17/10/2014 | 17:47:00

Nhiều hoạt động trong “Tuần lễ tiếng Italy trên thế giới” tại Hà Nội

Một số hoạt động trong Tuần lễ tiếng Italy tại Hà Nội. (Ảnh: Trung tâm Văn hóa Ý)

Trong khuôn khổ Tuần lễ tiếng Italy trên thế giới lần thứ XIV, sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 23-30/10, Đại sứ quán Italy tại Việt Nam sẽ tổ chức chuỗi các sự kiện nhằm giúp công chúng Việt Nam hiểu biết hơn về văn hóa và ngôn ngữ Italy đồng thời mở ra cơ hội cho những gắn kết và tiềm năng giữa hai quốc gia.

Đại diện Đại sứ quán cho biết, tất cả các sự kiện đều diễn ra tại Trung tâm Văn hóa và Thương hiệu Ý (Casa Italia), tại số 18 Lê Phụng Hiểu, Hà Nội.

Hai sự kiện bao gồm: Khai mạc triển lãm ảnh về Milan có tên gọi “Milan-Góc đọc” và Tọa đàm với chủ đề “E-book và Những chân trời mới trong xuất bản. So sánh kinh nghiệm giữa Italy và Việt Nam” sẽ diễn ra vào 17 giờ 30, ngày 23/10.

Triển lãm giới thiệu về thành phố Milan, nơi sẽ diễn ra EXPO 2015 (một trong số các sự kiện quan trọng tầm quốc tế với chủ đề “Nuôi dưỡng hành tinh-Năng lượng cho cuộc sống”), không những là đầu tàu kinh tế của Italy mà còn là địa điểm văn hóa nổi tiếng. Nơi đây có trụ sở của hàng trăm nhà xuất bản quốc gia lớn và là nơi sinh sống của một số nhà văn nổi tiếng thế giới.

Các bức ảnh trưng bày trong triển lãm sẽ minh họa những địa danh nổi tiếng nhất của thành phố và ý nghĩa của các địa danh này trong đời sống văn hóa quốc gia. Triển lãm trưng bày đến hết ngày 30/10.

Cũng trong buổi khai mạc là tọa đàm đề cập về chủ đề tương lai của việc xuất bản trong thời đại e-book. Kinh nghiệm của Italy trong lĩnh vực này sẽ được so sánh với Việt Nam, nhằm nắm bắt những hướng phát triển khả thi cho sách cũng như thảo luận chung về những công cụ để phổ biến các ý tưởng này. Chủ trì buổi tọa đàm là Đại sứ Italy tại Việt Nam, ông Lorenzo Angeloni.

Tiếp đó, vào 16 giờ ngày 27/10, ban tổ chức sẽ giới thiệu bản dịch tiếng Việt cuốn truyện “Tôi không sợ hãi” của Niccolò Ammaniti, một cuốn sách đã rất thành công ở Italy và được chuyển thể thành phim.

Sự kiện cuối cùng diễn ra vào 17 giờ 30 ngày 30/10: Giáo trình tiếng Italy lần đầu được viết dành cho người Việt Nam và Giáo trình Văn học Italy dành riêng cho sinh viên và những người yêu tiếng Italy tại Việt Nam sẽ được giới thiệu tại sự kiện./.

Xuân Mai (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark