08/03/2010 | 16:11:45

Ô mai với tình yêu của anh

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Đi dọc trên phố Hàng Đường, ngắm nhìn những cửa hàng ô mai quen thuộc - con phố đã chứng kiến biết bao kỉ niệm mà anh dành cho em, em bỗng thấy hạnh phúc và ấm áp hơn trong tiết trời đông lạnh giá này.

Hạnh phúc mà anh mang lại cho em giản dị lắm, đó là những hộp ô mai nhỏ thôi nhưng chứa đựng biết bao tình cảm.

Thứ ẩm thực ấy lại được hầu hết các cô gái yêu thích và em cũng vậy, chẳng phải yêu anh bằng những hộp ô mai sấu, me, mơ, mận… nhưng nó làm tình yêu của chúng mình thêm vị. Chỉ thế thôi cũng đủ làm con đường quen thuộc kia trở nên có ý nghĩa như thế nào trong cuộc đời em.

Những quả ô mai cũng ngọt ngào nhưng cũng có chút cay nồng, mặn, chát như những cung bậc tình yêu mà chúng mình đã trải qua. Tinh tế và tỉ mỉ trong cách chế biến nên khi ăn ta thường cảm nhận được nét tao nhã trong mỗi quả ô mai.

Khi đưa thứ ẩm thực này vào miệng, hương vị ấy cứ từ từ tan dần cho ta cảm nhận được vị đậm đà của muối, rồi thêm vị ngọt của đường, vị ấm nóng, thơm cay của gừng… tất cả làm nên sự đặc biệt, hấp dẫn của ô mai, khiến cho ai đó phải gợi nhớ về những kỉ niệm thật ngọt ngào, đáng yêu.

Mỗi loại ô mai lại mang hương sắc, mùi vị riêng. Cũng từ các loại quả ấy, nhưng mỗi loại có thể chế biến nhiều món có hương vị hấp dẫn khác nhau, có loại chua, có loại ngọt, có vị vừa cay - chua - mặn - ngọt hòa lẫn vào nhau.

Hộp ô mai mơ gừng nhỏ thôi nhưng vị gừng cay cay sao thật thơm khi đưa vào miệng anh nhỉ? Chỉ từ những quả mơ nhỏ xíu, người ta đem ủ phơi khô cho đến khi quả se lại thì rắc muối lên.

Một màu huôm huôm vàng bóng và thêm chút vị mặn đậm đà của quả ô mai đã làm bao người nhớ nhưng, vương vấn.

Mùa đông - ô mai mơ gừng luôn được nhiều người lựa chọn và xem như một người bạn có thể đem lại cho họ chút ấm nóng hơn trong tiết trời khô lạnh.

Đây cũng là thứ ô mai chúng mình thường chọn thưởng thức khi hai đứa đi dạo trên những góc phố phải không anh?

Em yêu từng hộp ô mai nhỏ bên đường, em thích ngắm thứ quà đặc biệt mà anh tặng em. Hay như hộp ô mai khế hôm nào có chút vị chua chua của khế nhưng kèm trong đó lại có vị ngọt của đường đã hòa tan.

Loại ô mai anh thường nói với em rằng nó có tác dụng rất tốt để thanh nhiệt hay chữa ho… Nhẹ nhàng, giản dị là thế nhưng cũng đủ làm em biết tình cảm của anh dành cho em đậm đà và ngọt ngào.

Ô mai - chỉ đơn giản là loại ẩm thức em yêu thích nhưng nó đặc biệt bởi trong mỗi vị ô mai kia có tình yêu của anh, có những kỉ niệm của chúng mình gắn liền với hương vị cay nồng của gừng, ngọt ngào của đường, mằn mặn của muối.

Hôm nay một mình em đi trên phố Hàng Đường và thưởng thức món ô mai mơ gừng, nhưng sao em vẫn thấy ngọt ngào đến thế. Em vẫn thấy như ai đó đi bên cạnh em trong mùa đông lạnh giá này. Em sẽ chờ anh, sẽ chờ những hộp ô mai ngọt ngào anh mang đến em như thuở nào./.

(Người Hà Nội/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark