15/11/2012 | 16:35:00

Ôi Đông Dư trở thành đặc sản có tiếng của Hà Nội

Đến nay ổi Đông Dư đã trở thành đặc sản có tiếng của Hà Nội và có “thương hiệu” riêng trên thị trường trong nước.

Dòng sông Hồng vốn gắn bó lâu đời với đời sống người dân Việt Nam. Sông không chỉ là nét văn hóa, mang tình cảm, kỷ niệm hay niềm thương nỗi nhớ mà nó còn đem đến nhiều đặc sản quý hiếm, trong đó có trái ổi Đông Dư tròn căng, thơm phức.

Quê hương ở bên kia sông nên cứ mỗi dịp cuối tuần đi làm về tôi lại đi qua con đường đê quen thuộc. Ngay từ lúc mới ra khỏi nội thành, vào mùa xuân, hương thơm từ lộc ổi cùng gió bay thoang thoảng trong không gian. Còn mùa hè là mùa ổi chín, những trái ổi căng tròn cả màu xanh lẫn vàng như điểm thêm nét đẹp cho cảnh sắc ven sông.

Dòng phù sa ngàn năm của sông Hồng đã đem đến đặc sản quý là những trái ổi găng cho vùng đất ngoại thành. Đặc biệt, những bãi đất phù sa ven sông (thuộc quận Long Biên và Gia Lâm) rất phù hợp với việc trồng ổi găng.

Nói đến ổi găng đất bãi phải kể đến thứ ổi làng Đông Dư thuộc huyện Gia Lâm, ngoại thành Hà Nội. Làng Đông Dư có truyền thống lâu đời trong việc trồng rau và cây ăn quả. Từ xưa, nhân dân cả nước đã từng biết đến rau cải bẹ Đông Dư tươi ngon, còn nay miền quê này lại nổi danh với trái ổi găng thơm phức, ngọt lịm.

Làng Đông Dư chuyển sang trồng ổi khi không thành công với nhiều loại cây ăn quả trước đó. Đến nay ổi Đông Dư đã trở thành đặc sản có tiếng của Hà Nội và có “thương hiệu” riêng trên thị trường trong nước. Cũng vì thế mà nhiều người cho rằng “đất Đông Dư là đất dành cho cây ổi, dân làng Đông Dư chỉ hợp với trồng ổi”.

Ổi Đông Dư còn đặc biệt vì cho trái cả bốn mùa. Các mùa Đông, Xuân trái ít hơn vào mùa chính. Vì thế bất kỳ thời gian nào khi có dịp đi qua đất bãi, bờ đê sông Hồng hoặc cầu Thanh Trì… bạn sẽ thấy những thúng ổi của người dân làng đem xếp la liệt bày bán.

Những trái ổi Đông Dư có trái và cuống đều nhỏ, khi chín có màu xanh sáng, có trái thì ngả vàng, thơm nức, khi ăn ổi có vị giòn kể cả lúc đã chín.

Quanh năm bất kể mùa nắng hay mùa mưa, cứ khoảng 4 giờ sáng là khắp các xóm làng Đông Dư lại í ới, rộn rã bởi những người dân thức dậy đi hái ổi ngoài bãi. Những “ông chủ”, “bà chủ” bán ổi lại rất thân thiện, vui vẻ. Bà T.T.An (người làng Đông Dư) cho biết, vào vụ chính trái ổi găng này bán được khoảng 10 ngàn đồng một cân, còn mùa trái vụ thì được khoảng 13 ngàn đến 15 ngàn.

Trải qua ngàn năm, mảnh đất nơi ven sông ấy vẫn lưu giữ những nét đẹp riêng và đặc biệt là ấn tượng đọng lại trong lòng người Hà Nội bởi hương thơm trái ngọt từ những trái ổi găng mang… dư vị còn./.

(Thanglonghanoi/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark