập biên bản 140 trường hợp xe vi phạm thể lệ vận tải.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đại diện Đội Cảnh sát giao thông số 14, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội cũng cho biết, Đội đã bố trí lực lượng triển khai thực hiện các phương án, kế hoạch, chuyên đề đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố, đặc biệt là tại các bến xe, tuyến đường Quốc lộ, trục chính ra vào thành phố.

“Đội số 14 đã dự báo trước được trong hai ngày 2 và 3/5 người dân ngoại tỉnh trở về Thủ đô nên đã phân công, bố trí lực lượng từ Quốc lộ 1B dọc đường Giải Phóng-Pháp Vân để phân làn, hướng dẫn phương tiện nhằm không để xảy ra ùn tắc giao thông,” đại diện Đội Cảnh sát giao thông số 14 khẳng định.

Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát giao thông Đội số 14 cũng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý những xe khách vi phạm về chở quá số người so với quy định, đi sai làn đường, uống rượu bia điểu khiển phương tiện…/.

Đỗ Hùng (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark