23/09/2014 | 08:29:00

Tao nhã thú thưởng trà sen Hồ Tây của người Hà Thành

Từ xa xưa, người dân các làng cổ quanh Hồ Tây như Quảng Bá, Tây Hồ và Nghi Tàm đã nổi danh với nghệ thuật ướp trà sen. Và có lẽ cũng từ đó mà người Hà Nội cũng nổi tiếng với cái thú thưởng trà sen đầy cầu kỳ, tinh tế và tao nhã.

Hằng năm, cứ mỗi độ hạ về trong cái nắng vàng óng ả, người Hà Nội lại có dịp được thưởng thức vẻ đẹp tinh khiết của sen Hồ Tây và thể hiện cái thú vui tao nhã mà cầu kỳ trong nghệ thuật thưởng trà sen.

Sen Hồ Tây là loài sen quý, có vẻ đẹp và hương thơm rất riêng. Tương truyền, sen Hồ Tây vốn là giống sen ở đầm Trị cạnh Phủ Tây Hồ. Đó là loài sen "bách diệp" (trăm cánh), bông nhẹ, to, thơm ngát.

Từ xa xưa, người dân các làng cổ gồm Quảng Bá, Tây Hồ và Nghi Tàm đã lưu truyền môn nghệ thuật ướp và thưởng trà sen cầu kỳ, tinh tế này. Trà sen xưa để dâng tiến vua quan và những bậc quyền quý, còn nay trà sen được người Hà Nội dùng để đãi khách quý hoặc làm thứ quà biếu mang hương vị đặc trưng riêng của đất Hà Thành.


Sen Tây Hồ là một nét văn hóa đặc sắc của người Hà Thành.



Từ lâu người dân các làng cổ ven Hồ Tây (Hà Nội) đã nổi tiếng với nghề ướp trà sen truyền thống.


Trà được ướp với gạo sen và ủ trong lá sen để tạo hương thơm đặc trưng.


Vào mỗi buổi sáng sớm, người Hà Nội thường lấy những giọt sương mai đọng trên lá sen để pha trà nhằm tạo cho trà có hương thơm quyến rũ.


Trà được ướp trong hoa sen và bọc kín bằng lá sen để tạo mùi thơm đặc trưng của hương sen.


Trà được ướp trong những bông hoa sen mang lại hương vị thơm mát.


Thú thưởng thức trà sen Tây Hồ là một nét văn hóa đặc sắc của người Hà Thành.

Nguyễn Thúy

Bản để in Lưu vào bookmark