04/12/2018 | 15:45:22

Ra mắt phim ‘mật gấu không phải thần dược để chữa bệnh cho búp bê’

Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt phim ngắn truyền thông kêu gọi cộng đồng từ bỏ quan niệm lạc hậu và thói quen sử dụng mật gấu như một phương thuốc chữa bệnh làm ảnh hưởng đến sự sống của loài động vật hoang dã quý, hiếm.

Trong phim, một bé gái 5 tuổi đã ngây thơ tin vào việc sử dụng mật gấu để chữa bệnh cho búp bê. Sau khi nghe bố khuyên bảo, cô bé đã hiểu ra hành vi chích hút mật tàn nhẫn chỉ gây ra những đau đớn và tổn thương cho loài gấu.

Theo nghiên cứu của ENV, nhu cầu sử dụng mật gấu là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nuôi nhốt gấu lấy mật, đe dọa đến quần thể gấu ngoài tự nhiên.

Tuy nhiên, hiện nhiều người Việt Nam vẫn tin mật gấu là thần dược và sử dụng mật gấu thay vì các phương thuốc hiện đại, dễ mua với giá cả phù hợp.

Xuất phát từ thực tế trên, suốt hơn 13 năm qua, nhóm các tổ chức phi chính phủ về bảo vệ gấu đã hỗ trợ các cơ quan quản lý Nhà nước trong nỗ lực chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu thông qua việc tăng cường thực thi pháp luật và giám sát các cơ sở nuôi nhốt gấu; cũng như giảm thiểu nhu cầu sử dụng mật gấu.

Kết quả là, tính đến tháng Mười, số lượng gấu bị nuôi nhốt trên cả nước chỉ còn khoảng 800 cá thể, giảm đáng kể so với số lượng hơn 4.300 cá thể bị nuôi nhốt tại hàng trăm cơ sở được phát hiện năm 2005. Ngoài ra, thói quen và nhu cầu tiêu thụ mật gấu cũng đã giảm đáng kể.

Giây phút vui đùa của các cá thể gấu tại Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Bà Nguyễn Thị Phương Dung, Phó Giám đốc ENV cho rằng mật gấu đã không còn phù hợp với xã hội hiện đại. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều việc phải làm để có thể xóa sổ hoàn toàn hoạt động nuôi nhốt gấu lấy mật đang thoái trào này.

“Với nhiều phương thuốc hiện đại thay thế cho mật gấu, mỗi người trong xã hội văn minh hôm nay đều có thể góp sức chấm dứt hoàn toàn tình trạng nuôi nhốt gấu lấy mật bằng cách không sử dụng mật gấu và khuyến khích mọi người cùng hành động vì tương lai của loài gấu tại Việt Nam,” bà Dung nhấn mạnh.

Phim ngắn truyền thông này là một phần trong chiến dịch bảo vệ gấu của ENV và các đối tác là Tổ chức bảo vệ động vật thế giới và Tổ chức Four Paws, nhằm thúc đẩy chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu và góp phần bảo vệ gấu tự nhiên tại Việt Nam./.

Hùng Võ (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark