22/11/2015 | 21:18:00

Thành phố Hà Nội tăng cường đầu tư cho hệ thống y tế cơ sở

(Ảnh minh họa: Phương Vy/TTXVN)

Y tế cơ sở được xem là nền tảng của hệ thống y tế và là mạng lưới y tế gần dân nhất, bảo đảm cho người dân được chăm sóc sức khoẻ cơ bản với chi phí thấp, góp phần thực hiện công bằng trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và đảm bảo an sinh xã hội.

Tuy nhiên, nhiều năm trước đây, hệ thống y tế cơ sở của Hà Nội trong tình trạng vừa yếu vừa thiếu, chưa phát huy được hiệu quả. Chính vì vậy, nhiều bệnh nhân vượt tuyến dồn lên tuyến trên gây ra tình trạng quá tải cho các bệnh viện, đồng thời người bệnh cũng tốn kém thêm chi phí điều trị.

Để tăng cường năng lực cho tuyến y tế cơ sở, những năm qua, thành phố Hà Nội đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho hệ thống y tế cơ sở.
 ​
Ngành y tế thành phố cũng tích cực triển khai Đề án 1816 cử cán bộ chuyên môn luân phiên từ bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới đã nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Nhờ đó đã góp phần "giảm tải" cho các bệnh viện tuyến trên.

Trong năm 2015, ngành y tế Hà Nội đã có 26 đơn vị xây dựng kế hoạch cử cán bộ luân phiên hỗ trợ tuyến dưới, trong đó có 25 bệnh viện và 1 trung tâm y tế huyện. Tổng số cơ sở tuyến dưới được tiếp nhận người đến hỗ trợ là 37 đơn vị (gồm 22 bệnh viện, 15 trung tâm y tế). Tổng số người đang thực hiện luân phiên là 64 bác sỹ, 23 điều dưỡng, kỹ thuật viên...

Có 21/22 bệnh viện, 12/14 trung tâm y tế đã được tiếp nhận cán bộ đến luân phiên hỗ trợ chuyên môn ở các chuyên ngành đã đăng ký. Các cán bộ cử đi hỗ trợ chuyên môn tuyến dưới là cán bộ y tế được lựa chọn có trình độ chuyên môn tốt, chuyên khoa sâu, nhiều người là trưởng, phó các khoa lâm sàng các bệnh viện hạng I của thành phố.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, những bệnh viện, trung tâm y tế huyện tiếp nhận các bác sỹ về hỗ trợ là những đơn vị còn nhiều khó khăn về nhân lực, nhất là thiếu các bác sỹ chuyên khoa. Các bác sỹ hỗ trợ sẽ thúc đẩy phát triển chuyên môn tại cơ sở.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong những năm tiếp theo, khắc phục những khó khăn, thách thức, tới đây, ngành y tế Thủ đô sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp trong việc luân chuyển cán bộ, đồng thời cải cách thủ tục hành chính, sắp xếp lại quy trình làm việc, quy trình khám, chữa bệnh khoa học, cải tạo cơ sở hạ tầng...

Cùng với việc cử cán bộ đi luân phiên hỗ trợ cho tuyến dưới, trong giai đoạn 2010-2015, thành phố Hà Nội cũng tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phát triển hệ thống y tế, trong đó nhiều bệnh viện tuyến huyện, trung tâm y tế và trạm y tế xã cũng được đầu tư nâng cấp góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Từ năm 2010-2015, thành phố đã đầu tư gần 4.000 tỷ đồng từ ngân sách để cải tạo, nâng cấp, mua sắm trang thiết bị cho 37 bệnh viện trên địa bàn tạo sự “thay da, đổi thịt” cho các đơn vị này.

