07/10/2019
|
15:11:15
Thí điểm cấm ôtô, xe máy một tháng quanh phố đi bộ: Vẫn còn băn khoăn
|
Hà Nội đang lên kế hoạch thí điểm cấm các phương tiện lưu thông quanh hồ Hoàn Kiếm trong một tháng. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+) |
Ngay sau khi Hà Nội lên kế hoạch xem xét thí điểm cấm các phương tiện
lưu thông quanh hồ Hoàn Kiếm trong một tháng và mở rộng thêm không gian
một số tuyến phố đi bộ, nhiều người dân đều đồng tình song cũng vẫn có
những băn khoăn.
Tốt, nhưng chưa đủ
Mới đây, Ủy ban Nhân dân thành Hà Nội đã ban hành thông báo đánh giá 3
năm tổ chức triển khai thí điểm không gian phố đi bộ khu vực hồ Hoàn
Kiếm và phụ cận. Tại văn bản này, UBND Thành phố cũng giao Sở Giao thông
Vận tải xem xét thí điểm cấm các phương tiện lưu thông quanh hồ Hoàn Kiếm
trong một tháng, mở rộng thêm không gian một số tuyến phố đi bộ nhằm
tìm giải pháp lâu dài cho việc quản lý phương tiện đi vào nội đô.
Tuy nhiên, văn bản của thành phố không cho biết chủ trương thí điểm
cấm phương tiện trong một tháng sẽ áp dụng 24/24 giờ hay chỉ trong một
khung giờ nhất định.
Nhìn nhận về vấn đề này, nhiều người dân đồng tình với chủ trương của
Thành phố song cho rằng cần có các phương án cụ thể hơn trong việc phân
luồng giao thông cũng như bố trí các điểm trông giữ xe.
Là người thường xuyên cho con nhỏ lên khu vực phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm
vào mỗi dịp cuối tuần, theo chị Phạm Thị Ngọc Trâm (Hà Đông-Hà Nội),
tuyến phố đi bộ
thì nên được sử dụng hoàn toàn cho người đi bộ. Vì vậy, việc thí điểm
cấm xe lưu thông trên tuyến phố đi bộ một tháng sẽ có thêm không gian
vui chơi, giải trí cho người dân trong khu vực, nếu được áp dụng lâu dài
có thể cải thiện môi trường Thủ đô.
Cho rằng kế hoạch cấm xe quanh hồ Gươm là một bài toán thử nghiệm về
văn hóa giao thông đi bộ, chị Trâm nhìn nhận do khu vực phố cổ được quy
hoạch từ thời Pháp theo cấu trúc đường phố hình bàn cờ nên việc cấm xe
lưu thông cũng không gây bất tiện. Thế nhưng, theo chị Trâm, để mang lại
hiệu quả như mong muốn thì các cơ quan chức năng cần có những phương án
cụ thể hơn.
“Cơ quan quản lý Nhà nước cần đánh giá việc Hà Nội thí điểm cấm ôtô,
xe máy quanh hồ Gươm trong một tháng có giảm áp lực hay gia tăng ùn tắc
giao thông ở các tuyến phố xung quanh. Chưa kể, chỗ gửi xe cần phải được
quy hoạch, mở thêm các điểm trông giữ xe đáp ứng nhu cầu của người
dân,” chị Trâm bày tỏ.
Bà Tâm (54 tuổi) chuyên kinh doanh mặt hàng đồ lưu niệm trên phố Đinh
Tiên Hoàng cũng thừa nhận kế hoạch trên là điều kiện tốt giúp phát
triển kinh doanh khi lượng khách du lịch sẽ ghé thăm khu vực này nhiều
hơn, thay vì chỉ vào cuối tuần như hiện tại.
“Ngày thường cửa hàng không có mấy khách đến, cuối tuần có phố đi bộ
mới có nhiều khách du lịch đi ghé cửa hàng xem mua đồ và cải thiện thêm
thu nhập,” bà Tâm cho biết.
Trong khi đó, anh Nguyễn Minh Tuấn (phường Hàng Bạc-Hà Nội) cũng cho
hay nếu kế hoạch thí điểm thành hiện thực sẽ khiến việc sinh hoạt của
gia đình anh trở nên khá bất tiện.
“Hiện nay mới chỉ cấm xe 3 ngày cuối tuần, gia đình đã khá vất vả
trong việc dắt bộ xe từ Cầu Gỗ để vào Lò Sũ. Nếu được triển khai trong
một tháng sẽ khiến việc di chuyển của gia đình và những hộ dân trong
vùng thí điểm mở rộng không gian đi bộ gặp nhiều khó khăn hơn,” anh Tuấn
nói.
Ở góc độ chuyên môn, ông Trần Hữu Minh-Phó Chánh văn phòng Ủy ban An
toàn giao thông Quốc gia lại không đánh giá cao các giải pháp không bền
vững bằng cách thí điểm một tháng, một tuần... Bởi theo ông, cơ quan Nhà
nước làm sao phải xây dựng cơ chế cả xã hội, cộng đồng vẫn vận hành
được mà không phải gồng mình lên như gửi xe, đảo lộn cuộc sống sinh
hoạt.
Sẽ có phương án trong tháng 10
Về chủ trương cấm các phương tiện đi vào không gian phố đi bộ quanh
hồ Hoàn Kiếm trong vòng một tháng, ông Vũ Văn Viện-Giám đốc Sở Giao
thông Vận tải Hà Nội, cho biết đơn vị này đang phối hợp với Công an
thành phố, quận Hoàn Kiếm tiến hành khảo sát cụ thể về luồng tuyến, bãi
đỗ xe xung quanh khu vực phố đi bộ để lên phương án thí điểm cấm xe
trong 1 tháng nhằm tìm giải pháp lâu dài cho việc quản lý phương tiện đi
vào nội đô.
“Trong tháng 10/2019, Sở sẽ báo cáo phương án cấm phương tiện giao
thông đi vào không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm để thành phố quyết
định,” ông Viện nói.
Theo ông Trần Hữu Minh-Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông
Quốc gia, khu vực không gian lõi trung tâm đô thị thương mại nên hình
thành khu vực đi bộ. Trên thế giới có những khu tập trung chỉ văn phòng
công sở, trung tâm thương mại... diện tích không rộng nhưng hoàn toàn đi
bộ, đỗ xe khu vực xung quanh nên khi cấm phương tiện sẽ rất dễ dàng.
“Việt Nam quy hoạch dàn trải và không rõ định hình trung tâm thương
mại ở đâu nên nếu nhìn khu thương mại thì có ở tất cả cả các nơi. Khu
vực dân cư người dân sinh sống đan xen tất cả không gian, đây là đặc thù
tại Việt Nam và một số quốc gia phát triển quy hoạch giao thông chưa
được tốt,” ông Minh thừa nhận.
Phố đi bộ là không gian vui chơi, giải trí cho người dân Thủ đô những ngày cuối tuần. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Để mở rộng không gian đi bộ mà không vấp phải sự phản ứng, vị Phó
Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra khuyến cáo
phải tính đến nhu cầu người dân không ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống
thường ngày, các hoạt động kinh doanh thương mại ở khu vực cấm phương
tiện, bởi nếu cấm thế người ta đi bằng gì?
“Phương án tổ chức giao thông cực kỳ quan trọng, làm sao đảm bảo được
phân tách không gian cho người đi bộ đồng thời kiểm soát tốc độ dòng
giao thông cơ giới. Chỉ cần ưu tiên không gian đi bộ khoảng 50% công
suất hệ thống không gian đường của các tuyến phố đó, còn lại dành cho đỗ
xe. Những tuyến đường đó từ 2 chiều sẽ thành một chiều, giao thông vẫn
tiếp cận được trong khi người đi bộ dễ dàng kiểm soát tốc độ dòng giao
thông đây là phương án khả thi và tốt nhất nhưng vẫn hấp dẫn khách du
lịch,” ông Minh đưa ra giải pháp.
Mặt khác, cũng theo ông Minh, người đi bộ không được vì vỉa hè bị
chiếm dụng hết, nên việc đầu tiên là cần sắp xếp lại phần đường phải
dành ít nhất 3m để có chỗ cho người đi bộ, đỗ xe thay bằng việc cấm một
cách miễn cưỡng như hiện nay vào các ngày cuối tuần để các tuyến phố khu
vực xung quanh có thể liên kết với nhau.
Nhấn mạnh đây là chủ trương hợp lý, dưới góc độ chuyên gia, giáo
sư-tiến sỹ Từ Sỹ Sùa-Giảng viên cao cấp Trường Đại học Giao thông Vận
tải, cho rằng bất kỳ thành phố nào cũng có phố đi bộ có thể 1 tuyến hoặc
liên tuyến theo một giới hạn không gian nào đó nhưng rộng bao nhiêu bởi
đi bộ nghĩa là không có vỉa hè. Những người sống trong khu vực cấm
phương tiện cơ giới thì sẽ khó khăn nhất định nhưng số lượng này không
phải nhiều.
“Trước khi có kế hoạch, Hà Nội cần có hội nghị tổng kết những vấn đề
trật tự an toàn giao thông, kinh tế, du lịch… rồi điều tra xã hội học
nhiều đối tượng về khu vực mở rộng để tránh làm luôn sẽ xảy ra hệ lụy,”
ông Sùa kiến nghị./.
(Vietnam+)