14/10/2009
|
17:29:00
Nguyễn Gia Thiều và khúc ca ai oán của cung nữ
Nguyễn Gia Thiều sinh năm Tân Dậu (1741) ở làng Liễu Ngạn, tổng Liễu Lâm, huyện
Siêu Loại, phủ Thuận Thành, xứ Kinh Bắc, nay là thôn Liễu Ngạn, xã Ngũ Thái,
huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh, trong một gia đình quý tộc.
Thân phụ ông là Nguyễn Gia Ngô, làm quan võ, được phong tước hầu, gọi là Đạt Vũ
hầu.
Thân mẫu ông là quận chúa Quỳnh Liên, con gái thứ sáu của chúa An Đô Vương Trịnh
Cương. Như vậy Nguyễn Gia Thiều gọi chúa Trịnh Doanh là cậu ruột.
Ông là thích thuộc nhà chúa cho nên khi 5 tuổi, ông được nuôi trong nội phủ. Khi
ông 18 tuổi, chúa ban cho chức Hiệu úy quản binh mã nhưng ông không để chí về
đường công danh. Ông thường bỏ việc binh mã, về ở bên Hồ Tây, tự hiệu là Tâm Thi
viện tử rồi lại lấy hiệu là Sưu Chân.
Lúc chúa Trịnh đến chơi nhà ông, lại cho hiệu là Sơn Thủy nhân hoa và sau cho
thăng chức, cho nhà ở tại Cửa Nam, sai ông điều khiển việc xây tháp chùa Tiên
Tích. Ông nhân dịp đó, sửa sang nhà ông rất là đẹp đẽ. Chúa Trịnh thường ngự đến
chơi và khen rằng: “Vào đây có cái phong thú như ngư phủ lạc Đào Nguyên”.
Năm 22 tuổi, được thăng chỉ huy Thiêm sự, 26 tuổi thăng chỉ huy Đồng trị, 30
tuổi thăng Tổng binh Đồng trị. Nhờ lập được một số quân công, ông được phong
tước hầu, gọi là Ôn Như Hầu. Năm Nhâm Dần (1782), ông sung chức Lưu thư xứ Hưng
Hóa.
Đến khi nhà Tây Sơn chấm dứt nhà Lê Trịnh, ông không chịu ra làm quan bèn lánh
lên vùng thượng du rồi về ở Hưng Hóa. Đến khi không thể ẩn lánh được nữa, ông về
lại Bắc Thành (Hà Nội) nhưng vẫn không chịu ra thờ nhà Tây Sơn. Ông về quê ở cho
đến ngày 9/5/1798 thì mất, hưởng thọ 58 tuổi.
Nguyễn Gia Thiều giữ một vị trí lớn trong lịch sử văn học Việt Nam qua tác phẩm
"Cung oán ngâm khúc," tác phẩm đã gây bao xúc động trong lòng người. Nhưng đánh
giá về ông, và về các tác phẩm của ông, lại có những ý khác nhau.
Xét về hoàn cảnh gia đình và xã hội, Nguyễn Gia Thiều từ khi còn là cậu bé lên
năm đã sống trong cung thất của ông ngoại là chúa Trịnh Cương tuyệt đỉnh giàu
sang và quyền lực.
Trong lúc nhân dân đói rách, thì cậu bé trong phủ chúa sống
giữa vàng son, nhung lụa, tham dự và chứng kiến những cảnh ăn chơi cực kỳ xa
phí. Từ trong khung cảnh ấy, Nguyễn Gia Thiều lớn lên, trở thành người tài hoa
trên các mặt cầm, kỳ, thi, họa.
Về thi ca, ông sáng tác trên một ngàn bài thơ chữ Hán và một số bài thơ Nôm. Về
âm nhạc, ông soạn nhiều bài ca, bài tán, đặc biệt là bản Sơn trung âm và Sở từ
điệu. Về hội họa, ông có bức tranh lớn Tống sơn đồ dâng lên vua. Về kiến trúc,
ông xây tháp ở chùa Tiên Tích và được chúa Trịnh giao cho việc trang trí cung
đình. Rất tiếc là những công trình ấy không còn lưu lại đến ngày nay.
Được giữ chức Hiệu úy từ năm 18 tuổi, Nguyễn Gia Thiều tiếp tục được giao nhiều
công việc quan trọng khác và được phong Hầu. Giá như ông cứ tiếp tục theo đuổi
con đường danh lợi và an phận với cuộc sống phong lưu của một vị hầu tước thì
cuộc đời ông không có gì đáng nói.
Địa vị quý tộc, bối cảnh cung đình, cuộc sống phong lưu và trách nhiệm triều
thần đã không thể nào nặn ông trong một khuôn định sẵn.
Từng chứng kiến số phận gian truân của những người cung nữ, từng tiếp xúc với
những cảnh thương tâm ngoài xã hội, ông càng nhận ra những sự bất công và phi lý
đã diễn ra trong xã hội từ triều đình đến thôn dã.
Cuộc sống như một chiều gió muốn cuốn ông đi nhưng cái nhân tính bẩm sinh đã
thức dậy ở con người ông, khiến ông đã vượt qua bao thử thách và vượt lên trên
bản thân mình để trở thành một nhân cách đặc biệt.
Ông hiểu sâu sắc về hoàn cảnh những người cung nữ, và nêu lên những nét rất tinh
vi về tâm trạng của họ. Tâm trạng này không chỉ của riêng cung nữ, không phải
trước cảnh ngộ của riêng ông như người ta tưởng, mà là trước cảnh phù sinh của
cả cõi nhân gian.
Nguyễn Gia Thiều đã gán cho người cung nữ những phẩm chất tuyệt vời, những cái
quý giá nhất mà ông mong đợi ở con người: Đó là trí tuệ, là tài năng, là sắc
đẹp, là sự cao cả của tâm hồn, là sự mãnh liệt của tình yêu. Nhưng những thứ ấy
đáng lẽ phải đem lại vinh quang và hạnh phúc thì ngược lại chúng chỉ dẫn đến bi
kịch và sự hủy diệt, chỉ chứng minh cho tính phi lý trong kiếp sống của cả nhân
loại.
Ôngcũng cảm thức sâu sắc về cuộc sống phù du và thân phận mỏng
manh của con người. Nhưng ông không tước bỏ niềm tin và vẫn muốn tìm ra một lối
thoát.
Mọi con đường đều bế tắc. Nhưng Nguyễn Gia Thiều vẫn chờ đợi, chờ đợi cái ngày
mà nhà vua sẽ quay trở về với người cung nữ, cũng như ánh sáng kỳ diệu nào đó sẽ
đến với nhân loại đau thương.
Nguyễn Gia Thiều vừa là nhà triết học, vừa là nhà thơ. Nhà triết học đã giúp nhà
thơ khái quát lên những nét cơ bản nhất của cuộc đời. Nhà thơ đã giúp nhà triết
học biến những tư tưởng lớn thành những hình tượng khắc sâu vào tâm thức.
Ông là một nhà thơ trong những nhà thơ lỗi lạc nhất của dân tộc. Thơ ông là sự
kết đọng đẹp nhất của một tâm hồn thẩm mỹ. Tài năng của ông trong âm nhạc, trong
hội họa trong kiến trúc kết hợp với bộ óc vô cùng uyên bác đã giúp ông tạo nên
những lời thơ như hoa, như ngọc.
Mỗi chữ trong câu thơ đều được gọt giũa công phu và tế nhị. Âm thanh và màu sắc
cùng vẻ đẹp của ngôn từ đã tạo cho thơ ông một phong cách đặc biệt chẳng giống
bất cứ ai./.
("Danh nhân Hà Nội/Vietnam+)