Điển hình như Bệnh viện đa khoa huyện Phúc Thọ nhiều năm trước đây luôn trong tình trạng “vừa thiếu, vừa yếu”, Bệnh viện “trải thảm đỏ” cũng không thu hút được bác sỹ. Sau khi được các bác sỹ của các bệnh viện tuyến trên như Bệnh viện Xanh Pôn, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Việt Nam-Cu Ba, Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nội tăng cường hỗ trợ chuyên môn, Bệnh viện đã làm chủ được nhiều kỹ thuật cao, lượng bệnh nhân đến khám không ngừng tăng lên.

Theo Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Phúc Thọ Nguyễn Quang Mậu, trước thời điểm tháng 7/2014, việc triển khai những ca phẫu thuật tại Bệnh viện còn hiếm hoi, hầu hết phải chuyển bệnh nhân lên tuyến trên nhưng nay, trung bình mỗi tháng đã có trên 100 ca mổ ngoại và sản khoa, riêng sản khoa, cao điểm có ngày lên đến 6-7 ca mổ (tương đương với cả tháng trước đây).

Thậm chí, phẫu thuật nội soi - một kỹ thuật trước đây Bệnh viện không dám nghĩ tới, thì đến nay, kỹ thuật này được áp dụng thường quy cho các trường hợp chửa ngoài tử cung, thủng dạ dày, viêm ruột thừa, thoát vị bẹn...

Trong 9 tháng năm 2015, Bệnh viện đã khám, chữa bệnh cho trên 66.000 lượt người, số bệnh nhân chuyển tuyến giảm rõ rệt. Riêng số bệnh nhân điều trị nội trú thường đạt 250-300 người, trong khi Bệnh viện chỉ có 250 giường kế hoạch. Do vậy, Bệnh viện phải kê thêm giường bệnh, không để bệnh nhân phải nằm ghép.

Ngoài ra, hiệu quả của việc tăng cường đầu tư trang thiết bị và nhân lực cũng đã thể hiện rõ ở các bệnh viện tuyến huyện như Bệnh viện đa khoa huyện Thạch Thất sau khi được đầu tư máy nội soi và được bác sỹ Bệnh viện Xanh Pôn chuyển giao kỹ thuật đã triển khai thành công kỹ thuật phẫu thuật nội soi phẫu thuật mổ u nang tuyến giáp, phẫu thuật nội soi túi mật, nội soi tuyến tiền liệt.

Ngoài ra, Bệnh viện còn phối hợp với Bệnh viện Việt Nam-Cu ba phẫu thuật nội soi về tai mũi họng, phối hợp với Bệnh viện Mắt Hà Nội tổ chức khám sàng lọc và phẫu thuật các bệnh về mắt.

Nếu như 2 năm trước đây, mổ nội soi thường chỉ làm được từ bệnh viện tuyến thành phố trở lên, thì nay kỹ thuật cao này đã là chuyện thường ngày ở các bệnh viện hạng ba tuyến huyện, góp phần tăng tải cho bệnh viện tuyến dưới, giảm tải cho bệnh viện tuyến trên và giảm chi phí cho gia đình người bệnh.

Sự đầu tư có trọng tâm, trọng điểm của thành phố và ngành y tế Thủ đô về nhân lực, cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế nên đến nay, 100% các bệnh viện hạng ba tuyến huyện của thành phố đã thực hiện thành công mổ nội soi các bệnh như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, chửa ngoài dạ con, u xơ tiền liệt tuyến, viêm ruột thừa, thủng dạ dày, cắt túi mật, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân Thủ đô.

Với những kết quả đạt được, thời gian tới, ngành y tế Thủ tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư cho y tế cơ sở, hướng tới mục tiêu 100% xã, phường đạt chuẩn quốc gia về y tế trong giai đoạn 2016-2020 với tổng kinh phí lên đến hơn 1.400 tỷ đồng.

Hệ thống y tế cơ sở của Thủ đô có bước chuyển biến tích cực đã khẳng định một chủ trương đúng, hướng tới bảo đảm cho người dân được chăm sóc sức khỏe cơ bản với chi phí thấp, ngay tại cơ sở, góp phần thực hiện công bằng trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe và bảo đảm an sinh xã hội./.

T. Mai (TTXVN/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark