26/07/2012 | 14:35:00

Sôi động vòng loại chọi trâu truyền thống Đồ Sơn

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Ngày 26/7, tại sân vận động trung tâm quận Đồ Sơn (thành phố Hải Phòng), 16 trận đấu vòng loại Lễ hội chọi trâu truyền thống Đồ Sơn năm 2012 đã diễn ra sôi động.

Mặc dù mới là các trận vòng loại nhưng ngay từ đầu 16 cặp đấu đã cống hiến cho khán giả những trận đấu nảy lửa, đậm chất kỹ thuật, đưa người xem đến tận cùng những cung bậc của cảm xúc.

Đã thành lệ, dù mới chỉ là vòng đấu loại, song từ hơn 6 giờ, những ngả đường dẫn đến sân vận động trung tâm quận Đồ Sơn đã đông kín người kéo về dự hội chọi trâu.

Tuy số lượng người xem đông, nhưng nhờ công tác tổ chức tốt nên mọi hoạt động diễn ra suôn sẻ. Đặc biệt nạn “phe vé” không còn nhức nhối như mọi năm.

Ông Hoàng Đình Bình, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân quận Đồ Sơn đứng tại cửa A1 sân vận động trực tiếp điều tiết hoạt động lễ hội cho biết kinh nghiệm nhiều năm tổ chức sự kiện và quyết tâm đưa lễ hội chọi trâu thực sự là điểm nhấn của năm du lịch quốc gia 2013 được tổ chức tại thành phố vào năm sau đã là động lực giúp Đồ Sơn tổ chức lễ hội chọi trâu năm nay tốt nhất.

Đúng 8 giờ, phần lễ mang đậm màu sắc truyền thống với những màn tấu trống và múa cờ …của lễ hội đã diễn ra trước sự chứng kiến của khoảng 20.000 khán giả.

Ngay sau phần lễ, trong không khí mát mẻ và sự cổ vũ của khán giả những trận tranh đấu quyết liệt hùng tráng giữa các cặp trâu đã diễn ra.

Bất ngờ đã xuất hiện ngay trong trận đấu đầu tiên giữa trâu số 26 của chủ trâu Lương Trác Giai (phường Vạn Sơn) và trâu số 11 của ông Lưu Đình Võ (phường Vạn Hương). Dù trận đấu không thật quyết liệt với những miếng đánh kỹ thuật, song khán giả được trải nghiệm cảm giác tiếc nuối khi trâu số 26, trâu của “lão tướng” Lương Trác Giai - người đã có trâu vô địch năm 2011 đã chịu thua một cách chóng vánh.

Ông Lưu Đình Võ chia sẻ dù chủ trâu có giỏi hay dày dặn kinh nghiệm đến mức nào nhưng trong nuôi và chọi trâu vẫn có những khoảng thuộc về may mắn như vậy. Đó cũng là cái hay của chọi trâu.

Sau trận đấu tiếc nuối ban đầu, liên tục những trận đấu sau đó giữa các cặp trâu đã cống hiến cho khágiả những pha đánh đẹp mắt. Đặc sắc, gay cấn và quyết liệt nhất được đánh giá là trận đấu giữa trâu số 29 của chủ trâu Lương Tiến Vấn (phường Ngọc Xuyên) và 30 của chủ trâu Nguyễn Văn Ba cùng phường.

Ngay khi hai trâu được dắt vào sân, nhìn thấy nhau, trong tiếng cổ vũ cùng tiếng trống bùng nổ, hai trâu bất ngờ lao vào nhau với miếng hổ vồ đầy sức mạnh.

Tiếng sừng canh cách cùng hơi thở dốc phì phò vang trên khán đài mang đ ến cho người xem những cảm giác lạnh người. Sau miếng hổ vồ, như để có thời gian thăm dò đối thủ và lấy lại sức, hai trâu chuyển sang sử dụng miếng ghìm sừng, khiến đối phương luôn trong tư thế gập đầu. Theo đánh giá của các chủ trâu, chiêu này nếu để lâu, tuy đưng im nhưng hai trâu rất tốn sức do cổ trâu bị gập, khó thở. Đây cũng chính là lý do trâu được chọn chọi luôn phải là trâu có cổ dài để sử dụng trong những miếng đánh này.

Ghìm sừng nhau chừng 3 phút, liên tục sau đó là những pha ăn miếng trả miếng với võ bẻ sừng, móc sưng khiến đầu, sừng và chân cả hai trâu đều bị nhuộm đỏ vì máu. Song càng đấu càng hăng, cặp trâu gạo cội với đầy bản lĩnh tiếp tục tung ra những miếng đánh từ hai đôi sừng nhọn sắc và chiếc cổ uy lực với quyết tâm hạ gục đối phương.

Sau hơn 17 phút thi đấu căng thẳng, quyết liệt, trâu số 29 đã phải bỏ chạy giành lại phần thắng cho trâu số 30. Trước sự quyết liệt của trận đấu, nhiều khán giả đã ví đây như trận chung kết sớm của giải và cũng có nhiều tiếc nuối cho trâu số 29 khi không thể đi sâu vào giải.

Cũng mang đến cho khán giả những giây phút nghẹt thở như trận của hai trâu số 29 và 30, các cặp trâu còn lại đã thật sự khẳng định được chất lượng vượt trội của trâu chọi năm nay.

Qua 16 trận đấu, Ban tổ chức đã chọn được ra 16 trâu tiếp tục tham dự vòng chung kết Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn năm 2012 sẽ diễn ra vào ngày 24/9 (tức ngày 9/8 âm lịch). Qua chất lượng vòng loại, theo nhiều khán giả và chủ trâu đánh giá, vòng chung kết năm nay sẽ hứa hẹn những trận quyết chiến kịch tính và đẹp mắt./.

Hoàng Ngọc (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark