07/12/2018 | 15:00:00

Sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất là công trình an ninh quốc gia

Nhà ga hành khách T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và đài kiểm soát không lưu, đài rađa tại hai cảng hàng không này vào danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.

Thông tin này được đưa ra tại lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ đối với công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia do Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức vào chiều nay (7/12).

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất có vị trí kinh tế, địa lý quan trọng, đóng vai trò đầu mối giao thương với các nền kinh tế trên thế giới. Các cảng hàng không này đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị đặc biệt, phục vụ bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho các chuyến bay chuyên cơ của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các chuyến bay chuyên cơ của nguyên thủ quốc gia nước ngoài, các chuyến bay thương mại nội địa và quốc tế.

Hiện nay, đài kiểm soát không lưu Nội Bài trung bình mỗi ngày điều hành 470 lần chuyến cất/hạ cánh, giờ cao điểm lên đến 38 lượt chuyến cất/hạ cánh.

Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất là một công trình có dấu ấn kiến trúc hiện đại với hệ thống trang thiết bị công nghệ tiên tiến hiện đại ngang tầm với các nước có nền không lưu tiên tiến trong khu vực và thế giới.

Tuy nhiên, trong hệ thống các đài kiểm soát không lưu thì nơi đây được xem là nhiều áp lực nhất khi trung bình điều hành 675 lượt chuyến cất/ hạ cánh/ngày; trong đó giờ cao điểm đạt 44 lượt chuyến cất/hạ cánh.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, năm 2018, tăng trưởng hàng không đạt mức 2 con số (nội địa tăng 8%, quốc tế tăng 20%).

Tuy nhiên, ông Thanh nhìn nhận, tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp, trong đó 2 cảng hàng không quốc tế lớn là những mục tiêu trọng yếu của hành vi khủng bố, phá hoại. Ngành hàng không chịu tác động nhạy cảm của tình hình thế giới kể cả về thị trường và an ninh, an toàn, xung đột vũ trang, mâu thuẫn tôn giáo trong khi chúng ta mở rộng quan hệ quốc tế.

“Trong bối cảnh đó, Quyết định 809 là hết sức kịp thời, sáng suốt, không chỉ có ý nghĩa với sự phát triển của ngành hàng không mà còn với kinh tế-xã hội đất nước. Lực lượng an ninh quốc gia sẽ tham gia trực tiếp hơn vào duy trì hoạt động, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không dân dụng,” ông Thanh cho hay.

Vào ngày 5/7/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 809/QĐ-TTg về việc đưa công trình Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và đài kiểm soát không lưu, đài rađa tại hai cảng hàng không này vào danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia.

Trong những năm qua, các lực lượng chức năng đã chú trọng phối hợp triển khai công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, kịp thời phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn những nguyên nhân, điều kiện làm này sinh nguy cơ uy hiếp đến an ninh, an toàn hàng không.

Triển khai Quyết định 809 của Thủ tướng, ngành hàng không và công an sẽ thực hiện có hiệu quả hơn nữa công tác bảo vệ các công trình này, thời gian tới, các đơn vị liên quan và cơ quan quản lý tiếp tục quan tâm, chỉ đạo, có kế hoạch, giải pháp cụ thể, bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn vận hành, khai thác, phát huy sức mạnh của toàn dân trong bảo vệ an ninh trật tự./.

Việt Hùng (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark