27/12/2009 | 22:03:00

Thịt dê núi đá - món ăn đặc sản của cố đô Hoa Lư

Ninh Bình được du khách biết đến bởi có nhiều danh lam thắng cảnh như Tam Cốc-Bích Động, nhà thờ đá Phát Diệm, rừng quốc gia Cúc Phương và đặc biệt là cố đô Hoa Lư với chiều dày lịch sử hơn 1.000 năm tuổi.

Tại Ninh Bình, hàng nghìn năm xưa đã có các món đặc sản khoái khẩu cho các vua, chúa như cá rô Tổng Trường, cá Trầu tiến vua và nhiều món đặc sản như "nhất hưởng thiên kim" nghĩa là món cơm cháy chiên, một lần hưởng đáng giá nghìn vàng, bánh gai Cam Giá thơm ngon đậm đà hương vị đồng quê...

Đặc biệt, nhiều năm qua, món thịt dê núi Ninh Bình đã không thể lẫn với địa phương nào trong cả nước về hương vị thơm ngon, bổ dưỡng...

Theo ông Ngô Tiến Giang, Giám đốc Trung tâm khuyến nông Ninh Bình, dê ở Ninh Bình được nuôi thả trên diện tích hơn 4.000ha núi đá có cây rừng mọc lúp súp. Dê nhờ ăn lá cây rừng, trong đó có nhiều loại là lá cây thuốc có giá trị và vận động ở cheo leo trên sườn núi, nên thịt săn chắc, thơm ngậy.

Các món ăn chế biến từ dê núi Ninh Bình như tái dê, áp chảo, sốt vang, dê bao tử, "dê né", đặc biệt là món tiết canh dê ăn vừa lành, vừa mát được nhiều người ưa chuộng thưởng thức. Một trong các món ẩm thực được du khách yêu thích là rượu "ngọc dương" được coi là món "1 người uống 2 người vui".

Đã có những thời điểm khách du lịch dến Ninh Bình tăng đột biến và món dê núi đã "cháy hàng" trong thời gian dài do chăn nuôi không kịp với nhu cầu của du khách.

Để giải quyết vấn đề này, bước vào năm 2010, Ninh Bình đang triển khai mạnh mẽ chương trình "dê hóa" tại các vùng núi đá, mở rộng quy mô chăn nuôi lên từ 1,5 đến 2 lần so với các năm trước, phục vụ ngày càng tốt hơn các du khách bốn phương về với mảnh đất cố đô Hoa Lư xưa.

Hiện nay, Ninh Bình đang là địa phương có đàn dê nhiều nhất trong cả nước với hơn 22.000 con và đang tiếp tục được phát triển mạnh.

Phát huy thế mạnh này, ngày 27/12, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Ninh Bình đã phối hợp với Trung tâm khuyến nông, khuyến ngư Trung ương phổ biến kinh nghiệm chăn nuôi dê giỏi, nhằm trang bị kiến thức cho các hộ chăn nuôi, mở rộng quy mô phát triển dàn dê bản địa có chất lượng thịt thơm ngon, bổ dưỡng, là thực phẩm "lành", an toàn với mọi người.

Đây là lần đầu tiên Ninh Bình tổ chức" hội thi dê" để trang bị kiến thức nuôi dê bản địa với việc du nhập các giống dê có chất lượng trên thế giới vào nuôi tại địa phương.

Cũng tại hội thi này giống dê núi của Hoa Lư đã được công nhận là giống dê tốt nhất tại Ninh Bình để đưa vào nhân giống phát triển chăn nuôi trong thời gian tới.

Tỉnh đang khuyến khích các địa phương có nhiều núi đã, đồi rừng như Hoa Lư, Nho Quan, Gia Viễn, thị xã Tam Điệp mở hướng chăn nuôi dê quy mô lớn với phương án chăn thả tại các vùng núi đá.

Đặc biệt cần quan tâm chăm sóc sức khỏe đàn dê, thực hiện tốt công tác thú y, tăng khẩu phần dinh dưỡng để có đàn dê khỏe mạnh đạt tiêu chuẩn, giữ vững thương hiệu của một địa phương có đàn dê núi tốt, phục vụ yêu cầu du khách, nhất là trong dịp đại lễ 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội./.

Khắc Cư (Vietnam+)

Bản để in Lưu vào bookmark