11/10/2018 | 16:30:00

Phạm Phương Thảo: Người đàn bà xứ Nghệ 20 năm dành trọn “Mơ duyên"

Phương Thảo đã có 20 năm trong nghề. (Ảnh: Hải Bá)

“Không biết sau đêm nhạc Thảo có còn manh áo mà mặc hay không?” Ca sỹ Phạm Phương Thảo của dòng nhạc dân gian hài hước như vậy khi chia sẻ về liveshow "Mơ duyên" kỷ niệm 20 năm ca hát mà cô đã ấp ủ suốt hai năm qua.

Bởi với Thảo, nếu làm không tử tế thì thà không làm còn hơn. “Trong đêm nhạc tới đây, tất cả những gì Thảo đã dành dụm được cả về tài chính cũng như chuyên môn sẽ đem đến gửi hết tới khán giả.” Đủ để thấy tâm huyết mà cô ca sỹ miền Trung đã dồn vào chương trình này thế nào.

Người đàn bà xứ Nghệ “điêu ngoa”

Còn nhớ giải Sao Mai 2003, một cô gái mảnh mai trong bộ áo dài trắng cách tân với mái tóc xoăn đã khiến bao trái tim phải thổn thức khi cất lên lời ca “Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh.”

Khi ấy, Thảo 21 tuổi, sở hữu tiếng hát mộc mạc, hồn nhiên, hào sảng chẳng giống một đàn chị nào đi trước, và liên tiếp ghi dấu ấn về sự khác lạ trong những ca khúc vốn đã quá nổi tiếng về quê hương đất nước như “Quảng Bình quê ta ơi,” “Bài ca thống nhất”... Cô nhanh chóng trở thành “cơn gió lạ” và nhận 5-7 show diễn mỗi ngày là chuyện thường…

Phương Thảo xúc động khi chia sẻ về hành trình để tổ chức được liveshow "Mơ duyên." (Ảnh: Hải Bá)

Rồi bỗng nhiên Thảo “biến mất,” theo chồng gần như bỏ cuộc chơi, vì chồng làm việc tại Lào nên cô chọn lui về phía sau tấm màn nhung. Nhưng có lẽ bến bờ hạnh phúc đó chưa phải để dành cho người nghệ sỹ có tiếng hát khắc khoải ấy.

Năm 2009 sau cú sốc đứt duyên với chồng, cô trở lại sân khấu tìm niềm vui sống. Khán giả lại thấy một Phương Thảo đau đáu, buồn thương da diết với những ca khúc về tình yêu như “Chỉ tại dòng sông đa tình,” “Ca dao em và tôi,” “Vầng trăng đò đưa”...

Thời gian mài giũa, người đàn bà xứ Nghệ tự nhận mình là “kẻ điêu ngoa” đã đằm hơn, đẹp hơn không chỉ ở thanh và sắc mà còn khiến đồng nghiệp và khán giả vì nể khi sáng tác nhiều tác phẩm được yêu thích ở dòng nhạc mà cô vẫn theo đuổi như “Gái Nghệ,” “Đất mẹ ngày về,” “Mười đóa Sen thơm,” “Chàng vinh quy”...

Gần đây cô cũng cho ra mắt tập thơ đầu tay “Đi hết Xuân thì” khiến người hâm mộ phải ngả mũ bởi sự đa tài, sắc lẻm mang thương hiệu Phạm Phương Thảo.

Được nhà nước phong tặng danh hiệu nghệ sỹ ưu tú năm 2016 khi vừa tròn 34 tuổi, Phương Thảo chưa bao giờ tự bằng lòng mà luôn làm mới mình trong nhiều vai trò lấn sân bằng cả trí tuệ nhưng lại có phần cá tính, gai góc sau nhiều truân chuyên.


20 năm dành trọn để “Mơ duyên”

Phạm Phương Thảo đã tâm sự rằng, “Mơ duyên” dẫu là đầu tiên trong sự nghiệp, nhưng cũng có thể là liveshow duy nhất. Cô không làm để kinh doanh, không nhằm đẩy hình ảnh của mình lớn hơn nữa, mà muốn tri ân những khán giả thật sự yêu thương mình, đã đón nhận cô 20 năm trước, đưa cô thăng hoa với nghề, bao bọc chở che cô vượt qua bao đau khổ, thăng trầm của đời sống riêng.

Câu chuyện của “Mơ duyên” do chính tay Phạm Phương Thảo viết kịch bản và biên tập âm nhạc. Cô đã chuẩn bị cả năm trời để kể cho khán giả nghe hành trình 20 năm ấy…

Phải chăng những long đong, lận đận riêng tư đã khiến cho người đàn bà xứ Nghệ “sắc như dao, mềm như lụa” ấy khao khát về một bến bờ không còn chòng chành, chơi vơi?

.... “Thân này vẫn phải cài then
Chờ người quân tử phá then nhà Trời
Thì xin một cuộc đứt hơi
Thì xin lại được chơi vơi vì tình
Bõ công kiếp mẹ cha sinh
Bõ mình ăn ở chẳng nên nỗi nào
Tự mình bước đến thanh cao
Gió xuân sẽ thổi hoa đào sẽ sang”

(Trích lời tác phẩm “Mơ duyên”)

Phương Thảo tự nhận mình là người đàn bà "điêu ngoa." (Ảnh: Hòa Nguyễn)

“Mơ duyên” sẽ mang đến cho khán giả những ca khúc nổi tiếng đã gắn liền với tên tuổi Phạm Phương Thảo trong dòng nhạc dân gian quê hương. Đồng hành với cô trong chương trình sẽ là các nghệ sỹ khách mời như: Thanh Lam, bộ ba Trọng Tấn- Việt Hoàn-Đăng Dương, Nguyễn Ngọc Anh, Nguyễn Thu Hằng thể hiện những ca khúc do chính cô sáng tác đã được công chúng đón nhận và được nhiều ca sỹ thể hiện.

Giám đốc âm nhạc của liveshow, nhạc sỹ Thanh Phương chia sẻ: “Ban đầu, nghe Thảo nói ‘Mơ duyên’ tôi nghĩ những bài hát của cô ấy sẽ là mơ mộng, yêu đương. Tuy nhiên, khi xem tất cả số bài không nhiều của Thảo, tôi cảm nhận được sự mãnh liệt. Sau đó, tôi cũng hơi giật mình khi thấy sự mãnh liệt của đàn bà thực chất còn khủng khiếp hơn đàn ông nhiều. Chúng ta không thể dễ dàng nhìn thấy sự mãnh liệt ấy ở về bề ngoài mà lẩn khuẩn trong từng góc rất nhỏ...”

“Các ca sỹ làm liveshow riêng thường phải có concept, rồi chọn các bài cho phù hợp để trở thành câu chuyện. Liveshow của Thảo thuận lợi hơn vì những tác phẩm của cô đã chung concept rồi, rất logic và hấp dẫn về câu chuyện. Về âm nhạc thì rất phong phú, từ chất cổ tới những chất liệu mới đương đại. Thậm chí, mới ở trên giấy tôi đã cảm thấy rất hấp dẫn, vừa xúc động lại vừa có điều gì đó muốn bùng nổ.”


20 năm ca hát, Phạm Phương Thảo đã gói hết những tâm tư, đam mê của mình vào “Mơ duyên,” cô bảo sẽ đợi khán giả tới dệt cùng cô giấc mơ này…/.

Liveshow sẽ diễn ra vào 20 giờ thứ Bảy, ngày 3/11 tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô, Hà Nội.

Đêm nhạc sẽ có ba phần: Phần đầu tiên khắc họa Phạm Phương Thảo những ngày đầu đến với âm nhạc. Bước ra sân khấu sẽ là một cô ca sỹ mộc mạc, thôn quê.

Phần hai sẽ là những ca khúc do chính Phạm Phương Thảo sáng tác, các khách mời sẽ giúp Phương Thảo biểu diễn. Phần ba sẽ là những ca khúc quen thuộc đã đưa Phạm Thảo đến gần hơn với công chúng như:Quảng Bình quê ta ơi, Khúc tâm tình của người Hà Tĩnh...

Xuân Mai (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark