21/06/2010 | 14:30:00

Nhà hát Lớn - Trung tâm văn hóa của thủ đô

Nhà hát Lớn Hà Nội. (Ảnh: tư liệu)

Nhà hát Lớn Hà Nội tọa lạc trên Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, ở ngã sáu đường Tràng Tiền, Phan Chu Trinh và Lý Thái Tổ-Lê Thánh Tông gần hồ Hoàn Kiếm và Bảo tàng lịch sử Việt Nam.

Nhà hát này là một phiên bản nhỏ hơn của Opéra Garnier ở Paris và được xây dựng từ 1901-1911. Đây là một trong các trung tâm văn hóa của thủ đô Hà Nội, nơi diễn ra thường xuyên các hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật, ca múa nhạc, hòa nhạc, giao lưu.

Nhà hát lớn được khởi công xây dựng ngày 7/6/1901, hoàn thành năm 1911 theo kiểu thiết kế nhà hát ở châu Âu của các kiến trúc sư người Pháp Broyer và thanh tra đô thị, kiến trúc sư Harlay mang đậm phong cách kiến trúc cổ điển châu Âu (thời Phục hưng). Travary và Savelon phụ trách thi công chính.

Nhà hát lớn chiếm diện tích 2600m2, chiều dài 87m, chiều rộng 30m, đỉnh so với mặt đường là 34m, phòng khán giả chính có diện tích 24x24m. Cầu thang giữa lên tầng hai là một sảnh chính rộng, cầu thang phụ và hành lang chạy vòng ở hai bên. Đằng sau sân khấu là phòng quản trị, 18 buồng hóa trang, hai phòng tập hát, một thư viện và một phòng họp.

Hiện tại sức chứa của nhà hát là 598 ghế, xếp thành ba tầng được thiết kế theo phong cách cổ điển Pháp thế kỷ 19. Trần bên trên phòng khán giả do các họa sỹ Pháp vẽ. Đèn chùm đựợc dát một lớp vàng theo công nghệ mới. Đèn gắn trên tường làm bằng đồng theo kiểu cổ.

Sảnh chính được lát đá Italy, có màu sắc tạo cảm giác như được trải tấm thảm lớn, dọc hai bên tường là hệ thống đèn chùm nhỏ mạ đồng, đèn chùm ở giữa mạ vàng.

Phòng khán giả lát gạch chất lượng cao và trải thảm chống cháy. Tường và trần trang trí bằng các hình vẽ cầu kỳ của các họa sĩ Pháp.

Nhà gương là phòng lễ nghi quan trọng thường xuyên đón tiếp các nhân vật cao cấp của Đảng và Nhà nước, các nguyên thủ quốc gia, được lát bằng đá Italy, lắp ghép thủ công theo kỹ thuật Mozaic.

Năm 1995, Nhà hát Lớn Hà Nội được Chính phủ Việt Nam tu bổ lại để chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Cộng đồng Pháp ngữ tổ chức tại Việt Nam vào năm 1998, hết 156 tỷ đồng. Chủ nhiệm dự án là kiến trúc sư Hoàng Đạo Kính, phương án kiến trúc của kiến trúc sư Hồ Thiệu Trị./.

(Nghìn năm Thăng Long/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark