05/09/2009 | 08:29:00

Thăm Salzburg – Mozart, giai điệu âm nhạc và…

Khi nghe đến địa danh Salzburg, người ta thường nghĩ ngay đến hai điều: một là nhà soạn nhạc thiên tài Wolfgang Amadeus Mozart người con của thành phố, hai là bộ phim “The Sound of Music” (“Giai điệu hanh phúc”) - tác phẩm kinh điển được quay tại nhiều địa điểm trong và xung quanh thành phố.

Tôi đến thăm Salzburg một ngày đầu thu, nghe lá vàng rơi trên tòa pháo đài Hohensalzburg, xoay theo tiếng nhạc Mozart cùng chiếc thuyền đưa tôi đi thăm thành phố với cái nhìn từ dòng sông lên, và tự mình khám phá thế giới kỳ diệu của âm nhạc trong bảo tàng Nghệ thuật hiện đại trên núi Monchberg với tầm quan sát toàn cảnh xuống thành phố nhấp nhô những ngọn tháp nhà thờ mấy trăm năm tuổi ung dung cùng nhau điểm chuông mỗi tiếng đồng hồ. Nhưng Salzburg không chỉ có thế...

Khi bước xuống sân bay mang tên Mozart của thành phố Salzburg trời đã muộn, tôi hơi bất ngờ về quy mô nhỏ bé và sự giản dị của nó. Càng ngạc nhiên hơn khi biết rằng sân bay này hiện phục vụ số lượt khách bay gần 2 triệu mỗi năm và hoạt động khá ổn.

Ấn tượng đầu tiên về Salzburg là cô chủ nhà nghỉ nơi tôi đã đặt phòng từ trước qua mạng internet. Cô kiên trì ngồi đợi chúng tôi dù đã 10 giờ đêm, xin lỗi vì có nhiều khách đặt phòng trước cùng lúc trên nhiều hệ thống đặt chỗ khác nhau nên nhà nghỉ bị quá tải ngoài ý muốn.

Cô đã tìm cho chúng tôi một chỗ nghỉ sang trọng hơn và chịu mọi chi phí phát sinh. Trong làn mưa lâm râm đầu thu, cô lái xe chở chúng tôi đến khách sạn. Khi chia tay chúng tôi lên phòng, cô không quên xin lỗi một lần nữa về sự phiền phức và cảm ơn sự rộng rãi của chúng tôi đã chấp nhận sự thay đổi chỗ ở giờ chót.

Chúng tôi chưa phải những người khách cuối cùng của cô đêm nay. Còn hai người nữa đến từ Đông Âu sẽ gõ cửa nhà cô lúc gần nửa đêm, cô cho biết. Nhà nghỉ khiêm tốn chưa đến 10 phòng của cô chỉ là một trong hơn 200 khách sạn nhà nghỉ đủ mọi hạng từ cao cấp đến bình dân trong thành phố nhỏ bé 150 nghìn người sinh sống.

Sáng hôm sau, chúng tôi rời khách sạn bằng xe buýt để đi vào khu đô thị cổ. Thành phố có hệ thống xe điện và xe buýt khá tiện lợi nên du khách có thể yên tâm sử dụng, tuy rằng những bến đỗ trung tâm có thể khiến bạn bối rối vì quá nhiều tuyến xe chằng chịt đến cách nhau mỗi phút.

Không có gì tuyệt hơn việc bắt đầu một ngày tham quan Salzburg bằng bữa sáng tại một trong những quán cà phê truyền thống của Salzburg trên một ngách phố nhỏ gần khu Getreidegasse.

Quán cà phê ấm cúng nằm giữa hai con phố với lối bài trí mang đậm tính địa phương: bàn ghế bằng gỗ nâu sậm, những tấm hình của Salzburg thời trước chiến tranh thế giới treo quanh quán, bên quầy bar phảng phất khói thuốc lá của vài người đàn ông đứng tuổi đang ngồi xem báo ngày, menu dùng kiểu chữ Đức xa xưa in trên nền giấy nâu xám hoài cổ, người phục vụ bàn mặc đồ truyền thống dân tộc.

Sau khi bị cái không khí ấm cúng bảng lảng thời xưa hút hồn, tôi bị bất ngờ bởi cái lạnh đột ngột giữa tháng 9 khi rời quán bước ra đường. Tôi ước gì có được một tấm khăn quàng cổ và đôi găng tay da ấm áp. Điều này không mấy khó khăn bởi đây cũng là khu trung tâm mua sắm của thành phố với những cửa hiệu thời trang của những nhãn mác nổi tiếng toàn cầu và những quầy hàng bán đồ lưu niệm.

Ra khỏi cửa hàng đúng lúc mưa lất phất rơi, chúng tôi ghé thăm ngôi nhà sinh thời của thần đồng âm nhạc Mozart. Các địa điểm tham quan trong thành cổ Salzburg nằm khá gần nhau nên chỉ trong vòng một ngày bạn có thể thăm viếng hầu hết các địa danh chính.

Không xa ngôi nhà lưu niệm Mozart là nhà thờ chính tòa Salzburger Dom rộng lớn với lối kiến trúc baroque có lịch sử hình thành nền móng từ năm 767. Chính tòa bị hủy hoại nhiều lần do hỏa hoạn và chiến tranh nhưng liên tục được xây dựng và sửa sang lại trên nền cũ.

Ở cổng ra vào của chính tòa bạn có thể đọc được ba con số ghi nhớ ba thời điểm trong quá khứ nhà thờ được làm lễ thánh hóa chính tòa: đó là vào các năm 774, 1628 và 1959. Bên trong chính tòa đặc biệt còn lưu giữ bồn nước rửa tội trang trí hoa văn rất cầu kỳ, nơi đã từng làm lễ rửa tội cho cậu bé Mozart.

Cách chính tòa một quãng là Stift Nonnberg - giáo đường của các nữ tu sĩ theo dòng Benedictine từ đầu thế kỷ thứ VIII, giáo đường cổ nhất thế giới dành cho các nữ tu. Nhân vật Maria von Trapp trong vở nhạc kịch và bộ phim nổi tiếng Giai điệu âm nhạc được lấy nguyên mẫu từ cô giáo trường dòng Maria Augusta Kutschera của Nonnberg sau chiến tranh thế giới thứ Nhất. Đây cũng là nơi quay cảnh các nữ tu cùng hát bài “Maria” trong phim.

Đến Salzburg, bạn không thể bỏ qua tòa pháo đài Hohensalzburg đứng sừng sững hiên ngang đánh dấu biểu tượng của thành phố. Với hơn 900 năm tuổi, đây là pháo đài cổ còn nguyên vẹn lớn nhất Trung Âu và được xây dựng bởi các đức giám mục qua các thời kỳ.

Nguyên nhân của việc xây dựng pháo đài này là các giám mục đứng về phía giáo hoàng trong cuộc cãi vã giữa tôn giáo với nhà vua về việc ai được phép tấn phong giám mục, nên đã xây dựng pháo đài phòng thủ sự tấn công của quân lính triều đình.

Ngày nay đến thăm pháo đài, bạn có thể ung dung đứng trên toa xe được hệ thống dây kéo lên cổng thành chứ không phải đi bộ trên con đường khúc khuỷu lên tòa thành cao vời vợi. Trong pháo đài, bạn có cơ hội chiêm ngưỡng khung cảnh đời sống thời kỳ trung cổ qua những chứng tích sống động được trưng bày khoa học và hấp dẫn. Đặc biệt, tòa pháo đài giúp bạn có một cái nhìn thoáng đãng xuống toàn thành phố và con sông Salzach uốn lượn hiền hòa bao quanh phố cổ.

Ở một tầm nhìn khác xuống thành phố từ bảo tàng Nghệ thuật hiện đại trên núi Monchberg, trong xào xạc lá rơi và mưa bay tháng 9, lòng tôi như chợt xôn xao cùng tiếng thu Salzburg - tiếng lộc cộc của những con ngựa kéo xe chở du khách, tiếng nhạc dìu dịu từ một quán cà phê ấm cúng, tiếng sóng sông đập vào mạn thuyền lẫn trong tiếng hát lảnh lót của nữ hoàng bóng đêm trong vở opera “Zauberflote” (Cây sáo thần) của Mozart vang vọng từ một ngôi nhà nhỏ đâu đây./.

(TTVH&Đàn Ông/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark