27/03/2010
|
11:47:00
Những loại nhạc lạ lùng tại Festival âm thanh HN
|
Các nghệ sĩ làm nhạc đương đại thế giới tham gia Festival âm thanh Hà Nội 2010. (Nguồn: TT&VH) |
Với Liên hoan âm thanh Hà Nội 2010, lần đầu tiên tại Việt Nam có một Festival về
âm thanh thu hút số lượng lớn các nghệ sĩ làm nhạc đương đại trên thế giới đến
vậy, với 80 nghệ sĩ đến từ 16 quốc gia ở bốn châu lục.
Các nghệ sĩ biết và đến với Liên hoan từ các nguồn khác nhau, quen nghệ sĩ
Trí Minh từ những liên hoan âm nhạc thế giới trước đó, được bạn bè rủ, tìm thấy
thông tin về Festival trên mạng...
Và những cái tên nổi tiếng trong làng nhạc đương đại thế giới lần lượt
xuất hiện trong suốt ba ngày diễn ra Festival từ 26 đến 28/3 tại Trung tâm Triển
lãm Giảng Võ, Hà Nội.
Thế giới ít biết tới nhạc đương đại châu Á
Trong buổi hội thảo về âm nhạc đương đại diễn ra vào 14 giờ ngày hôm qua
(26/3), nhiều nghệ sĩ đã chia sẻ về lịch sử âm nhạc đương đại, con đường đến với
âm nhạc đương đại của từng cá nhân, những mối quan tâm chung về sự phát triển âm
nhạc đương đại.
Theo nghệ sĩ C-drik đến từ Bỉ - chuyên chơi noise music, người chuyên sưu
tầm các thể loại âm nhạc khắp nơi trên thế giới, sáng lập website nổi tiếng về
các thể loại âm nhạc, các nghệ sĩ chơi nhạc trên thế giới - SYRPHE.com - mối
quan tâm của anh là âm nhạc đương đại đến từ châu Phi, châu Á.
Trên thực tế, trên thế giới nói chung và châu Âu nói riêng, người ta chỉ
biết đến âm nhạc đương đại của Nhật Bản và một ít của Trung Quốc, chưa biết
nhiều đến âm nhạc đương đại châu Á, càng không biết đến âm nhạc đương đại châu
Phi.
Nghệ sĩ C-drik được sinh ra ở châu Phi, hiện tại, một bộ phận gia đình của
anh vẫn sống ở châu Phi. Anh quan tâm đến âm nhạc từ nhỏ. Khi trao đổi âm nhạc
với bạn bè qua những băng thu, C-drik phát hiện ra các dòng âm nhạc rất hay ở
Nam Phi.
Từ đó, anh nhận ra còn nhiều dòng chảy âm nhạc đương đại ở khắp nơi trên
thế giới chưa được biết đến như Tây Tạng (Trung Quốc), Mông Cổ; hoặc hình thành
rất sớm như ở Indonesia vào năm 1963, ở Hàn Quốc là năm 1959.
Để thu thập được các dòng âm nhạc khác nhau này, C-drik nhờ bạn bè của
mình là những người ham mê du lịch, đi đến đâu thu băng nhạc của nước đó đem về
cho anh. C-drik biết đến âm nhạc đương đại Trung Quốc cách đây 12 năm do quen
biết với một nhóm nghệ sĩ người Trung Quốc.
Để tìm hiểu âm nhạc Trung Đông, mặc dầu bạn bè ngăn cản khi C-drik có ý
định đến xứ sở còn bom rơi, đạn nổ nhưng anh vẫn quyết tâm đến để rồi thấy âm
nhạc đương đại vẫn tồn tại ở các nước đó, các nghệ sĩ chơi nhạc cũng không khó
khăn như người ta vẫn tưởng.
Chỉ nghe trực tiếp mới cảm nhận được
Đến với Festival này, C-drik trình diễn tác phẩm pha trộn từ nhạc punk,
hip-hop và điện tử công nghiệp (một loại nhạc nghe như tiếng dập, di chuyển của
máy móc công nghiệp, mang lại cảm giác nặng nề). Anh muốn mang đến một thể loại
âm nhạc mới mẻ mà nhiều người chưa từng biết.
C-drik muốn tìm hiểu phản ứng của người nghe, họ thích hay không thích?
Ngạc nhiên hay không? Và qua đó khẳng định những gì anh trình diễn tại Festival
này là hoàn toàn mới. Ngược lại, khi đến với Festival, C-drik cũng mong muốn thu
nhận lại những làn sóng âm nhạc mới ở Việt Nam cùng những điều anh chưa từng
biết.
Một nghệ sĩ khác đến từ Nhật, Spaky Quano, biết đến Festival qua mạng. Sau
đó, nhờ lời động viên cũng như giới thiệu của bạn bè về âm nhạc đương đại Việt
Nam mới mẻ, đang căng tràn năng lượng và niềm hứng khởi, Spaky Quano quyết tâm
tham gia.
Khi trình diễn tác phẩm của mình, Spaky Quano muốn bày tỏ phong cách âm
nhạc của mình. Đó là một thể loại âm nhạc không giới hạn, vượt qua sự tưởng
tượng của con người và mang một chút màu sắc ma quái. Để có tác phẩm này, Spaky
Quano đã dùng bộ âm thanh tạo hiệu ứng để làm nhạc.
Với DJ Space360 người Thái Lan, anh đến dự Festival theo lời mời của Trí
Minh. Trước đó, từng biểu diễn với Trí Minh, Space360 nhận ra sự pha trộn giữa
cafe del mar (một loại âm nhạc rất thịnh hành trên thế giới), ambient (cũng một
loại nhạc phổ biến khác, có khả năng tạo ra không gian mới) và các yếu tố của âm
nhạc Việt Nam. “Chỉ có thể nghe trực tiếp mới cảm nhận được hết”, Space360 nói.
Space360 bắt đầu chơi nhạc thể nghiệm từ năm 2002. Trước đây, Space360 đã
theo khóa học nhạc cổ điển, dự nhiều cuộc tọa đàm, hội thảo về âm nhạc, còn
chuyên ngành được đào tạo bài bản của anh là điện ảnh.
Nghe nhạc từ bé, và khi làm phim, anh chỉ chọn làm âm nhạc cho phim, và
khi thể nghiệm nhạc điện tử, Space360 mới thực sự được chơi nhạc theo cách riêng
của mình, đồng thời vẫn có thể kết hợp với các nghệ sĩ khác.
Tự bỏ tiền túi để lo vé máy bay, tiền cátxê hầu như không có khi tham gia
Festival, 80 nghệ sĩ chơi nhạc đương đại từ khắp nơi trên thế giới đến Việt Nam
với nhu cầu giao lưu về âm nhạc, học hỏi và mang đến cho công chúng yêu nhạc
Việt Nam tác phẩm thể nghiệm riêng của mình./.
(TT&VH/Vietnam+)