29/03/2010 | 15:55:00

Phố cổ Nhà Hỏa

Phố Nhà Hỏa. (Ảnh: Internet).

Phố Nhà Hỏa dài 128m, đi từ ngã năm các phố Hàng Gà, Hàng Điếu, Hàng Phèn, Cửa Đông đến góc phố Đường Thành và Bát Đàn, thuộc phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Đây nguyên là đất thôn Yên Nội, tổng Tiền Túc (sau đổi là tổng Thuận Mỹ), huyện Thọ Xương cũ.

Theo bản đồ Hà Nội năm 1831 thì phố này chạy dọc theo dãy hào phía ngoài mang cá bảo vệ cửa Chính Đông của thành Thăng Long xưa.

Thời Pháp thuộc, phố có tên Rue Feitshamel. Sau Cách mạng tháng Tám, phố được đổi tên là phố Nhà Hỏa. Sở dĩ có tên Nhà Hỏa là vì đoạn phố giáp đầu phố Hàng Điếu thuộc thôn Yên Nội. Thôn này vốn có ngôi đền Nhà Hỏa thờ thần Hỏa (nay là số nhà 30 phố Hàng Điếu), nên cũng được gọi là thôn Nhà Hỏa.

Ở đền có quả chuông lớn để báo động khi có cháy. Hiện nay, đền Nhà Hỏa là ngôi đền duy nhất ở Việt Nam thờ thần Hỏa. Ngôi đền được xếp hạng Di tích lịch sử năm 1999.

Phố Nhà Hỏa là một con phố nhỏ, ở lọt vào phía sau hai đường phố lớn là phố Cửa Đông và phố Bát Đàn, nên ở hai bên đường có nhiều quãng chỉ là cổng sau của những ngôi nhà lớn của mấy phố này.

Mặt chính phố Nhà Hỏa chỉ có vài ngôi nhà, bên số lẻ là hai ngôi nhà gác nhỏ (số 3 và số 5) và một nhà một tầng (số 11); bên số chẵn độc nhất có ngôi nhà hai tầng cao rộng (số 6).

Có lẽ vì nó là một phố xép nên mặt đường và hè phố không rộng, hai bên đường không có cây xanh.

Phố Nhà Hỏa có hai ngõ nhỏ ở bên số lẻ, đi sâu vào trong có nhiều căn hộ nhỏ là những nhà phụ của nhà bên phố Cửa Đông. Nhiều người ăn chơi Hà thành còn nhớ ở sâu trong ngõ hẻm đó có hàng càphê đặc biệt, ngon có tiếng mà chỉ khách quen mới biết tìm đến./.

Thanh Hoa (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark