13/10/2020 | 10:37:00

Thiên nhiên mộng mơ trong sơn mài trên toan của Nguyễn Thế Hùng

"Bóng nắng," sơn mài trên toan của Nguyễn Thế Hùng. (Ảnh: NVCC)

Vào 17 giờ 30 ngày 13/10 tại Hanoi Studio Gallery (13 Tràng Tiền, Hà Nội), họa sỹ Nguyễn Thế Hùng khai mạc triển lãm "Trong vườn" trưng bày 20 tác phẩm bằng chất liệu sơn mài trên toan.

Trong 20 bức tranh sáng tác trong giai đoạn 2019-2020, Nguyễn Thế Hùng tạo nên một khu vườn của riêng anh. Cả bức tranh toát lên không gian thiên nhiên lãng đãng mơ mộng, những chấm nhỏ xuất hiện khắp nơi, lấp lánh ánh bạc. Những lát cắt tam, tứ giác đầy ngẫu hứng mở ra một không gian trừu tượng hơn cho thị giác và ý niệm của người xem. Đôi chỗ điểm xuyết những cặp mắt như mắt lá, mắt của người họa sỹ, của giai nhân, ẩn hiện trong khu vườn ấy.

Đối với anh, đây là khu vườn của ký ức bảng lảng, của sự giao hòa giữa tĩnh lặng của thiên nhiên và giác ngộ của con người.

Thien nhien mong mo trong son mai
tren toan cua Nguyen The Hung hinh anh 1Họa sỹ Nguyễn Thế Hùng là tình nguyện viên dạy mỹ thuật cho trẻ em miền núi trong chương trình Mountain Star. (Ảnh: NVCC)

Nguyễn Thế Hùng sinh năm 1981 tại Tuyên Quang. Tranh của anh đã xuất hiện tại nhiều triển lãm nghệ thuật trong nước và quốc tế, nằm trong các bộ sưu tập tại Việt Nam, Mỹ, Australia, Thụy Điển, Anh, New Zealand, Hong Kong, Singapore, Thái Lan…

Điều thú vị của triển lãm này là những bức tranh sơn mài trên toan, một kỹ thuật lạ, ít họa sỹ thực hành. Nguyễn Thế Hùng chia sẻ, anh tìm đến nó như tìm đến một vùng đất khác về chất liệu. Yêu thích và làm việc với sơn mài từ lâu, họa sỹ luôn băn khoăn về việc tranh sơn mài của Việt Nam khi vận chuyển ra nước ngoài thường gặp khó khăn về đóng gói và bảo quản.

Anh đã thể nghiệm chất liệu sơn mài trên toan với đầy đủ các bước, công đoạn của tranh sơn mài truyền thống, có ưu điểm là nhẹ hơn sơn mài trên gỗ. Ban đầu cũng gặp nhiều khó khăn, phải làm đi làm lại mới khống chế và xử lý thành thạo. Do đó, các sáng tác trong những năm gần đây của anh chủ yếu là chất liệu sơn mài trên toan.

Họa sỹ chia sẻ về cảm hứng sáng tác của mình rằng anh thường ngồi uống trà trong vườn, dưới tán cây, trên chiếc ghế nhỏ. Ở đó, anh có thể nhìn ngắm và lắng nghe những âm thanh từ khu vườn nhỏ của mình.

“Xuyên qua những tán lá là tầng tầng lớp lớp những hình ảnh, những kí ức, những cảm xúc. Dần hiện trong tôi những bóng, những hình, những đường nét. Chúng xoay chuyển, lúc nhanh, lúc chậm, có khi theo nhịp điệu, có khi có âm thanh. Chúng tụ lại, rồi tan rã, chợt hiện, rồi vụt biến mất. Lấp lánh lay động,” anh nói.

Họa sỹ Vũ Đình Tuấn, giảng viên trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, nhận xét Nguyễn Thế Hùng không vẽ lại một khu vườn nào cả mà anh tự tạo ra một khu vườn riêng tư, bí ẩn, giàu cảm xúc.

“Hùng liên kết những biến động và chuyển hoá kỳ diệu của tâm tưởng, mô tả nó như một khu vườn. Khu vườn ấy biết sinh trưởng, biết rung động, biết đau khổ, biết yêu, biết hạnh phúc và giác ngộ! Khu vườn ấy là đời người," Vũ Đình Tuấn nói.

Triển lãm kéo dài đến hết ngày 2/11./.

Thien nhien mong mo trong son mai
tren toan cua Nguyen The Hung hinh anh 2"Trong vườn," một tác phẩm của Nguyễn Thế Hùng. (Ảnh: NVCC)
Thien nhien mong mo trong son mai
tren toan cua Nguyen The Hung hinh anh 3"Vệt nắng loang," một tác phẩm của Nguyễn Thế Hùng. (Ảnh: NVCC)

Minh Thu (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark