20/09/2009 | 19:59:00

Phát hiện nhiều cổ vật ở lăng Thoại Ngọc Hầu

Toàn cảnh lăng Thoại Ngọc Hầu. (Ảnh: Internet)

Trong khi thi công công trình trùng tu, tôn tạo lăng Thoại Ngọc Hầu, ở Phường Núi Sam, thị xã Châu Đốc, Tỉnh An Giang, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn xây dựng Hà Phúc (Thành phố Hồ Chí Minh) đã phát hiện nhiều cổ vật được chôn cất theo lăng mộ tại đây.

Ngay sau đó, cơ quan chức năng của tỉnh An Giang đã tiến hành khai quật, thu giữ và thống kê nhiều cổ vật được chôn cất tại hai điểm gồm lăng mộ của vợ chính và vợ thứ của ông Thoại Ngọc Hầu.

Trong ngày 19/9, các đơn vị chức năng đã khai quật và thu giữ tại hố chôn thứ nhất (nằm cạnh mộ vợ chính của ông Thoại Ngọc Hầu là Bà Châu Thị Tế) thu được một số cổ vật như tiền xu, thẻ giống vàng cây, cùng một số mâm giống đồng...

Ngày 20/9, các cơ quan chức năng tiếp tục đào bới ở hố chôn thứ hai (nằm cạnh mộ người vợ thứ của ông Thoại Ngọc Hầu là Bà Trương Thị Miệt) và cũng phát hiện một số cổ vật khá giống với những thứ đã thu nhặt được ở hố chôn thứ nhất.

Được biết lăng Thoại Ngọc Hầu được xây dựng ngay triền núi dưới chân núi Sam thuộc phường Núi Sam, thị xã Châu Đốc.

Đây là công trình đã được công nhận là di tích lịch sử văn hóa, đây còn được gọi là Sơn Lăng do chính Thoại Ngọc Hầu thiết kế và trông coi xây dựng. Vào năm 1826, Bà Châu Thị Tế tạ thế và được đưa vào chôn ở đây theo sự sắp xếp của ông Thoại Ngọc Hầu.

Ngoài ngôi mộ vợ chồng ông Thoại Ngọc Hầu, còn có mộ mẹ ông Thoại, mộ bố mẹ bà Châu Thị Tế, và nhiều ngôi mộ vô danh mà phần đông là những người tử nạn trong công cuộc đào kinh Vĩnh Tế.

Hiện nay, các cơ quan chức năng đang thống kê, xác định niên hạn các cổ vật để sớm công bố những phát hiện cổ vật tìm thấy tại đây./.

(TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark