17/09/2009 | 11:26:41

Sẽ có cáp treo lên vườn quốc gia Bạch Mã

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế đã cho phép Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long nghiên cứu dự án xây dựng hệ thống cáp treo và khai thác du lịch tại khu vực vườn quốc gia Bạch Mã (huyện Phú Lộc).

Công ty cổ phần Sông Đà Thăng Long tổ chức nghiên cứu phương án đầu tư cụ thể, báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh trước ngày 31/12/2009.

Bạch Mã, ngọn núi kỳ ảo nằm cách thành phố Huế mộng mơ 40km về phía Nam thu hút rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, nghỉ ngơi và khám phá sự bí ẩn nằm sâu trong lòng núi.

Bạch Mã là trung tâm của dải rừng xanh kéo dài từ biển Đông đến biên giới Việt - Lào. Nhiệt độ ở đây luôn thấp hơn từ 7 - 10 độC so với những vùng lân cận.

Chính điều đó đã tạo nên thế giới sinh học phong phú và đa dạng với 2.147 loài thực vật và 1.493 loài động vật, trong đó có 27 loài thực vật và 66 loài động vật có tên trong Sách Đỏ Việt Nam.

Bạch Mã hết sức hấp dẫn bởi các tuyến đường mòn Trĩ Sao (dẫn đến thác Trĩ Sao, nơi có nhiều chim trĩ sao sinh sống), đường mòn Đỗ Quyên (dẫn đến đỉnh thác Đỗ Quyên cao 300m - nơi có rất nhiều hoa đỗ quyên nở vào mùa xuân), đường mòn thác Ngũ Hồ (nơi có 5 hồ nước trong xanh), đường mòn Vọng Hải Đài (cuối con đường là tới độ cao 1.450m).

Đứng trên đỉnh núi Bạch Mã, du khách có thể thu vào tầm mắt toàn cảnh hùng vĩ của đèo Hải Vân, núi Túy Vân, đầm Cầu Hai và ánh điện lung linh của thành phố Huế vào ban đêm.

Năm 1932, Bạch Mã được ông Girard - một kỹ sư người Pháp phát hiện, để rồi sau đó, một hệ thống gồm 139 biệt thự, khách sạn, bể bơi, đường giao thông... được xây dựng, nhằm phục vụ việc tham quan, nghỉ dưỡng.

Ngày nay, tại Bạch Mã, những biệt thự cổ do người Pháp xây dựng chỉ còn lại dấu tích đổ nát do chiến tranh và thời gian tàn phá. Một số ít biệt thự hư hỏng đã được trùng tu, tôn tạo thành khu nghỉ ngơi cho du khách như khu Đỗ Quyên, Sao La, Kim Giao.

Những ngôi nhà này vẫn giữ được thiết kế kiến trúc theo kiểu Pháp, với bề ngoài trông rất tĩnh lặng và cổ kính, thường chỉ cao 2 tầng, với cầu thang vòng và hành lang khá rộng mát, cửa sổ lớn quay ra phía đỉnh núi, sàn gỗ mát mẻ, thoáng đãng./.



Quốc Việt (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark