14/02/2015 | 10:12:00

Thành phố Cape Town của Nam Phi muốn thúc đẩy quan hệ với Hà Nội

Đại sứ Lê Huy Hoàng trao quà kỷ niệm cho Phó Thị trưởng Cape Town, ông Ian Neilson. (Ảnh:Minh Đức/Vietnam+)

Theo phóng viên TTXVN tại Pretoria, ngày 12/2, tại Tòa Thị chính thành phố Cape Town, Phó Thị trưởng Cape Town, ông Ian Neilson đã tiếp Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Lê Huy Hoàng, trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy hợp tác giữa thành phố Cape Town với thủ đô Hà Nội.

Trao đổi với Đại sứ Lê Huy Hoàng, ông Neilson khẳng định thành phố Cape Town coi trọng và mong muốn mở rộng hợp tác với thành phố Hà Nội nhằm đẩy mạnh hợp tác hai bên về thương mại, đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm quản lý phát triển đô thị.

Ông Ian Neilson cho biết để tạo cơ sở cho việc hợp tác hai bên, thành phố Cape Town đang xúc tiến các thủ tục với Chính phủ Trung ương và các cơ quan liên quan của Nam Phi để hai bên có thể sớm ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai thành phố Hà Nội và Cape Town.

Đại sứ Lê Huy Hoàng đã chuyển lời mời của Lãnh đạo thành phố Hà Nội mong muốn sớm đón Thị trưởng và các vị lãnh đạo của Cape Town sang thăm.

Đại sứ Lê Huy Hoàng cũng nhấn mạnh những tiềm năng thế mạnh đa dạng của Hà Nội - trung tâm chính trị kinh tế của cả nước với số dân trên 7 triệu người và tốc độ tăng trưởng kinh tế khả quan trong nhiều năm qua, đang ngày càng là điểm đến quan trọng thu hút du lịch và đầu tư nước ngoài.

Đại sứ bày tỏ tin tưởng Hà Nội sẽ là thành phố đối tác quan trọng của thành phố Cape Town, việc hợp tác kết nghĩa giữa Hà Nội và Cape Town sẽ có lợi cho người dân của hai thành phố và đóng góp cho quan hệ hữu nghị hợp tác hai nước nói chung.

Thành phố Cape Town được coi là trung tâm kinh tế lớn thứ hai của Nam Phi với dân số trên 4 triệu người, có cảng biển và sân bay quốc tế hiện đại, hiện đứng đầu châu Phi do có trình độ phát triển kinh tế cao, cách quản lý tốt về nhiều mặt, trong nhiều năm gần đây liên tục được xếp hạng là một trong 10 thành phố đáng sống nhất trên thế giới.

Cape Town cũng được xem là thành phố du lịch nổi tiếng, là điểm đến hàng đầu của du lịch châu Phi và đứng thứ 3 về du lịch trên thế giới, hàng năm thu hút trên 10 triệu du khách với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như Mũi Hảo Vọng, Núi Bàn./.

Lê Dũng (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark