11/06/2019
|
15:40:00
Sửa chữa, khắc phục tạm thời những hư hỏng mặt cầu Thăng Long
|
Các phương tiện lưu thông trên cầu Thăng Long. (Ảnh: Anh Tôn/TTXVN) |
Cơ quan quản lý Nhà nước đã tiến hành sửa chữa, khắc phục tạm thời những hư hỏng, vá ổ gà mặt cầu Thăng Long nhằm đảm bảo phương tiện lưu thông êm thuận.
Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, hơn 1.800m2 hư hỏng mặt cầu đã được xử lý.
Cụ thể, hết tháng 5/2019, Cục quản lý đường bộ 1 (Tổng cục Đường bộ
Việt Nam) đã chỉ đạo thực hiện vá ổ gà, cào bóc các vị trí trồi lún, hằn
sâu trên mặt cầu nhằm đảm bảo an toàn giao thông với khối lượng hơn
1.300m2. Từ ngày 1-10/6 vừa qua, do thời tiết nắng nóng, sau đó mưa to
nên mặt cầu Thăng Long tiếp tục bong bật lớp thảm mặt cầu.
"Trong ngày 9/6 và rạng sáng 10/6, nhà thầu quản lý, bảo trì mặt cầu
đường bộ cầu Thăng Long đã thực hiện xong việc vá ổ gà để đảm bảo an
toàn giao thông trên mặt cầu này với khối lượng hơn 510m2,” ông Trần
Hưng Hà, Cục trưởng Cục quản lý đường bộ 1 cho hay.
[Cầu Thăng Long được đề nghị sửa chữa theo đúng thiết kế thời Liên Xô]
Theo ông Hà, từ tháng 1/2019 đến nay, Cục quản lý đường bộ 1 đã đôn
đốc Công ty Cổ phần Quản lý và Xây dựng công trình giao thông 236 thực
hiện việc duy tu bảo dưỡng thường xuyên và đảm bảo an toàn giao thông
trên mặt cầu Thăng Long.
“Việc sửa chữa những vị trí hư hỏng chỉ là giải pháp trước mắt đảm
bảo êm thuận cho mặt cầu, đảm bảo an toàn giao thông. Về lâu dài, Tổng
cục Đường bộ đang giao Ban Quản lý dự án 3 lập dự án, triển khai công
tác chuẩn bị đầu tư để sửa chữa tổng thể mặt cầu Thăng Long, trong đó có
sự tham gia của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước,” ông Hà thông tin
thêm.
Trước đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ nhận được nhiều phương án sửa chữa hư hỏng mặt cầu Thăng Long của Nga, Đức, Nhật và đang xem xét, đánh giá để lựa chọn phương án.
Theo Thứ trưởng Đông, vào ngày 17/9/2018, đoàn chuyên gia của Nga đã
sang khảo sát hiện trạng cầu Thăng Long-Hà Nội theo đề nghị từ phía Bộ,
vì trong đoàn này có một số chuyên gia đã từng tham gia xây dựng cầu,
đặc biệt xử lý trực tiếp vấn đề dính bám giữa mặt cầu với kết cấu bê
tông nhựa.
Đề cập về kinh phí sửa chữa cầu Thăng Long, Thứ trưởng Đông khẳng định: “Số tiền sửa chữa cầu sẽ lấy từ Quỹ bảo trì đường bộ.”
Trước đó, năm 2009, mặt cầu Thăng Long
được tiến hành sửa chữa tổng thể toàn bộ mặt cầu (kết cấu lóp phủ mặt
cầu tính từ dưới lên). Sau một thời gian khai thác, lớp bêtông nhựa SMA
bị hư hỏng, trượt, xô dồn nứt dẫn đến lớp bêtông nhựa mặt cầu nhanh bị
phá hỏng.
Nguyên nhân được các cơ quan chức năng xác định là dính bám giữa lớp
bêtông nhựa SMA và lớp chống thấm trên bản thép không đạt yêu cầu đồng
thời hiện tượng nứt tạo thành khe cho nước thấm xuống cũng gây hư hỏng
mặt cầu. Ngoài ra, giữa lớp chống thấm và mặt thép cũng bong tróc, không
đảm bảo kết dính.
Trong giai đoạn năm 2012-2013, Bộ Giao thông Vận tải thi công sửa
chữa, khắc phục hư hỏng lớp bêtông nhựa mặt cầu Thăng Long bằng máy rải
chuyên dụng của hãng HallBrother (Mỹ), sử dụng vật liệu dính bám nhũ
tương nhựa đường polyme và bêtông nhựa polyme. Thế nhưng, sau một thời
gian có nhiều vị trí cũng hư hỏng trước khi hết bảo hành.
Từ năm 2016 đến nay, Cục quản lý đường bộ 1 tổ chức duy tu bảo dưỡng
thường xuyên, sửa chữa cục bộ các vị trí bêtông nhựa bị trượt, xô dồn, ổ
gà để đảm bảo giao thông./.
Việt Hùng (Vietnam+)