06/10/2017 | 15:15:00

TTXVN khai mạc triển lãm ảnh về huyền thoại Che Guevara

(Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Chiều 6/10, tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia (Hà Nội) đã chính thức khai mạc triển lãm ảnh về người anh hùng Che Guevara mang tên "Che - Người kiến tạo".

Triển lãm do Thông tấn xã Việt Nam phối hợp với Hội hữu nghị Việt Nam – Cu Ba tổ chức, giới thiệu 30 bức ảnh hiếm về cuộc đời và tấm gương hy sinh quên mình vì những lý tưởng cao đẹp của Che Guevara - con người rất giản dị và đôn hậu, một người con ưu tú, một người anh hùng huyền thoại của thế kỷ 20.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Đức Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam cho biết: "Công chúng Việt Nam mới chỉ biết nhiều về Che với tư cách là một chiến binh đầy quả cảm trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, một nhà chính trị tài năng luôn dũng cảm bảo vệ công lý, bảo vệ những giá trị chân chính của chủ nghĩa quốc tế và tự do của các dân tộc. Những bức ảnh trưng bày sẽ cho chúng ta hình ảnh đầy ấn tượng của một con người năng động, nhiệt tình, giản dị, dễ gần và đầy sáng tạo, một chiến binh trong sự nghiệp kiến tạo. Che Guevara sẽ sống mãi với thời gian và trong lòng nhân dân Cuba, nhân dân Việt Nam và các dân tộc yêu chuộng tự do và công lý trên Trái Đất này".

Bà Nancy Coro, Tham tán Đại sứ quán Cộng hòa Cuba tại Việt Nam cũng khẳng định: "Hôm nay chúng ta không nhớ đến cái chết của Che mà là sự hồi sinh của ông, đi vào vĩnh cửu. Và chúng tôi làm điều đó qua nhiếp ảnh. Không ai trong số những nhiếp ảnh gia Cuba chụp những bức ảnh này còn sống, nhưng họ đã được bất tử trong những hình ảnh mà quý vị sẽ xem sau đây."

50 năm trước, vào ngày 8/10/1967, nhân dân các nước Mỹ Latinh và những người yêu chuộng hoà bình trên toàn thế giới tiếc thương vĩnh biệt Che Guevara. 50 năm qua, cùng với năm tháng, cuộc đời và tấm gương hy sinh quên mình vì những lý tưởng cao đẹp của Che ngày càng toả sáng và trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, một hình ảnh lãng mạn, thấm đẫm tính nhân văn cao cả.

Trong cuộc sống đời thường, Che làm việc không biết mệt mỏi và luôn đi đầu trong phong trào lao động tình nguyện do chính ông đề xướng vào những ngày nghỉ. Che là hiện thân của sự kết hợp hài hòa giữa tư duy và hành động. “Gương mẫu là mệnh lệnh không lời”, “Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội phải có con người mới”, đó là quan điểm nhất quán của Che.

Ở Che có đầy đủ phẩm chất của một con người luôn hành động vì nghĩa lớn, một con người tư duy sâu sắc, thông minh, có tầm nhìn xa và vốn hiểu biết văn hóa sâu rộng. Ông có sức cảm hóa mạnh mẽ với mọi người ngay từ lần đầu gặp mặt, bởi sự giản dị, tự nhiên, thân thiện và độc đáo của ông.

Đối với Việt Nam, tuy chưa có điều kiện đến thăm nhưng Che luôn nhiệt tình ủng hộ cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân ta. Ông khẳng định: “Chúng ta không chỉ chúc mừng thắng lợi của Việt Nam, mà phải cùng hy sinh và cùng chiến thắng với Việt Nam”.

Lời kêu gọi: “Hãy tạo ra hai, ba, nhiều Việt Nam” nữa nhằm “chia lửa” với nhân dân ta, chứng tỏ Che đã nhận rõ ý nghĩa quốc tế lớn lao của cuộc đấu tranh chính nghĩa của Việt Nam đối với loài người, nhất là đối với các dân tộc Mỹ La tinh vào những năm 60 của thế kỷ trước.

Một số hình ảnh VietnamPlus ghi nhận tại buổi lễ khai mạc:

Triển lãm sẽ trưng bày 30 bức ảnh hiếm về chân dung cuộc đời nhà lãnh tụ vĩ đại của Châu Mỹ Latin. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Triển lãm diễn ra tại Trung tâm thông tấn quốc gia (Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội). (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Ông Nguyễn Đức Lợi, Uỷ viên Trung ương Đảng, Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam khẳng định: 'Che Guevara sẽ sống mãi với thời gian và trong lòng nhân dân Cuba, nhân dân Việt Nam và các dân tộc yêu chuộng tự do và công lý trên Trái Đất này'. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Bà Nancy Coro, Tham tán Đại sứ quán Cộng hòa Cuba tại Việt Nam. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Đây là những tấm ảnh ghi lại hoạt động của Che Guevara từ năm 1959 đến 1965 với tư cách là một nhà lãnh đạo chính quyền trong công cuộc phát triển kinh tế xã hội, xây dựng đất nước trong thời bình. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Bộ ảnh tập hợp 30 tác phẩm ảnh do các phóng viên ảnh của hãng thông tấn Prensa Latina của Cuba thực hiện. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Các bản gốc hiện được lưu trữ trong kho tư liệu ảnh thời sự của Prensa Latina tại La Habana. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

(Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

(Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

(Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

(Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)


Minh Sơn (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark