24/07/2012 | 17:45:00

Quảng Ninh: Thay đổi chất lượng, phát triển du lịch

Du khách xuống bến thăm hang Đầu Gỗ. (Ảnh: Thanh Hà/TTXVN)

Với lợi thế đặc biệt là Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh còn có nhiều di tích văn hóa, danh lam thắng cảnh nổi tiếng, rải đều từ đầu Đông Triều, Vân Đồn đến Móng Cái để phát triển du lịch. Tuy nhiên bên cạnh đó ngành du lịch Quảng Ninh cũng đang phải đối mặt với những thách thức về bảo vệ môi trường, chất lượng dịch vụ để phát triển bền vững.

Theo ông Đoàn Mạnh Linh, Trưởng phòng Nghiệp vụ Du lịch, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Quảng Ninh, sau khi được chính thức công nhận là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới, Vịnh Hạ Long đang trở thành một trong những điểm đên hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước, khiến cho lượng khách tăng mạnh.

Tính đến tháng 7, Quảng Ninh đã đón trên 4,2 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 1,3 triệu lượt, khách lưu trú đạt trên 1,6 triệu lượt. Tổng doanh thu đạt 2.224 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2011.

Mặc dù thu hút được lượng lớn nhưng cũng phải thẳn thắn nhìn nhận, các dịch vụ du lịch ở Quảng Ninh còn nhiều điều khiến du khách phàn nàn như giá trông xe, ăn uống đắt đỏ, môi trường bãi tắm, nạn trèo khéo khách mua hàng lưu niệm.

Chị Nguyễn Thị Minh Thu, ở tỉnh Phú Thọ cho biết, khi vừa dừng xe tại bến tàu thì đã bị mấy chị túm áo mời chào xuống tàu thăm Vịnh. Chưa hết buổi trưa, đang vui vẻ cùng thành viên trong gia đình dùng bữa trên biển ngắm núi non, mây, nước Vịnh Hạ Long thì bổng từ mạn tàu xuất hiện một em nhỏ mời mua mấy thứ quả quê. Trong tình cảnh ấy, ai mà chẳng mua “ủng hộ,” nhưng mà trong lòng cứ cảm thấy không thoải mái.

Ông Đặng Văn Thép, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long, thừa nhận, chưa xử lý triệt để được việc bán hàng “chặt chém,” bán hàng rong đeo bám khách tại khu vực bến tàu và bãi tắm, cho dù nhiều lần kiểm tra bắt giữ những đối tượng vi phạm.

Để chấn chỉnh những hiện tượng trên, tỉnh Quảng Ninh đã mở đường dây nóng về du lịch, du khách có thể phản ánh bất cứ lúc nào về chất lượng dịch vụ và các vấn đề liên quan đến du lịch. Từ đó, lực lượng Thanh tra sở Văn hóa Thể thao và Du lịch sẽ kết hợp với cơ quan có thẩm quyền để giải quyết vụ việc.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Văn Đọc khẳng định, du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, đóng góp không nhỏ vào ngân sách, tạo việc làm cho nhiều lao động có thu nhập ổn định. Quảng Ninh luôn đặt việc khai thác giá trị du lịch của kỳ quan song hành với việc bảo vệ, gìn giữ và tôn tạo, để Vịnh Hạ Long luôn là điểm đến hấp dẫn, sự lựa chọn đầu tiên của khách tham quan trong nước và quốc tế.

Quảng Ninh đã và đang từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ, đổi mới các sản phẩm du lịch, tăng cường tuyên truyền để người dân vùng mỏ thay đổi tư duy cách làm du lịch để Di sản thiên nhiên thế giới toả sáng ở một tầm cao mới./.

Mạnh Khánh (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark