28/04/2010 | 14:14:00

Thành phố kết nghĩa với Hà Nội - Thủ đô Bangkok

Thủ đô Bangkok. (Nguồn: Internet)

Thủ đô Bangkok nằm ở phía nam châu thổ sông Menam, cách vịnh Thái Lan 40km. Bangkok chia làm hai khu vực chính là Khu vực Krungthep bên tả ngạn; Khu vực Thon Buri bên hữu ngạn.

Khí hậu: Thời tiết nơi đây nóng quanh năm. Mùa mưa tập trung từ giữa tháng Năm đến tháng Chín, với lượng mưa trung bình hàng năm là 1.520mm.

Diện tích: 1.568,7km2.

Dân số: Gần 8 triệu người (năm 2008).

Ngôn ngữ: Tiếng Thái Lan.

Tiền tệ: Baht

Lịch sử

Bangkok trở thành thủ đô của Thái Lan từ năm 1782 khi tướng Chao Phraya lên ngôi vua, với tên gọi là Rama I. Ông đã cho chuyển Hoàng cung từ Thon Buri sang bên kia sông là Krungthep.

Từ sau Chiến tranh Thế giới thứ II, Bangkok liên tục mở rộng.

Đến năm 1972, Krungthep và hai tỉnh lân cận, trong đó có Thon Buri hợp nhất trở thành “Đại Bangkok."

Kinh tế

Bangkok là thành phố có tốc độ phát triển kinh tế rất nhanh ở vùng Đông Nam Á, có thể sánh ngang với Hongkong (Trung Quốc) và Singapore.

Ở Bangkok tập trung nhiều xí nghiệp lớn của nhiều ngành công nghiệp như chế biến thực phẩm, dệt, điện, vật liệu xây dựng. Với hai nhà máy nhiệt điện lớn nhất đất nước, Bangkok đã giữ vai trò chủ chốt về sản xuất và tiêu thụ điện năng.

Nhiều phương tiện giao thông hiện đại đã được đưa vào sử dụng tại Bangkok.

Danh lam thắng cảnh

Bangkok tập trung nhiều chùa chiền Phật giáo. Mỗi chùa là một tác phẩm nghệ thuật kiến trúc tiêu biểu của nền kiến trúc Thái cổ điển, như Chùa Wat Benchamabophit và chùa Wat Mahatat./.

(Hanoi Portal/Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark