14/03/2012 | 08:30:00

Phụ nữ Kinh Bắc ở Đức tự hào văn hóa quê hương

Anh Hoàng Lê cùng hai con Ngọc Trang và Lan Anh hát bài "Trẩy hội Xuân." (Ảnh: Văn Long/Vietnam+)

"Người Bắc Ninh vốn trọng chữ tình
Người Bắc Ninh vốn trọng giao duyên..."

Câu dân ca Quan họ trong bài "Ngẫu hứng giao duyên" trên dường như đã lột tả được tính cách giàu tình, giàu nghĩa, ham vui với vô số lễ hội của vùng quê Kinh Bắc.

Có lẽ "văn hóa Quan họ" đã ngấm vào máu thịt nên ngày càng có nhiều thành viên của Hội đồng hương Kinh Bắc tại Cộng hòa Liên bang Đức ham thích việc luyện tập và hát Quan họ, cho dù không phải ai cũng xuất thân từ 49 làng Quan họ của vùng quê Kinh Bắc và không phải ai cũng có được chất giọng hay và đẹp như những ca sỹ chuyên nghiệp.

Sự hấp dẫn của Quan họ đối với họ là cơ hội được bày tỏ tình cảm qua những làn điệu dân ca của quê nhà trong những buổi gặp gỡ, giao lưu, giao duyên trên đất khách quê người.

Ngày 11/3 vừa qua tại Trung tâm Thương mại Thái Bình Dương ở Berlin, khi Hội đồng hương Kinh Bắc tại Cộng hòa Liên bang Đức tổ chức buổi "Gặp gỡ giao lưu phụ nữ Kinh Bắc" nhân dịp Ngày Quốc tế phụ nữ, tôi đã bất ngờ khi thấy hàng chục chị em người Kinh Bắc mặc áo mớ ba, mớ bảy, chít khăn mỏ quạ, tay cầm nón quai thao lên sân khấu, say mê hát Quan họ. Nghe nói, trước đó họ đã tập luyện nhiều hôm tới khuya để chuẩn bị cho buổi giao lưu này.

Chương trình văn nghệ đã diễn ra sôi động và kéo dài với những làn điệu Quan họ, hát chèo và cả những ca khúc mới. Cả hội trường đã vỗ tay vang dội vì thích thú khi được xem anh Hoàng Lê cùng hai con gái là Ngọc Trang, Lan Anh trình diễn bài "Trảy hội Xuân," dân ca Quan họ Bắc Ninh. Mọi người xúc động vì Ngọc Trang và Lan Anh đã sang Đức từ nhỏ mà nay vẫn còn hát được những bài dân ca quê hương bằng tiếng Việt.

Phát biểu tại cuộc giao lưu, chị Hoàng Thị Việt, Phó Chủ tịch Hội đồng hương Kinh Bắc kiêm Trưởng ban công tác phụ nữ đã nhấn mạnh vai trò của người phụ nữ trong cuộc sống, cũng như bày tỏ lòng tự hào về vẻ đẹp của phụ nữ Kinh Bắc từ xưa tới nay.

Anh Vũ Quốc Nam, Chủ tịch Hội đồng hương Kinh Bắc thay mặt Ban chấp hành nhiệt liệt chúc mừng chị em nhân ngày 8/3, bày tỏ mong muốn thành lập một Câu lạc bộ phụ nữ để tăng cường các hoạt động của phụ nữ và thông báo kế hoạch sẽ tổ chức một chuyến về thăm quê hương cho các cháu người Kinh Bắc./.

Văn Long/Berlin (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark