27/11/2012 | 15:29:00

Phố cổ Gia Ngư

Gia Ngư là phố khá đẹp, mang nhiều đặc trưng của phố cổ Hà Nội với những ngôi nhà cổ, nhà tầng khang trang và nay được biết đến rộng rãi với những cửa hàng đồ may mặc.
 
 Phố Gia Ngư dài 268m, đi từ phố Hàng Bè đến phố Hàng Đào, thuộc phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây nguyên là đất thôn Gia Ngư, tổng Hữu Túc, huyện Thọ Xương cũ.
 
 Xưa kia ở khu vực này có một cái hồ rộng, gọi là hồ Thái Cực. Hồ nhiều cá nên ở đây đã hình thành một chợ cá và người dân mưu sinh chủ yếu bằng nghề chài lưới. Theo các sách địa chí cổ, đời Gia Long (1801-1819), đây là thôn Hàng Cá; đến đời Minh Mạng (1820-1840), nhà vua đổi tên thành thôn Gia Ngư. Đến cuối thế kỷ 19, hồ Thái Cực mới được lấp.
 
 Thời Pháp thuộc, phố Gia Ngư ngày nay được chia làm hai gồm phố Tirant, đoạn giáp Hàng Bè, và người dân thường gọi là ngõ Gia Ngư; và phố Nguyễn Du, đoạn cuối. Thời tạm chiếm, hai phố này được nhập lại và được đặt tên là phố Gia Ngư. Năm 1945, phố được Nhà nước Việt Nam chính thức đặt tên là Gia Ngư.
 
 Cũng như nhiều con phố khác trong khu phố cổ Hà Nội, Gia Ngư có ngôi đình Đại Lợi ở số nhà 50. Nhiều năm qua, đình Đại Lợi đã trở thành một thế giới tâm linh của người dân trong khu phố cổ.
 
 Gia Ngư là phố khá đẹp, mang nhiều đặc trưng của phố cổ Hà Nội với những ngôi nhà cổ, nhà tầng khang trang. Năm 2003, Gia Ngư đoạt giải nhất trong cuộc thi “Hà Nội 36 phố phường” với ý tưởng cho một góc phố đẹp do mạng ASHUI, Ban quản lý Phố cổ Hà Nội và Tạp chí Kiến trúc đồng tổ chức. Sắp tới, Gia Ngư sẽ trở thành tuyến phố đi bộ, bán hàng lưu niệm phục vụ khách du lịch.
 
 Gia Ngư hiện có hơn 700 hộ dân, sinh sống chủ yếu bằng nghề kinh doanh buôn bán với các cửa hàng thời trang dọc trên phố. Chục năm gần đây, phố nổi tiếng ở Hà Nội với những cửa hàng bán quần áo mốt mới về “Mẹ và bé," thu hút nhiều khách trong nước và quốc tế đến tham quan và mua sắm.
 
 Ở giữa phố Gia Ngư là chợ Hàng Bè, đã tồn tại gần 100 năm. Theo một người dân ở phố này, từ khoảng năm 1972-1973, chợ Hàng Bè cứ lấn dần và đến bây giờ chợ đã nằm gọn trên cả con phố Gia Ngư. Hiện có khoảng 90 hộ dân ở phố Gia Ngư sống bằng nghề buôn bán tại chợ này.
 
 Đến chợ Hàng Bè, ta có thể mua bất kỳ một sản vật nào của đồng bằng Bắc bộ, như lúa, ngô, trái cây, tôm, cá. Nơi đây còn có nhiều thực phẩm tươi sống và món ăn chế biến sẵn vào loại ngon nhất Hà Nội.
 
 Thăng Long-Hà Nội sắp tròn 1.000 năm tuổi. Đây cũng là dịp để thành phố đón nhiều du khách đến thăm hơn, và phố cổ Gia Ngư - một góc phố đẹp của thủ đô, sẽ là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

(Thanglonghanoi/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark