24/08/2010 | 14:46:00

Phụ nữ Kinh Bắc với chiếc khăn mỏ quạ

Khăn mỏ quạ là một trong những trang phục không thể thiếu của các liền chị quan họ. (Nguồn: Báo ảnh Việt Nam)

Áo tứ thân, khăn mỏ quạ là trang phục truyền thống của phụ nữ Kinh Bắc.

Đến nay, hình ảnh chiếc khăn mỏ quạ vẫn tồn tại trong đời sống hàng ngày nhưng được cách điệu, tô đậm một nét văn hóa của người Việt...

Khăn mỏ quạ phải chít sao cho vừa, hợp với khuôn mặt, tạo cho khuôn mặt có dáng như chiếc búp sen. Nếu chít cái mỏ quá cao hoặc quá thấp đều không phù hợp với khuôn mặt.

Để chít khăn mỏ quạ cho đẹp, trước tiên phải biết cuốn tóc trong một khăn vấn tóc, xếp vòng tròn lại và đặt ngay ngắn lên đầu, hơi xệ và hình bầu dục về phía gáy, ghim lại.

Khăn vuông đem gấp sao cho khéo và cân đối (gấp chéo thành hình tam giác), bẻ hình mỏ quạ chính giữa đường ngôi trên đầu, bắt hai góc khăn về hai phía tai rồi thắt múi ở gáy. Cách vấn khăn mỏ quạ tôn thêm sự duyên dáng cho gương mặt người phụ nữ.

Khăn mỏ quạ đã trở thành nét đẹp văn hóa trong các ngày hội làng ở các miền quê Việt Nam. Bên cạnh đó, trong sinh hoạt hàng ngày, hình thức vấn khăn mỏ quạ đã được đơn giản đi nhiều hơn. Các bà, các cô rất hay vấn khăn như thế để làm đẹp cho mình và cũng để làm cho mái tóc gọn gàng, cách điệu hơn.

Trang phục của người phụ nữ Kinh Bắc còn thể hiện ở chiếc áo tứ thân. Đi theo áo tứ thân phải có chiếc yếm, cái khăn mỏ quạ, chiếc nón quai thao. Đó cũng là nét đẹp của thời trang Việt cần được giữ gìn./.

(Báo ảnh Việt Nam/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark