11/04/2012 | 14:38:00

Rau thơm Đông Dư

Xưa kia, Hà Nội có làng Láng nổi tiếng với nghề trồng rau thơm. Ngày nay, xã Đông Dư (huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội), một địa phương nằm cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 20km về phía Đông, cũng rất nổi tiếng với nghề này.

Dọc theo con đường đê dẫn vào xã Đông Dư, phía sau những hàng cây xanh là hình ảnh nhiều ngôi nhà cao tầng mọc lên khang trang, sạch đẹp. Nhiều người bảo, những ngôi nhà ấy là thành quả của nghề trồng rau thơm.

Cả xã Đông Dư hiện có 40ha rau, trong đó có đến 30ha trồng rau thơm các loại. Riêng rau mùi tàu chiếm đến 15ha, mỗi ha cho thu nhập gần 300 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Bảy, một người làm nghề trồng rau thơm từ nhiều năm nay ở xã Đông Dư cho biết, kể từ khi gia đình chị chuyển đổi từ nghề trồng lúa sang trồng các loại rau thơm như húng, mùi tàu, tía tô, kinh giới… theo mô hình trồng rau sạch của Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Đông Dư, cuộc sống đã có bước cải thiện đáng kể bởi vườn rau cho thu nhập quanh năm.

Chị Hoàng Thị Nhinh, Phó Chủ nhiệm Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Đông Dư cho biết, ngoài việc các gia đình tự thu hoạch và tiêu thụ, Hợp tác xã còn hỗ trợ tìm thêm đầu ra cho một số hộ gia đình không có điều kiện vận chuyển đi xa.

Ngoài ra, Hợp tác xã còn phụ trách việc cung cấp và hướng dẫn cách sử dụng các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo an toàn cho cả vùng rau gia vị Đông Dư, qua đó cũng kiểm soát được việc dùng thuốc bảo vệ thực vật của bà con nông dân, đảm bảo thương hiệu cho vùng rau gia vị an toàn của Thủ đô.

Rau thơm an toàn Đông Dư không chỉ cung ứng cho thị trường trong nước, mà đã được xuất khẩu sang một số nước trên thế giới như Nhật, Đức, Tiệp Khắc… theo các chuyến bay trong ngày của Việt Nam Arilines. Mùa hè mức độ tiêu thụ ít hơn mùa đông, nên vào thời điểm này, một tuần chỉ có hai chuyến rau được xuất khẩu sang các nước.

Việc thu gom rau của các hộ trong làng để xuất khẩu đi các nước đều do ông Bất, một người dân trong làng phụ trách. Ông Bất cho biết, rau thơm Đông Dư tuy đã được chứng nhận an toàn trong nước, nhưng trước khi xuất khẩu vẫn phải được kiểm tra kĩ lại nhiều lần.

Với kĩ thuật trồng đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm cùng với những hương vị độc đáo của mình, rau thơm Đông Dư không chỉ là một sản phẩm nông nghiệp đặc trưng giúp người dân Đông Dư phát triển kinh tế mà còn góp phần giới thiệu đến với các nước về những loại rau đã làm nên phong cách văn hóa ẩm thực nổi tiếng của Hà Nội xưa và nay./.

(Báo Ảnh Việt Nam/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark