20/04/2010 | 21:33:00

Thanh tra toàn bộ văn phòng công chứng ở Hà Nội

Theo tin từ Sở Tư pháp Hà Nội, từ ngày 26/4 tới, Bộ Tư pháp sẽ lần đầu tiên tiến hành thanh tra 100% đơn vị công chứng ở Hà Nội sau hai năm chính thức ra đời theo Luật công chứng.

Đợt thanh tra này sẽ được tiến hành tại chín phòng công chứng và 42 văn phòng công chứng ở Hà Nội.

Đoàn thanh tra sẽ yêu cầu các tổ chức hành nghề công chứng báo cáo tổng số các hợp đồng, giao dịch được công chứng từ ngày 1/7/2007 đến nay; tổng số tiền thu được từ phí công chứng; thù lao và việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính cùng những khó khăn, vướng mắc, bất cập khi thực hiện Luật công chứng...

Đoàn thanh tra cũng yêu cầu tất cả 51 đơn vị công chứng ở Hà Nội chuẩn bị đầy đủ danh sách công chứng viên, báo cáo tài chính, chi phí công chứng và thù lao công chứng, và hồ sơ công chứng các loại hợp đồng, giao dịch... trong quá trình làm việc.

Trước đó, ngày 16/4, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã yêu cầu Sở Tư pháp rà soát tình hình hoạt động và công tác quản lý đối với các văn phòng công chứng trên địa bàn và báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố trước ngày 30/4.

Kế hoạch thanh tra các phòng công chứng và văn phòng công chứng ở Hà Nội được Bộ Tư pháp dự định triển khai từ 1/5. Tuy nhiên, sau cái chết bất ngờ của ông Nguyễn Mạnh Hải (Trưởng văn phòng công chứng Việt Tín, Hà Nội), kế hoạch này đã được bộ triển khai thực hiện sớm hơn 5 ngày.

Trước đó, ngày 9/4, Sở Tư pháp Hà Nội nhận được công văn của Văn phòng công chứng Thăng Long phản ánh việc văn phòng bị làm giả văn bản công chứng có liên quan đến Văn phòng công chứng Việt Tín.

Chiều 9/4, Sở Tư pháp liên hệ ông Nguyễn Mạnh Hải (Trưởng Văn phòng công chứng Việt Tín) tới làm việc để làm sáng tỏ vấn đề. Ông Hải xin lùi đến ngày 12/4 với lý do "hồ sơ liên quan vụ việc quá nhiều." Đến ngày 12/4, thi thể ông Hải được tìm thấy tại bờ sông Hồng, đoạn ở huyện Thanh Trì.

Liên qua đến vấn đề này, ngày 20/4, ông Phạm Thanh Cao, Trưởng phòng Bổ trợ Tư pháp (Sở Tư pháp thành phố Hà Nội) cho biết Sở Tư pháp Hà Nội sẽ chỉ định phòng công chứng hoặc văn phòng công chứng khác tiếp nhận những hồ sơ Văn phòng công chứng Việt Tín đã, đang xử lý để tiếp tục giải quyết.

Ông Cao cũng cho biết những khiếu nại của người dân liên quan đến văn phòng công chứng này sẽ chỉ được trả lời thỏa đáng sau khi cơ quan điều tra có kết luận cuối cùng. Trường hợp ông Nguyễn Mạnh Hải công chứng “nhầm” do lỗi vô ý, khách hàng có quyền khởi kiện tới tòa án.

Tuy nhiên, với ba hồ sơ nhà đất đã được Văn phòng công chứng Việt Tín công chứng nhưng có sai sót về mặt kỹ thuật (như sai số chứng minh thư, họ tên) bị Văn phòng Đăng ký Nhà đất thành phố trả lại, Sở Tư pháp đã tiến hành mở niêm phong con dấu để chỉnh sửa lại cho hai trường hợp và đề nghị Văn phòng Đăng ký Nhà đất thành phố tiếp nhận, giải quyết.

Cũng trong ngày 20/4, Đội trọng án, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) đã đề nghị Sở Tư pháp mở niêm phong những tài liệu liên quan đến nhân thân ông Nguyễn Mạnh Hải để phục vụ công tác điều tra./.

Kim Anh (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark