19/08/2012 | 19:20:00

Tân Trào phát triển ngành "công nghiệp không khói"

Thăm Lán Nà Lừa thuộc Khu di tích lịch sử Tân Trào, huyện Sơn Dương. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)

Về Tân Trào trong những ngày tháng Tám lịch sử, chúng tôi không khỏi bất ngờ về sự đổi thay của vùng quê cách mạng, Thủ đô kháng chiến.

Khắp mọi nẻo đường đều tung bay cờ đỏ sao vàng, Tân Trào thuộc tỉnh Tuyên Quang, vừa đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt, niềm vui tràn ngập trong mỗi người con Tân Trào nói riêng, người dân xứ Tuyên nói chung.

[Tân Trào nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt]

Với gần 50 di tích và cụm di tích lịch sử, văn hóa, xã Tân Trào ở huyện Sơn Dương có tiềm năng lớn để phát triển ngành “công nghiệp không khói.” Những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các bộ, ban, ngành, nhiều điểm di tích lịch sử đã được đầu tư trùng tu xây dựng. Bên cạnh đó, Ban quản lý khu du lịch cũng luôn tự làm mới mình để ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu công việc.

Bà Nguyễn Thị Hải, Trưởng Phòng Hướng dẫn thuyết minh, Ban Quản lý khu du lịch lịch sử, văn hóa và sinh thái Tân Trào nói: "Để du khách đến vùng ATK Tân Trào không chỉ một lần, chúng tôi đã tổ chức nhiều chương trình kế hoạch phát triển du lịch như lập website với các mục Tin tức sự kiện, Tour du lịch Tân Trào, Album ảnh... để giới thiệu, quảng bá, thu hút khách du lịch."

Mặt khác, Ban Quản lý cũng xác định con người là nhân tố quan trong trong chiến lược phát triển, nên những năm qua Ban quản lý thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm rút kinh nghiệm và nâng cao chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên; tổ chức cho hướng dẫn viên viết các bài chuyên sâu về các điểm di tích và kỹ năng hướng dẫn, tạo điều kiện cho hướng dẫn viên tham gia những cuộc thi hướng dẫn viên ở khu vực và toàn quốc, để học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt, Ban quản lý tổ chức lấy phiếu thăm dò ý kiến của du khách để không ngừng nâng cao chất lượng công tác hướng dẫn...

Bà Hải cho biết thêm vừa qua Ban quản lý Khu du lịch lịch sử văn hóa và sinh thái Tân Trào, đã biên tập 5.000 tờ gấp ghi rõ địa chỉ và tóm tắt lịch sử của các cụm, điểm di tích, phát hành 1.200 đĩa DVD giới thiệu về các điểm di tích, về văn hóa, thiên nhiên, con người vùng ATK.

Từ đầu năm 2012 đến nay, ATK Tân Trào đón trên 350.000 lượt khách đến tham quan du lịch, đạt hơn 75% kế hoạch năm.

Ông Hoàng Cao Khải, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Tân Trào cho biết sự kiện đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt đối với Khu Di tích lịch sử Tân Trào sẽ là cơ hội để Tân Trào để lại dấu ấn đậm nét trong lòng du khách, là động lực, cơ hội cho vùng quê cách mạng này ngày càng phát triển, xứng đáng là “địa chỉ đỏ” cả trong thời chiến lẫn thời bình./.

Nguyễn Văn Tý (TTXVN)

Bản để in Lưu vào bookmark