14/02/2020 | 17:15:00

Thị trường quà tặng ngày Valentine ảm đạm vì dịch COVID-19

Khách hàng đang mua sắm quà tặng dịp Lễ tình nhân. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Các cửa hàng bán quà tặng khá vắng vẻ, nhiều tiệm hoa thất thu do lượng khách giảm đi rất nhiều. Do sự ảnh hưởng của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (COVID-19) nên không khí mua sắm trong ngày lễ Valentine 14/2 tại Hà Nội cũng kém sôi động hơn.

Theo ghi nhận của phóng viên VietnamPlus, tại khu phố vốn rất nhộn nhịp vào các dịp Valentine, Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3 như Cầu Giấy, Tôn Thất Tùng, Tạ Quang Bửu,... vắng khách hơn mọi năm. Dịch COVID-19 đã tác động lớn đến tâm lý người dân, việc hạn chế đi lại và đến các điểm đông người là một trong những nguyên nhân khiến thị trường mua sắm ngày Lễ Tình nhân thêm ảm đạm.

Tại Ngõ 1A phố Tôn Thất Tùng (quận Đống Đa), nơi được biết đến với hàng loạt cửa hàng lưu niệm, bán quà tặng phục vụ mọi lứa tuổi, đặc biệt là giới trẻ, lượng khách đã giảm khoảng 60-70% so với các năm.

"Các năm trước, từ đầu tháng 2 chúng tôi đã đón rất nhiều khách đến mua quà tặng. Đặc biệt 1 tuần liền kề trước ngày 14-2 thì cửa hàng phải huy động thêm nhân viên tăng ca để bán hàng, tư vấn, gói hàng cho khách. Tuy nhiên, năm này thì trái ngược do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lượng khách đến cửa hàng khá thưa thớt. Trong hai ngày 13 và 14, lượng khách chỉ nhỉnh hơn một chút"- chị Phương Anh, nhân viên một quầy hàng lưu niệm chia sẻ.

Nhìn chung các mặt hàng như hoa, quà tặng khá ế ẩm. Nếu như các năm trước, ở các shop, cửa hàng hoa, quà tặng gần các trường Đại học, Cao đẳng nhộn nhịp người bán-mua thì năm nay, học sinh, sinh viên nghỉ học nên các cửa hàng thất thu lớn. Việc sinh viên được nghỉ học kéo dài là một trong những nguyên nhân khiến thị trường mua sắm ngày Valentine không còn nhộn nhịp.

Tuy nhiên, để đáp ứng được nhu cầu “thượng đế”, các chủ cửa hàng vẫn cập nhật những mẫu mã hoa đa dạng và mới nhất cùng nhiều sắc màu. Các mẫu hoa sáp hay hoa khô với đủ loại màu sắc bắt mắt được nhiều người tìm đến. Giá của mặt hàng này dao động từ 50-500.000 đồng tùy vào số lượng cũng như chất lượng của từng loại hoa.

Ngoài ra, sôcôla-mặt hàng truyền thống mỗi khi dịp Lễ Valentin cũng được nhiều người quan tâm. Các mẫu sôcôla với nhiều chủng loại và hình dáng thú vị, ngộ nghĩnh như hộp sôcôla trái tim có đính chữ theo yêu cầu có giá từ 150-250.000 đồng/hộp. Thanh sôcôla ngoại nhập Pháp, Mỹ, Nhật thì có giá dao động từ 70-200.000 đồng hộp.

Valentine 14/2 là ngày Valentine đỏ và cũng là ngày Valentine chính thống được tổ chức rộng rãi ở nhiều quốc gia. Nếu ngày Valentine đen dành cho những người đang độc thân thì Valentine đỏ và Valentine trắng là ngày của các cặp đôi đang yêu.

Tại Việt Nam, ngày Valentine con gái, con trai sẽ tặng quà cho nhau để thể hiện tình cảm, sự quan tâm của mình cho người ấy. Tuy nhiên, quà tặng dù có giá thành cao hay thấp, độc đáo hay giản dị, quan trọng nhất vẫn nằm ở tấm lòng chân thành của hai người yêu nhau./.

Minh Hiếu (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark