28/10/2018 | 14:53:00

PhotoMarathon: 'Lộ' lý do ban tổ chức sửa ảnh đoạt Giải đặc biệt

Hai bức ảnh cùng một nội dung và bị thay chữ ở phần biển hiệu. (Nguồn: MXH)

Một ngày sau cuộc thi sáng tác ảnh nhanh Canon PhotoMarathon 2018 khu vực Hà Nội diễn ra hôm 27/10, cộng đồng yêu nhiếp ảnh vẫn chưa thôi bàn tán về chất lượng các tác phẩm đoạt giải, đặc biệt là những tranh cãi xung quanh bức ảnh đoạt Giải đặc biệt.

Như đã biết, sau hơn 9 tiếng sáng tác, đã có 10 tác phẩm ở ba chủ đề Tự hào Việt Nam, Đam mê và Vất vả ngược xuôi được ban giám khảo trao giải.

Trong đó, tấm ảnh của tác giả Trần Hữu Long đã được trao giải Đặc biệt là 1 suất dự Canon PhotoMarathon Asia Championship 2019 tại Nhật Bản, 1 máy ảnh Canon EOS 6D Mark II, 1 máy in Canon Pixma Pro-100.

Phía Canon dẫn lời nhiếp ảnh gia Hải Thanh, giám khảo cuộc thi cho hay anh cực kỳ ấn tượng với bức ảnh đoạt giải đặc biệt: “Trong một cuộc thi, ảnh tốt rất nhiều nhưng để chọn được ảnh chiến thắng đều phải dựa vào các yếu tố như bố cục, nguyên tắc, nội dung. Bức ảnh tình cờ tạo được một nhịp điệu đồ thị hình sin của những người lao động, thể hiện sự vất vả nhưng hăng say và trong sáng.”

Tuy nhiên, trong buổi sáng 28/10, đã xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều của cộng đồng mạng về bức ảnh này.

Theo đó, ở bức ảnh gốc được xướng lên trong lễ trao giải, hậu cảnh của bức ảnh là một biển hiệu thịt chó. Tuy nhiên, trong bức ảnh để truyền thông, hình ảnh này đã thay bằng… chữ thịt gà.

Chính điều này đã gây ra những tranh cãi lớn trên các diễn đàn về nhiếp ảnh trên mạng. Bởi đây là một cuộc thi sáng tác ảnh nhanh, chú trọng vào khoảnh khắc, bố cục hình ảnh, kỹ thuật chụp…, nên theo nhiều thành viên diễn đàn, việc chỉnh sửa là không phù hợp.

Trả lời phóng viên VietnamPlus, phía Canon thừa nhận sự can thiệp khi truyền thông bức ảnh.

Lý do được ban tổ chức đưa ra là bởi vấn đề thịt chó hiện đang tranh cãi. Và, hãng “đã liên lạc với thí sinh và được cho phép thay đổi phần không ảnh hưởng giá trị và tinh thần chính của bức ảnh để làm nhẹ bớt vấn đề của xã hội. Còn về nhiếp ảnh đơn thuần thì bức ảnh đó là xứng đáng nhất.”./.

Trung Hiền (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark