30/07/2018
|
14:28:00
Sắp vận hành, chạy thử tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông
Dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đã được đóng điện toàn
tuyến để chuẩn bị công tác vận hành, chạy thử liên động toàn dự án.
Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải),
hiện nay dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông đã được đóng điện
trên toàn tuyến để phục vụ công tác thi công, kiểm tra, vận hành, chạy
thử đơn động, liên động cho từng chuyên ngành thiết bị cũng như để chuẩn
bị công tác vận hành, chạy thử liên động toàn dự án.
Để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân quanh khu vực công trường và
các tài sản, thiết bị đã lắp đặt của toàn dự án, Ban quản lý dự án đường
sắt đề nghị người dân không tự ý xâm nhập vào khu vực công trường vì sự
an toàn của chính người dân; không tự ý tháo dỡ các thiết bị và tài sản
của dự án; không mang vác, lắp dựng cây, cột bằng kim loại, các loại
cột gỗ tươi... để tránh va chạm gây nên phóng điện dẫn đến xảy ra mất an
toàn gây ra những thiệt hại đáng tiếc về con người và tài sản của dự
án.
Ngay từ đầu tháng Bảy này, các đoàn tàu đã bắt đầu được chạy thử đơn
động, chuẩn bị cho vận hành thử tàu toàn tuyến vào tháng Tám tới đây,
sớm hơn một tháng so với dự kiến trước đây, để đưa dự án vào vận hành
chính thức.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội
chủ động xem xét bố trí nguồn vốn hợp pháp của thành phố và triển khai
các thủ tục cần thiết nhằm nâng cao năng lực cho đơn vị quản lý, vận
hành khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.
Hiện nay, thành phố Hà Nội đã giao nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, vận hành
khai thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông cho Công ty Trách
nhiệm hữu hạn một thành viên Đường sắt Hà Nội (vốn điều lệ 1.781 tỷ
đồng) với nhiệm vụ chính là thực hiện nhiệm vụ kinh doanh vận tải hành
khách công cộng bằng hệ thống đường sắt đô thị và một số nhiệm vụ khác
như tổ chức nghiên cứu, ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ, đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ, công nhân đáp ứng nhu cầu phát triển ngành...
Do vậy, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đề xuất phương án sử dụng nguồn
vốn từ vốn điều lệ của Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đường
sắt Hà Nội để thực hiện công việc tư vấn hỗ trợ quản lý, vận hành khai
thác tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông (công việc này thuộc hoạt
động thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ của Công ty).
Trên cơ sở đó, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội kiến nghị với Thủ tướng
Chính phủ giao Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên Đường sắt Hà
Nội triển khai công việc tư vấn hỗ trợ quản lý, vận hành khai thác tuyến
đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông bằng nguồn vốn điều lệ của Công ty.
Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư
có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000
tỷ đồng). Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải điều
chỉnh lùi đến cuối năm 2018 mới khai thác thương mại.
Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là
13,5km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao
(gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot
rộng 19,6ha tại Hà Đông. Đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa
80km/giờ, vận tốc bình quân khai thác 35km/giờ, khai thác với tần suất
vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến.
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông được thực hiện bằng nguồn vốn
vay ODA Trung Quốc. Gói thầu chính của dự án (thiết kế, cung cấp thiết
bị, vật tư và xây lắp) do Công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 đường sắt Trung
Quốc thực hiện theo hình thức Tổng thầu EPC./.
Việt Hùng (Vietnam+)