19/06/2010 | 09:17:00

Quảng trường Cách mạng Tháng Tám

Quảng trường Cách mạng Tháng Tám. (Nguồn: thethaovanhoa.vn)

Hà Nội có gần một ngàn năm hình thành phát triển, nhưng quảng trường ở Hà Nội chỉ có tuổi đời trên 100 năm, được sinh ra ở giai đoạn phát triển đô thị cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20. Đặc biệt, Quảng trường Cách mạng Tháng Tám là một minh chứng sống động, nơi diễn ra nhiều sự kiện lịch sử trọng đại của Thủ đô và đất nước.

Quảng trường Cách mạng Tháng Tám (trước đây là Quảng trường Nhà hát Lớn) 61 năm trước, những người chiến sĩ Việt Minh cùng người dân Thủ đô trong không khí sục sôi cách mạng đã tham gia míttinh, mở đầu cho cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền ngày 19/8/1945; nơi diễn ra kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khoá 1 ngày 2/3/1946...

Trước đó, quảng trường từng là nơi tổ chức míttinh ra mắt Mặt trận Việt Minh ngày 17/8/1945 và lễ ra mắt đoàn quân giải phóng Việt Bắc về Hà Nội ngày 29/8/1945.

Quảng trường Cách mạng Tháng Tám là một quần thể mang hình thái nút không gian thành phố. Xung quanh quảng trường có những công trình kiến trúc đẹp như Nhà hát Lớn Hà Nội, Viện bảo tàng lịch sử Việt Nam, Khách sạn Hillton.

Vào mỗi buổi tối khi ánh đèn điện bừng sáng lung linh, Nhà hát Lớn Hà Nội càng trở nên lộng lẫy, kiêu sa hơn, cùng những bậc thềm chạy dài trước mặt tạo cho Quảng trường Cách mạng Tháng Tám có một không gian lắng đọng, là nơi sinh hoạt văn hóa cộng đồng của người dân Thủ đô.

Gần một thế kỷ trôi qua, biết bao biến cố thăng trầm của thời gian, cùng với Thăng Long văn hiến, Quảng trường Cách mạng Tháng Tám vẫn giữ nguyên giá trị lớn về lịch sử văn hóa, kiến trúc vừa cổ điển vừa hiện đại - là bằng chứng lịch sử của sự phát triển văn hóa-xã hội của Hà Nội và Việt Nam qua các thời kỳ cách mạng./.

(Nghìn năm Thăng Long/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark