03/12/2009 | 15:50:02

Tạo bản sắc văn hóa VN cùng mỹ thuật ứng dụng

Một góc triển lãm. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Với 472 tác phẩm của 238 tác giả đến từ 20 tỉnh, thành phố, Triển lãm mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ 2 đã  khai mạc tại Trung tâm triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam (Hà Nội) ngày 1/12 và sẽ kết thúc vào ngày 7/12.

Các tác phẩm đồ họa, thời trang, tạo dáng công nghiệp, mây tre đan, chạm khắc bạc, đồng được giới thiệu tại triển lãm đều độc đáo, tinh tế và có tính ứng dụng cao.

Ban tổ chức đã trao 32 giải thưởng cho các tác giả xuất sắc nhất, gồm 2 huy chương vàng, 4 huy chương bạc, 6 huy chương đồng và 20 giải khuyến khích theo hai hệ thống giải là giải thiết kế sáng tạo dành cho các nghệ sỹ và sản phẩm có tay nghề thể hiện cao dành cho các nghệ nhân.

Nghệ nhân Quách Văn Hiểu đã giành huy chương vàng "Sản phẩm có tay nghể thể hiện cao" với tác phẩm đậu bạc "Hộp quạt xuân hương hoa". Đây là tác phẩm đậu bạc tinh tế, độc đáo, thể hiện sự khéo léo, tài hoa của người thợ đậu bạc làng Định Công - làng nghề cổ truyền đất kinh kỳ Thăng Long còn tồn tại đến ngày nay.

Tác phẩm được tạo ra từ 450 gam bạc, được tạo dáng thành một chiếc quạt gồm 17 múi, tượng trưng cho 17 nan của chiếc quạt giấy truyền thống.

Nghệ nhân Quách Văn Hiểu còn đính lên chiếc "hộp quạt xuân hương hoa" 117 viên đá trắng để làm nổi bật thêm nét tinh tế, thu hút của chiếc quạt.... Đây là lần thứ 2, nghệ nhân Quách Văn Hiểu giành huy chương vàng tại triển lãm mỹ thuật ứng dụng toàn quốc.

Bộ nhãn rượu Viorigin của tác giả Ngô Anh Cơ (Hà Nội) cũng giành huy chương vàng ở giải thưởng thiết kế sáng tạo dành cho các nghệ sỹ. Tác giả Ngô Anh Cơ đã làm việc liên tục trong 6 tháng liền để có bộ nhãn sản phẩm này.

Điều đáng mừng là nhà sản xuất đã rất ủng hộ, tôn trọng ý tưởng sáng tạo nhà thiết kế. Đây là hành động rất quan trọng nhằm góp phần đưa các thiết kế đồ họa ứng dụng vào đời sống...

Cục trưởng Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm Hoàng Đức Toàn khẳng định Triển lãm mỹ thuật ứng dụng toàn quốc lần thứ II năm 2009 đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc cả về số lượng và chất lượng đội ngũ những người làm mỹ thuật ứng dụng toàn quốc.

Lực lượng nghệ sỹ, nghệ nhân mỹ thuật ứng dụng đã trở thành lực lượng đông đảo, tạo ra nhiều sản phẩm mới, có tính ứng dụng và chất lượng cao phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu.

Với các sản phẩm ngày càng đa dạng về chất liệu, hình thức thể hiện, mỹ thuật ứng dụng đang góp phần quan trọng trong việc tạo bản sắc văn hóa Việt Nam trong thời kỳ giao lưu, hội nhập quốc tế./.

(TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark